27/12/2020 - 11:07

Bất động sản khu Nam Cần Thơ chờ tín hiệu mới để tăng trưởng 

Khu Nam Cần Thơ được xem là khu vực phát triển đô thị sầm uất của thành phố trong những năm gần đây nhờ hạ tầng cơ sở được đầu tư ngày càng đồng bộ. Với công trình cầu Quang Trung đơn nguyên 2 đang trong giai đoạn hoàn thành, cầu Trần Hoàng Na đang triển khai thi công, các sản phẩm bất động sản (BĐS) ở khu vực này đang thu hút sự quan tâm của khách hàng dịp cuối năm.

Một góc khu Nam Cần Thơ nhìn từ chung cư Tây Nguyên Plaza.

Một góc khu Nam Cần Thơ nhìn từ chung cư Tây Nguyên Plaza.

Hai tháng gần đây, thị trường BĐS khu vực Nam Cần Thơ có tín hiệu giao dịch thành công sau thời gian dài trầm lắng do ảnh hưởng kéo dài của dịch COVID-19. Đây là nhận định chung của một số môi giới BĐS ở khu vực này vào thời điểm cuối năm. Theo ông  Mạnh Phước Hiền, môi giới BĐS ở khu Nam Cần Thơ, tâm lý chung của khách hàng có nhu cầu ở thật sự là tìm mua sản phẩm BĐS dịp cuối năm để tranh thủ được giá tốt. Do đó, lượng khách hàng đi xem đất nền cũng có chiều hướng tăng hơn so với các tháng trước đó. Những giao dịch BĐS thành công ở khu vực Nam Cần Thơ hiện nay tập trung ở sản phẩm tầm giá từ 18-25 triệu đồng/m2 trong các khu dân cư như Hồng Loan, Phú An, Tân Phú… Những sản phẩm có giá trị lớn từ 3 tỉ đồng/nền trở lên, thậm chí 4-5 tỉ đồng vẫn có khách hàng tìm mua nhưng giao dịch không nhiều.

Thông tin tích cực là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng lượng giao dịch BĐS ở khu Nam Cần Thơ. Trong năm 2019, khi quận Cái Răng có thông tin chuẩn bị di dời trung tâm hành chính về đường Mai Chí Thọ, giá đất nền trên trục đường này sôi động hẳn lên, có vị trí có giá lên đến 40-50 triệu đồng/m2. Tuy nhiên sau khi trung tâm hành chính chính thức dời về đây thì thị trường không còn sôi động nữa. Các khu vực tiếp giáp với đường Mai Chí Thọ vẫn có những sản phẩm đất nền được rao bán nhưng giá từ 2,5-3 tỉ đồng trở lên và giao dịch cũng chậm lại.

Các phường trung tâm quận Cái Răng, tập trung các khu đô thị sầm uất, đã thu hút đông đảo dân cư vào ở có thể kể đến phường Hưng Phú với khu dân cư Hưng Phú, phường Hưng Thạnh với Khu Tái định cư Trung tâm Văn hóa Tây Đô, khu dân cư Hồng Loan, Nam Long..., phường Phú Thứ với khu dân cư Diệu Hiền, Nông Thổ Sản, 586, Long Thịnh, Phú An… Các khu vực này có thời gian dài sôi động và có mặt bằng giá tăng từ 4-5 lần trong vòng 5 năm trở lại đây. Đất nền ở khu vực Nam Cần Thơ thiết lập mặt bằng giá mới trong năm 2019 và duy trì mặt bằng giá này trong suốt năm 2020 dù ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Một số nhà đầu tư có nguồn vốn tầm 2-3 tỉ đồng cũng có xu hướng tìm mua “đất công” ở các phường ven thay vì phường trung tâm quận Cái Răng. Đất công này thường là đất trồng cây lâu năm, đất lúa diện tích từ vài trăm mét vuông đến trên 1.000m2. Nếu trên đất có một phần diện tích đất thổ cư thì càng được khách hàng quan tâm. Theo ông Mạnh Phước Hiền, tâm lý của một số khách hàng là thay vì mua 1 sản phẩm đất nền trong khu dân cư có giá từ 2-3 tỉ đồng thì chuyển sang mua đất công với diện tích lớn hơn để đầu tư lâu dài, xây dựng nhà vườn, làm khu du lịch sinh thái hoặc mua để dưỡng già. Yêu cầu của các khu đất này là phù hợp quy hoạch, có đường giao thông thông thoáng, lộ ô tô đến nền thường được khách hàng đặt lên hàng đầu. Mức giá đất công ở khu vực Nam Cần Thơ khá đa dạng, từ 1-5 tỉ đồng/công (1.000m2) tùy theo vị trí. Thậm chí có khách hàng sẵn sàng đầu tư mua đất công ở địa bàn Hậu Giang, tiếp giáp với quận Cái Răng với mức giá mềm hơn, từ 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng/công (1.000m2).

