25/02/2018 - 17:57

Bệ phóng cho ước mơ vươn ra thế giới 

Đó là cảm nhận chung của 548 sinh viên tham gia Chương trình cấp học bổng cho sinh viên học tập ở nước ngoài của Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT), trong hai năm 2016 và 2017. Từ những chuyến xuất ngoại ngắn hạn này, sinh viên không chỉ được nâng cao kiến thức, kỹ năng và thái độ trong chương trình đào tạo của trường; mà còn nuôi dưỡng khao khát bước ra thế giới để khẳng định giá trị của bản thân, của Trường  ĐHCT và chinh phục những tri thức mới…

Ngày làm việc đầu tiên tại Đại học Chiang Mai (Thái Lan) trong chương trình trao đổi thủ lĩnh sinh viên của Đại học Cần Thơ vào tháng 10-2017. Ảnh: QUỐC CƯỜNG - ANH TUẤN

Ngày làm việc đầu tiên tại Đại học Chiang Mai (Thái Lan) trong chương trình trao đổi thủ lĩnh sinh viên của Đại học Cần Thơ vào tháng 10-2017. Ảnh: QUỐC CƯỜNG - ANH TUẤN

“Sau những trải nghiệm trong lần được đến Đại học Chiang Mai, Thái Lan, trong kế hoạch trao đổi thủ lĩnh sinh viên vào tháng 10-2017, em đang tiếp tục tìm học bổng để tham gia các khóa học có thời gian dài hơn, nhất là được học tập một học kỳ hoặc tham gia các hoạt động nghiên cứu. Được tham gia chương trình đã hun đúc cho em nhiệt huyết và quyết tâm được mở rộng kiến thức và giao lưu văn hóa”, Huỳnh Ngọc Phương Vy, sinh viên K41 ngành Marketing khoa Kinh tế, bày tỏ. Đó cũng là chia sẻ và mong muốn của tất cả các sinh viên tham gia chương trình cho phép sinh viên tham gia các khóa học ngắn hạn ở nước ngoài với thời hạn tối đa 12 tháng này.

Chương trình cấp học bổng cho sinh viên học tập ở nước ngoài  giúp sinh viên trải nghiệm môi trường giáo dục đa dạng ở các viện, trường thuộc 16 quốc gia, vùng lãnh thổ, nhiều nhất là Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Campuchia, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan… với 3 hoạt động tiêu biểu. Thứ nhất là chia sẻ, tăng cường hiểu biết về đời sống, văn hóa, xã hội bản địa thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ truyền thống, tình nguyện quốc tế, giao lưu ẩm thực và phối hợp với sinh viên bản địa triển khai các chương trình phục vụ cộng đồng tại nơi sinh viên đến học tập. Thứ hai là quảng bá về ĐHCT, các cơ hội học tập, trao đổi, giới thiệu với trường đối tác về  Việt Nam nói chung và trường, viện, khoa của ĐHCT nói riêng. Thứ ba là chia sẻ kinh nghiệm, hội thảo chuyên ngành, thực tập, trao đổi phương pháp nghiên cứu hoặc tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn về chuyên môn, chuyên ngành tại các viện, trường đối tác.

PGS.TS Trần Thị Thanh Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ cho biết: Chương trình được hình thành từ mong muốn tạo cơ hội cho sinh viên được nâng cao kinh nghiệm thực tiễn trong môi trường giáo dục quốc tế, tăng cường khả năng học và sử dụng ngoại ngữ, nâng cao năng lực hội nhập quốc tế, cơ hội việc làm, đồng thời góp phần quảng bá, nâng cao vị thế TP Cần Thơ và ĐHCT. Sau nhiều cân nhắc về nguồn tài chính, trường đã trích quỹ Học bổng khuyến khích học tập và xây dựng quy chế công khai, minh bạch và công bằng để thực hiện chương trình. Vì thế sinh viên đạt học bổng khuyến khích học tập từ loại khá trở lên và có trình độ ngoại ngữ tương ứng, ở tất cả các khoa, viện trực thuộc trường đều trong diện được xét nhận học bổng của chương trình. Ngoài ra còn có những quy định riêng dành cho sinh viên được phía đối tác tài trợ hoặc tự túc hoàn toàn kinh phí khi tham gia chương trình.

Chương trình vận hành trong năm 2016 với 159 suất học bổng được phân về 16 khoa, viện; với kinh phí hơn 1,43 tỉ đồng; năm 2017 có 199 suất được phân bổ, với số tiền gần 1,8 tỉ đồng. Kết quả thực hiện vượt ngoài mong đợi của nhà trường, khi trong 2 năm qua có 320 sinh viên được cấp học bổng với kinh phí hơn 2,8 tỉ đồng, trong tổng cộng 548 sinh viên được cử đi học tập ngắn hạn ở nước ngoài. Còn lại 218 sinh viên thuộc 3 dạng: tự túc một phần kinh phí và được trường, viện đối tác hỗ trợ một phần; tự túc hoàn toàn; được đối tác tài trợ hoàn toàn.

Thầy Nguyễn Thanh Tường, Trưởng phòng Công tác sinh viên cho biết, qua khảo sát, thăm dò ý kiến của các sinh viên tham gia chương trình, các em không chỉ tiếp thu kiến thức, mà còn học hỏi được những kỹ năng bổ ích từ khâu chuẩn bị  các chuyến đi, giao lưu học tập văn hóa, cách giao tiếp ứng xử làm việc nhóm với  sinh viên của các trường đối tác. Trần Võ Khánh Ngân, sinh viên K40 ngành Khoa học máy tính, khoa Công nghệ thông tin và truyền thông cho biết: “Em vừa hoàn thành 3 tháng học tập, trao đổi văn hóa tại Viện Công nghệ Kyoto, Nhật Bản. Ngoài những kiến thức, điều em học hỏi lớn nhất từ chuyến đi là tinh thần tự lập, tự học và tự nghiên cứu, cũng như sự quan trọng của tinh thần hợp tác, làm việc nhóm”.

Ngược lại, sinh viên Trường ĐHCT tham gia chương trình cũng nhận được những đánh giá tích cực của các viện, trường đối tác: năng động trong tư tưởng, có ý chí vươn lên học tập, rèn luyện, nhất là việc học ngoại ngữ; giao tiếp ứng xử đúng mực, phù hợp văn hóa sở tại và giữ mối liên lạc sau khi về nước. “Nhiều sinh viên trở về tình nguyện tham gia các hoạt động hỗ trợ nhà trường khi tiếp các đoàn khách quốc tế, hỗ trợ các hội nghị, hội thảo quốc tế của thành phố và chương trình giao lưu với sinh viên quốc tế đến hoạt động tại trường”, thầy Nguyễn Thanh Tường cho biết thêm. Còn Nguyễn Quốc Khánh, sinh viên năm thứ 3 Khoa Thủy sản, vừa có 2 chuyến đến Thái Lan vào tháng 6 và 7-2017 và Đài Loan vào tháng 10-2017 cho biết: “Khi đến xứ người, em được các thầy cô, các bạn sinh viên đón chào nhiệt tình và giới thiệu tường tận về văn hóa. Vì vậy khi các đoàn khách quốc tế đến và làm việc với ĐHCT hay thành phố Cần Thơ, em tham gia công tác tiếp đón để tiếp tục lan truyền tinh thần học hỏi, đoàn kết đó”.

Qua 2 năm thực hiện, chương trình trở thành một trong các hoạt động trọng tâm để nâng cao chất lượng đào tạo và vị thế của ĐHCT, tạo cho các sinh viên tinh thần tự học trong hành trình hội nhập và trải nghiệm nhiều nền giáo dục và văn hóa quốc tế. Với ý nghĩa đó, sắp tới, Trường ĐHCT sẽ tăng cường truyền thông để sinh viên hiểu và chủ động chuẩn bị tham gia chương trình; tăng cường cử cán bộ ở các khoa, viện am hiểu thủ tục để hướng dẫn chi tiết hơn cho sinh viên. “Chúng tôi dự kiến học bổng này được cấp cho các tân sinh viên có thành tích cao trong kỳ tuyển sinh 2018 của trường và thông tin này sẽ chính thức có trong thông điệp quảng bá tuyển sinh năm nay để thu hút người học nộp hồ sơ xét tuyển vào trường”, PGS.TS Trần Thị Thanh Hiền cho biết.

TƯỜNG VI

Chia sẻ bài viết