31/12/2022 - 15:31

Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc 

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Ngày trước, ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay, ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp. Ta phải biết giữ gìn lấy nó”. Ghi nhớ lời Bác dạy, lực lượng Vùng 5 Hải quân (V5HQ) và các đơn vị đóng quân trên vùng biển, đảo Tây Nam ra sức xây dựng lực lượng không ngừng lớn mạnh; luôn cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu (SSCÐ) bảo vệ vững chắc biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài 1: Vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió

Vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc có diện tích khoảng 150.000km2, nằm trên địa bàn 2 tỉnh Kiên Giang và Cà Mau. Trên mặt biển có hơn 153 đảo, trong đó có 46 đảo có người sinh sống. Những năm qua, các lực lượng đóng quân trên các đảo khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao...

Huấn luyện chuyên ngành ở Tàu 521, Hải đội 512, Lữ đoàn 127 (V5HQ).

Chủ động, sẵn sàng trong mọi tình huống 

Chúng tôi đến Hải đội 512, Lữ đoàn 127 (V5HQ) vào những ngày Tết đang cận kề. Trong nắng vàng ấm áp, mây trời trong xanh, không khí đón Xuân của cán bộ, chiến sĩ rộn ràng, háo hức… Tuy nhiên, các đơn vị vẫn duy trì công tác huấn luyện, SSCÐ. Ở Tàu 521, sau một hồi kẻng, cán bộ, chiến sĩ tàu tập trung trên boong để tham gia huấn luyện chuyên ngành. Sau khi truyền đạt lý thuyết, Thiếu tá Phạm Ngọc Căn, Trưởng Ngành II, tiếp tục huấn luyện thực hành trên pháo. Năm qua, công tác huấn luyện trên Tàu 521 được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục để nâng cao kỹ năng, thao tác trong sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật. Tại cảng thuộc phường An Thới (TP Phú Quốc), các tàu thuộc V5HQ đều thường xuyên tổ chức huấn luyện chuyên ngành, huấn luyện SSCÐ… “Cấp ủy, Ban Chỉ huy tàu tăng cường công tác huấn luyện, SSCÐ vào dịp Tết để không bị động, bất ngờ trong mọi tình huống” - Thiếu tá Phạm Ngọc Căn cho biết.

Ðảo Thổ Chu (xã Thổ Châu, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) là hòn đảo cực Nam của Tổ quốc, cách TP Phú Quốc khoảng 100km, có diện tích khoảng 14km². Ðây là nơi đóng quân của Trung đoàn 152 (Quân khu 9) và nhiều đơn vị thuộc V5HQ, Vùng Cảnh sát biển 4. Ðứng chân trên địa bàn chiến lược nên Ðảng ủy, Ban Chỉ huy Trung đoàn 152 đã triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ. Trung đoàn duy trì nghiêm chế độ SSCÐ; tuần tra bảo vệ rừng, đất quốc phòng; nắm chắc tình hình địa bàn, tình hình trên không, trên biển, trên đảo, xử trí tốt các tình huống, không để bị động, bất ngờ. “Ðảng ủy, Ban Chỉ huy Trung đoàn không ngừng nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật. Ðồng thời tổ chức tốt công tác tăng gia sản xuất, chăm lo đời sống vật chất tinh thần của cán bộ, chiến sĩ. Hiện nay, 100% cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ, yêu mến, gắn bó với biển, đảo” - Trung tá Ðỗ Xuân Hương, Phó Chính ủy Trung đoàn Bộ binh 152 cho biết.

Theo Ðại úy Hoàng Công Hiếu, Trạm trưởng Trạm Radar 610 (V5HQ), 100% cán bộ, chiến sĩ của trạm luôn an tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ, không ngừng nỗ lực trong huấn luyện, trực SSCÐ và thực hiện các nhiệm vụ khác. Ðơn vị duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện trực theo quy định; tổ chức huấn luyện, luyện tập thành thạo các phương án chiến đấu; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trên địa bàn và cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng đơn vị, địa bàn an toàn... Trạm Radar 610 còn làm tốt công tác dân vận và công tác “Ðền ơn đáp nghĩa”, vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan, nếp sống văn hóa trong đơn vị.

Từ đầu tháng 12-2022 đến nay, Ðảng ủy, Ban Chỉ huy Ðồn Biên phòng Hòn Chuối (thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) đã triển khai kế hoạch đấu tranh phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Ðơn vị đã tổ chức nắm tình hình, phát hiện và bắt giữ 2 phương tiện buôn lậu 15.300 lít dầu; 15 phương tiện khai thác thủy sản sai luồng tuyến và một số vi phạm khác… Theo Trung tá Lê Quốc Cường, Ðồn trưởng Ðồn Biên phòng Hòn Chuối, đơn vị tổ chức nhiều đợt tuyên truyền pháp luật cho bà con trên đảo và ngư dân, để nhân dân thực hiện đúng quy định của pháp luật khi khai thác thủy hải sản, không tiếp tay cho buôn lậu; tổ chức củng cố cơ sở chính trị; tuần tra, kiểm tra, kiểm soát vùng biển quản lý để triệt phá các vụ án buôn lậu, gian lận thương mại…; đồng thời luôn quan tâm chăm lo đời sống người dân trên đảo.

Đồi đảo là nhà, biển cả là quê hương

Ðường lên Trạm Radar 625 (Hòn Ðốc, xã Tiên Hải, TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) bằng phẳng, hai bên đường cây xanh tỏa bóng mát. Khuôn viên đơn vị luôn xanh - sạch - đẹp. Trạm Radar 625 có đầy đủ hội trường, các phòng chức năng, nơi nghỉ ngơi, nấu ăn cho cán bộ, chiến sĩ. Tiếp chúng tôi sau khi tham dự lễ chào cờ, Ðại úy Ðào Minh Sửu, Trưởng Ngành Radar nhớ lại: “20 năm trước, chúng tôi phải xuống dưới chân đảo xin nước của người dân để tắm. Bây giờ, đời sống anh em đơn vị đã tốt hơn. Nước sạch được cung cấp đầy đủ, nơi ở khang trang…”. Trong 31 năm công tác ở V5HQ, anh Sửu đã có 20 năm làm việc tại Trạm Radar 625. Ngày mới thành lập, Trạm Radar 625 chỉ là những căn nhà tạm bợ, lợp tôn, nóng bức. Những năm qua, trạm được Ðảng, Nhà nước và V5HQ quan tâm đầu tư cơ sở vật chất khang trang. Ðời sống nhân dân Hòn Ðốc cũng cải thiện nhiều hơn từ khi có đầy đủ điện, đường, trường, trạm...

Bộ đội Trung đoàn 152 (đảo Thổ Chu) tăng gia sản xuất.

Với tình yêu, quyết tâm bám đảo, từ năm 2005, Ðại úy Ðào Minh Sửu đã đưa vợ con từ xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh vào Hòn Ðốc sinh sống. Chị Tôn Thị Thúy (vợ anh Sửu) cũng đang công tác ở Trường Tiểu học và THCS Tiên Hải. Con trai lớn của anh Sửu khi lên đảo mới 2 tuổi nay đã là sinh viên năm thứ hai, ngành Quản trị kinh doanh của Trường Ðại học Cần Thơ. Con gái anh Sửu đang học lớp 10 ở TP Hà Tiên. “Các con đều ngoan, học giỏi. Ðó là nguồn động lực lớn cho tôi trong công tác. 20 năm sống trên Hòn Ðốc, tôi thấy đảo như quê hương thứ hai của mình” - anh Sửu bộc bạch.

25 năm công tác trong lực lượng V5HQ, Thiếu tá Phạm Ngọc Căn, Trưởng ngành II, Tàu 521, Hải đội 512 đã có nhiều năm ăn Tết xa nhà. Các chuyến về phép hằng năm của anh Căn đếm trên đầu ngón tay. Tết Nguyên đán năm nay, Thiếu tá Phạm Ngọc Căn tiếp tục ở lại tàu làm nhiệm vụ cùng đồng đội. Anh kể: “Vợ chồng tôi trước khi kết hôn đã có sự thông cảm, đồng lòng… giúp tôi an tâm bám biển, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thương vợ ở nhà vất vả, tôi thường xuyên gọi điện về hỏi thăm, động viên...”. Vợ anh Căn là chị Phạm Thị Ánh Nguyệt, giáo viên Trường Tiểu học Bình Thủy 2, phường Bình Thủy (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ). Chồng công tác xa nhà nên từ khi kết hôn đến nay, một mình chị Ánh Nguyệt chăm sóc, dạy dỗ hai con 12 tuổi và 10 tuổi. Niềm vui lớn nhất của anh, chị là các con đều chăm ngoan, học giỏi.

Tự hào là người lính biển

Những ngày tham gia cùng đoàn đại biểu các tỉnh, thành phía Nam ra thăm và chúc Tết lực lượng đóng quân trên các đảo, chúng tôi có dịp gặp gỡ nhiều chiến sĩ quê ở TP Cần Thơ đang thực hiện nghĩa vụ Quân sự (NVQS) tại đây. Chiến sĩ Trần Tuấn Kiệt (Ban Hành chính, Phòng Tham mưu, Bộ Tư lệnh V5HQ) chia sẻ: “Quê tôi ở phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt. Ông ngoại tôi từng là bộ đội. Tôi rất tự hào khi được đứng trong hàng ngũ Quân đội Nhân dân Việt Nam. Gần 2 năm qua, tôi luôn nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được chỉ huy giao...”. Không chỉ siêng năng trong công việc, chiến sĩ Trần Tuấn Kiệt được cán bộ, đồng đội yêu quý bởi tính tình hòa nhã, đoàn kết, tinh thần sống vì mọi người. Trước khi đi bộ đội, Kiệt làm nghề hớt tóc. Kiệt thường dành thời gian rảnh vào buổi chiều để hớt tóc cho đồng đội trong đơn vị.

Huỳnh Thanh Tùng, Nguyễn Thành Lộc (cùng ở quận Thốt Nốt) là những chiến sĩ tiêu biểu của Ðại đội 26, Tiểu đoàn 563, V5HQ. Các chiến sĩ luôn hoàn thành những nội dung huấn luyện cường độ cao của một đơn vị chiến đấu; đồng thời thực hiện tốt nội quy, chấp hành nghiêm kỷ luật; tích cực tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao ở đại đội... Riêng chiến sĩ Nguyễn Thành Lộc còn được đơn vị tặng danh hiệu “Chiến sĩ tiên tiến” trong phong trào Thi đua Quyết thắng năm 2022; được cử tham gia lớp đào tạo sĩ quan dự bị sau khi hoàn thành NVQS vào đầu năm 2023. “Là một người con quê hương Cần Thơ, được tuyển chọn để thực hiện NVQS tại V5HQ, tôi rất vinh dự khi phục vụ trong lực lượng Hải quân Nhân dân Việt Nam. Môi trường nơi đây giúp chúng tôi trưởng thành hơn về nhận thức, bản lĩnh và thấy yêu biển, đảo nhiều hơn”.

(Còn tiếp)

--------------

Bài 2: Thắm thiết tình quân dân

 

 

 

Chia sẻ bài viết