Theo ông Đặng Văn Kiệt, Giám đốc điều hành Công ty TNHH BĐS Datiland, sản phẩm BĐS ở khu vực Nam Cần Thơ vẫn giữ giá tốt trong năm 2020, dù lượng giao dịch thành công giảm đáng kể. Biên độ giá của BĐS không giao động nhiều, không có tình trạng giảm giá sâu, bán tháo sản phẩm của nhà đầu tư. Đó là nhờ trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, ngân hàng cũng phần nào nới lỏng tín dụng với các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, giãn nợ, giảm nợ, khoanh nợ nên hộ kinh doanh, doanh nghiệp phần nào dễ thở hơn và tiếp tục cầm cự vượt qua giai đoạn khó khăn. Đây cũng là yếu tố tích cực kéo theo thị trường BĐS không rơi vào tình trạng quá khó khăn. Các công ty môi giới BĐS tại Cần Thơ đa phần quy mô nhỏ, cơ cấu nhân sự gọn nhẹ nên thường chọn hướng vừa tham gia môi giới vừa tham gia đầu tư ở những sản phẩm giá tốt để mua bán kiếm lời nhờ lợi thế về thông tin và lượng khách hàng thân quen là chính. Còn tình trạng lướt sóng không còn diễn ra trong cả năm 2020 do cả người mua và người bán đều cẩn trọng quan sát thị trường, chờ tín hiệu mới.

Các đơn vị môi giới BĐS nhận định, yếu tố góp phần tạo nên các giao dịch thành công dịp cuối năm là xuất phát từ nhu cầu ở thực sự của người dân. Và bộ phận môi giới nhờ có nắm chủ do đất đai mua đi, bán lại qua nhiều lần nên tham gia kết nối giao dịch thành công ở những sản phẩm được xem là bán đúng giá so với mặt bằng chung. Thực tế, khu Nam Cần Thơ vẫn nổi bật lên trong bối cảnh TP Cần Thơ đang trên đà đô thị hóa một cách nhanh chóng. Dù dịch bệnh làm ảnh hưởng đến thị trường BĐS cả nước, song tốc độ phát triển ở khu vực Nam Cần Thơ là đáng ghi nhận nhờ các công trình kết nối về giao thông giữa quận Ninh Kiều với quận Cái Răng, các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ nhất là dịch vụ ô tô cũng tập trung về khu Nam Cần Thơ ngày một nhiều. Tuy nhiên, để tạo đà bứt phá hơn nữa trong năm 2021 thị trường BĐS sẽ cần những điểm sáng mới, những công trình hạ tầng kinh tế, xã hội điểm nhấn chứ không chỉ đơn thuần là cầu, đường giao thông. Đặc biệt, nếu thu hút được ngày càng nhiều doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực tập trung về các khu công nghiệp, khu đô thị ở khu Nam Cần Thơ sẽ tạo ra nhu cầu nhà ở thực trong tương lai và tạo đà để khu vực này tiếp tục phát triển nhanh hơn, năng động hơn.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết