28/02/2020 - 07:18

Bí quyết giúp bạn “tích hợp” thói quen lành mạnh 

Các nhà nghiên cứu về hành vi cho rằng đa số chúng ta nỗ lực tập những thói quen tốt nhưng sai cách. Chẳng hạn như quyết tâm sẽ bắt đầu tập thể dục hoặc giảm cân, nhưng lại không thực hiện những bước đi cần thiết. Dưới đây là một vài “bí quyết” hữu ích để tạo dựng những thói quen mới tốt cho sức khỏe trong cuộc sống thường ngày.

Ảnh: Twitter

“Lồng ghép” vào thói quen hiện có

Theo các chuyên gia, cách tốt nhất để thiết lập một thói quen mới là “lồng ghép” nó vào một thói quen hiện hữu. Đối với nhiều người, những thói quen buổi sáng thường bền vững nhất, vì thế đây là thời điểm lý tưởng để theo đuổi thói quen mới. Ví dụ, thời gian thưởng thức ly cà phê sáng có thể mang đến cơ hội tuyệt vời để bắt đầu bài tập thiền 1 phút. Trong khi đánh răng, bạn cũng có thể thực hiện những động tác đứng lên ngồi xuống hoặc tập giữ thăng bằng trên một chân (ảnh).

Đến cuối ngày làm việc, chúng ta có xu hướng “ném mình” lên ghế nệm và xem TV để thư giãn. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra đó có thể là thời gian thích hợp để thực hiện một tư thế yoga nào đó hàng ngày.

Bắt đầu từ những thói quen nhỏ và dễ

Nhà nghiên cứu B.J. Fogg tại Đại học Stanford (Mỹ) lưu ý rằng để thực hiện những thay đổi lớn về hành vi đòi hỏi phải có động lực không nhỏ, nhưng điều này thường không duy trì được lâu. Do vậy, Fogg, cũng là tác giả quyển sách “Những thói quen nhỏ”, đề nghị chúng ta hãy bắt đầu bằng những thói quen nhỏ và càng dễ càng tốt để hình thành thói quen mới. Chẳng hạn, đi dạo quãng đường ngắn hằng ngày có thể là khởi đầu cho một thói quen tập thể dục. Hoặc mỗi ngày đều đặn cho một trái táo vào túi xách có thể dẫn dắt chúng ta hình thành thói quen ăn uống lành mạnh hơn.

Thực hiện mỗi ngày

Trong một nghiên cứu về cách hình thành thói quen trong thế giới thực, các nhà nghiên cứu Anh đã yêu cầu những người tham gia chọn một thói quen đơn giản mà họ muốn thực hiện, như uống nước lọc khi ăn trưa hoặc đi bộ trước bữa tối. Kết quả cho thấy lượng thời gian trung bình để một hoạt động trở nên quen thuộc (như một thói quen) là 66 ngày. Bài học ở đây là cần thời gian dài để tạo thành thói quen, nhưng giai đoạn này sẽ càng ngắn hơn khi chúng ta thực hiện nó thường xuyên hơn.

Bạn rất dễ hình thành một thói quen tập thể dục nếu hàng ngày thực hiện vài bài tập nhỏ (nhún nhảy, một tư thế yoga nào đó, đi bộ nhanh) thay vì cố gắng đến phòng gym 3 ngày/tuần. Khi tập thể dục hàng ngày đã trở thành một thói quen, lúc đó bạn có thể thử sức với những dạng bài tập thể dục cường độ cao hơn.

Tạo điều kiện thuận lợi

Giới nghiên cứu cũng cho biết loại bỏ được những “chướng ngại vật” thì chúng ta sẽ càng dễ tạo lập thói quen mới. Wendy Wood, nhà tâm lý học tại Đại học Nam California (Mỹ), tiết lộ rằng bà bắt đầu đi ngủ trong trang phục chạy bộ để sáng hôm sau có thể dễ dàng bước ra khỏi giường, xỏ giày và chạy. Ngoài ra, chọn bài tập thể dục không cần ra khỏi nhà - động tác nằm/ngồi dậy hoặc nhún nhảy - cũng là một cách để hình thành thói quen tập thể dục đơn giản.

Có một nghiên cứu thú vị là các nhà khoa học đã điều chỉnh thời gian đóng cửa thang máy để các nhân viên phải chờ gần 30 giây (bình thường cửa đóng chỉ sau 10 giây). Sự chậm trễ này đủ để khiến nhiều người chọn đi thang bộ thay vì đợi thang máy. Thậm chí, họ vẫn “trung thành” với thang bộ sau khi thang máy hoạt động bình thường trở lại.

Khơi gợi sự hứng thú

Làm tăng sự hứng thú của bản thân cũng giúp gầy dựng một thói quen mới tốt cho sức khỏe. Ví dụ, nghe sách nói trong khi chạy bộ hoặc xem chương trình truyền hình yêu thích trong khi tập trên máy chạy bộ sẽ khiến bạn cảm thấy tập luyện là khoảng thời gian thú vị, cần duy trì. Ngoài ra, hẹn bạn bè hoặc người yêu ra ngoài tập thể dục cũng khiến bạn nôn nao mỗi khi đi tập, lâu dần sẽ hình thành một thói quen.

HẠNH NGUYÊN(Theo NY Times)

Chia sẻ bài viết