09/04/2010 - 21:57

TP CẦN THƠ

Bất động sản du lịch - Tiềm năng lớn

Khách sạn Ninh Kiều 2, Đại lộ Hòa Bình,
TP Cần Thơ. Ảnh: NAM HƯƠNG

TP Cần Thơ hiện chỉ có 3 khách sạn đạt chuẩn 4 sao và chưa có khu nghỉ dưỡng cao cấp quy mô lớn. Theo nhận định của giới đầu tư bất động sản (BĐS), đầu tư khai thác BĐS du lịch tại thành phố Cần Thơ vẫn là một tiềm năng lớn.

* “Cầu” vượt “cung”

Theo Ban tổ chức Festival Thủy sản, mặc dù đã đặt phòng cho khách mời trước một tháng nhưng các khách sạn trên địa bàn thành phố vẫn không còn đủ phòng để phục vụ. Kể từ khi Sân bay Cần Thơ đi vào hoạt động lượng khách lưu trú qua đêm tại TP Cần Thơ tăng mạnh. Đặc biệt, hiện nay đang vào mùa lễ hội Vía bà Chúa xứ tại Châu Đốc, lượng khách từ các vùng miền Trung, miền Bắc đến tham quan lễ hội này thường đi bằng đường hàng không và lưu trú tại TP Cần Thơ khi đến và về (chờ chuyến bay), nên lượng khách lưu trú tại TP Cần Thơ tăng đột biến. Cuối tháng 3 vừa qua, Vietnam Airlines chính thức khai trương đường bay TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Phú Quốc và ngược lại với tần suất 5 chuyến/tuần. Nhiều du khách đã chọn TP Cần Thơ làm chặng dừng chân để đến tham quan thắng cảnh du lịch ở các tỉnh miền Tây càng làm cho lượng du khách ở lại TP Cần Thơ qua đêm đông hơn. Theo nhận định của một nhà đầu tư BĐS du lịch đến từ TP Hồ Chí Minh, thời gian gần đây hầu hết các khách sạn lớn của TP Cần Thơ như: Victoria, Golf, Ninh Kiều 2, Kim Thơ, Sài Gòn-Cần Thơ... công suất phòng luôn đạt trên 80% là một kết quả hấp dẫn nhà đầu tư BĐS du lịch trong tương lai.

Theo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, hiện nay trên địa bàn thành phố đã có hơn 130 khách sạn với trên 3.000 phòng, nhưng chỉ mới có 35 khách sạn đạt tiêu chuẩn để cấp sao, trong đó chỉ có 3 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao, 7 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao. Từ khi Cần Thơ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương thường xuyên diễn ra hội nghị quy mô cấp vùng, nhưng hiện tại thành phố chưa có khu phức hợp hay trung tâm hội nghị quy mô lớn đủ đáp ứng nhu cầu hội họp và nghỉ ngơi. Ông Thân Thanh Vũ, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký hiệp hội BĐS Việt Nam, cho rằng: ĐBSCL có tiềm năng khai thác du lịch sinh thái, nhưng để có sản phẩm du lịch tốt thì điều đầu tiên là phải có những dự án BĐS du lịch đạt chuẩn, đội ngũ phục vụ du lịch chuyên nghiệp. Hơn nữa, TP Cần Thơ đang là đô thị trung tâm, là một trong nhóm 4 tỉnh, thành then chốt của vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL, thì không thể thiếu những khách sạn, khu nghỉ dưỡng 4-5 sao, khu vui chơi giải trí cao cấp.

* Trông chờ những dự án mới

Cuối tháng 3 vừa qua, Hội đồng Kiến trúc quy hoạch TP Cần Thơ đã chủ trì cuộc họp để lấy ý kiến đóng góp cho đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 khu dịch vụ nghỉ dưỡng và giải trí cồn Cái Khế, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều. Vị trí quy hoạch xây dựng khu dịch vụ nghỉ dưỡng và giải trí cồn Cái Khế là khu đất bãi bồi trên sông Hậu, trải dài theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, có diện tích 8,8ha. Mục tiêu đồ án là xây dựng phục vụ nhu cầu đa dạng về tham quan, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cho người dân và khách du lịch trong nước, quốc tế... Chủ đầu tư dự án là liên doanh hợp tác Nhà khách Cần Thơ (thuộc UBND TP Cần Thơ) và Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Địa Cầu thực hiện. Theo đơn vị tư vấn đồ án - Công ty TNHH Tư vấn - Xây dựng Cao Lê, đồ án được xây dựng dựa trên ý tưởng của các chuyên gia tư vấn Singapore, gồm các khu chức năng: Trung tâm hội nghị phục vụ tổ chức hội nghị cấp cao lên đến 800 chỗ; hệ thống khách sạn cao cấp 5 sao (120 phòng); nhà hàng tiệc cưới cao cấp; và cụm resort nghỉ dưỡng, bể tắm biển nhân tạo... tổng vốn đầu tư cho dự án này lên đến hơn 1.000 tỉ đồng. Ông Nguyễn Ngọc Hà, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Địa Cầu, cho biết: “Với mong muốn đóng góp cho địa phương một sản phẩm du lịch độc đáo, một quần thể kiến trúc đẹp, công ty đã thuê tư vấn nước ngoài phối hợp thực hiện đồ án này. Hiện nay công ty đang dồn sức chuẩn bị để kịp khởi công xây dựng vào giữa năm nay để năm 2011 đưa trung tâm hội nghị vào hoạt động; năm 2012 hoàn thành cụm resort và đến năm 2013 toàn bộ dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng...”.

Cùng thời gian này, Công ty TNHH Nhà hàng Thanh Trà (TPHCM)-cũng đang ráo riết chuẩn bị để khởi công dự án khách sạn 5 sao Thanh Trà với tổng vốn đầu tư khoảng 60 triệu USD. Chiều cao thiết kế của công trình 18 tầng trên diện tích đất khoảng 3ha tại khu vực cồn Cái Khế. Trong tương lai không xa, khu vực cồn Cái Khế sẽ có ít nhất 4 khách sạn 5 sao được xây dựng.

Tính đến hết tháng 3-2010, Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Xuân Quang, chủ đầu tư dự án Cao ốc Xuân Quang Plaza (tổ hợp khách sạn 5 sao và cao ốc văn phòng) tại số 207 đường 30 Tháng 4, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều cũng đã thực hiện đền bù đạt hơn 70% diện tích xây dựng, dự kiến công trình này sẽ được khởi công vào cuối năm nay. Cao ốc phức hợp Xuân Quang Plaza, do Công ty cổ phần địa ốc Xuân Quang (Công ty thành viên của Công ty cổ phần Xây dựng công trình và địa ốc Hồng Quang) làm chủ đầu tư, được xây dựng trên diện tích hơn 11.000m2 tọa lạc tại số 207 đường 30 Tháng 4, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, với các công năng: khách sạn, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng, khu vui chơi giải trí. Cao ốc này gồm 27 tầng, với 300 phòng khách sạn đạt chuẩn 5 sao, 33 căn hộ cao cấp, chiều cao của tòa nhà 124m, đây sẽ là tòa nhà có thiết kế cao nhất tại TP Cần Thơ.

Dự án cao ốc phức hợp 18 tầng vốn đầu tư hơn 400 tỉ đồng do Công ty TNHH Thương mại Sài Gòn-Cần Thơ (Siêu thị Co.opMart Cần Thơ) tọa lạc tại góc đường Ngô Quyền và Phan Đình Phùng được xem là có vị thế đắc địa nhất cũng đang hoàn tất các thủ tục theo quy định để kịp khởi công vào tháng 6 tới để kịp hoàn thành trong năm 2012. Ông Quách Cường, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Cần Thơ, cho biết tổng diện tích sàn của tòa nhà này lên đến hơn 32.000m2, trong đó khối đế 4 tầng sẽ dành cho hoạt động dịch vụ thương mại, các tầng còn lại là văn phòng cho thuê, khách sạn 4 sao và rạp chiếu phim 3D.

Mới đây, Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim cũng đã tổ chức lễ khởi công cao ốc phức hợp Nguyễn Kim tại số 2, đường 30 Tháng 4, phường An Phú, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Dự kiến công trình sẽ được đưa vào sử dụng vào đầu năm 2012. Cao ốc Nguyễn Kim Cần Thơ được xây dựng trên diện tích gần 2.000m2, cao 18 tầng, tổng diện tích sàn gần 26.000m2, tổng vốn đầu tư 220 tỉ đồng. Đây là công trình phức hợp bao gồm Trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng, khách sạn. Trong đó 6 tầng là trung tâm thương mại, dịch vụ, giải trí với phần lớn diện tích dành để kinh doanh các sản phẩm điện tử tiêu dùng, phần còn lại dành cho các hoạt động vui chơi giải trí, nhà hàng ẩm thực, 12 tầng còn lại dành để kinh doanh văn phòng và khách sạn...

Trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 khu đô thị Nam Cần Thơ, UBND TP Cần Thơ cũng đã yêu cầu đơn vị tư vấn dành cả khu vực tiếp giáp sông Cần Thơ và sông Hậu (vị trí đẹp nhất của khu đô thị này) để xây dựng Trung tâm hội nghị quốc tế, khu nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn 5 sao. Theo ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ: Khi cầu Cần Thơ hoàn thành, đường hàng không được mở rộng, giao thông thuận tiện, TP Cần Thơ sẽ được chọn để tổ chức các hội nghị, lễ hội quy mô lớn cấp khu vực, cấp quốc gia, do vậy việc quy hoạch phát triển BĐS du lịch đủ đáp ứng cho du lịch hội nghị, du lịch nghỉ dưỡng là một yêu cầu đang đặt ra. Trong điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố, UBND thành phố cũng yêu cầu đơn vị tư vấn quan tâm dành những vị trí thích hợp để quy hoạch các khu phức hợp hiện đại cao tầng và thành phố cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa để thu hút nhà đầu tư đến đầu tư vào lĩnh vực này.

Phước Thới

Khách sạn Ninh Kiều 2, Đại lộ Hòa Bình, TP Cần Thơ. Ảnh: NAM HƯƠNG

Chia sẻ bài viết