22/01/2020 - 11:56

Bảo vệ trẻ trước khi quá muộn

Trả lời Hội đồng xét xử trong phiên tòa ngày 10-1 vừa qua, Nguyễn Phước Thuận, 20 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang, biện bạch: “Bị cáo và bạn gái yêu nhau thật lòng nên tưởng làm vậy không sao. Giờ bị cáo rất ân hận, mong được mức án nhẹ để có cơ hội sửa sai”. Trả giá cho những lần rủ rê bạn gái làm chuyện người lớn, Thuận phải lãnh hình phạt 14 năm tù tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Một câu chuyện kết thúc đắng với nhiều day dứt, bởi lỗi không chỉ của bị cáo và bị hại.

Học đến lớp 8, Thuận quyết định nghỉ học dù cha mẹ hết lòng khuyên giải. Rồi Thuận tụ tập bạn xấu, vi phạm pháp luật, từng bị Công an huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang) xử phạt hình thức cảnh cáo hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản người khác vào đầu năm 2017. Sau đó, Thuận theo người quen làm thuê trong một nhà nghỉ ở huyện Phong Điền. Đầu tháng 6-2019, Thuận và B.T. (13 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) quen biết nhau qua mạng xã hội Facebook. Qua chuyện trò, T. nói mình đã 17 tuổi, rồi cả hai phát sinh tình cảm yêu đương. T. bắt đầu học hành sa sút nhưng cha mẹ không để ý. Những lần sử dụng điện thoại để liên lạc với người yêu thì T. nói lên mạng tìm tài liệu học bài, xem ca nhạc giải trí nên mọi người trong nhà cũng yên tâm.

Do muốn tiến xa hơn nên Thuận nảy sinh ý định rủ T. quan hệ. Thuận đã nhiều lần lợi dụng sự non nớt của T. để thỏa mãn dục vọng cá nhân. Từ cuối tháng 7 đến khoảng đầu tháng 8-2019, T. thường xuyên đi chơi với Thuận, có lúc đi qua đêm, đi dài ngày nhưng gia đình T. vẫn chủ quan, tưởng con đến nhà bạn bè hay người quen chơi. Một lần thấy con gái có biểu hiện lạ, mẹ T. gặng hỏi. Khi biết rõ sự tình, ngày 12-8, gia đình T. trình báo công an; 2 ngày sau Thuận bị bắt giam.

Suốt phiên xét xử, mẹ Thuận và cha T. thở dài buồn bã. Mẹ Thuận trình bày: “Thấy con lớn nên tôi tưởng nó biết phân biệt phải trái. Hoàn cảnh đơn chiếc, giờ con vào tù, tôi không biết tính sao? “. Cha T. nhận một phần lỗi về mình đã chủ quan, không nhắc nhở, để con sa đà vào chuyện yêu đương quá sớm, dẫn đến hậu quả đau lòng. Còn T., sau cú sốc, bị ảnh hưởng tâm lý, buồn chán không thiết tha việc học. Cha T. yêu cầu xử lý thật nghiêm bị cáo để răn đe những trường hợp khác. Sau khi cân nhắc, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt Thuận 14 năm tù, một cái giá quá đắt cho những giây phút nông nổi. Giá như cả hai được người lớn quan tâm dạy dỗ, nhận thức đúng đắn về tình yêu tuổi mới lớn, thì có lẽ không gây hậu quả đến mức nghiêm trọng như thế.

Theo báo cáo việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em của UBND TP Cần Thơ giai đoạn 2015-2019, địa bàn có 170 trẻ bị xâm hại; tòa án đưa ra xét xử 118 vụ. Đa số các đối tượng gây án thiếu hiểu biết pháp luật, không việc làm ổn định, ăn chơi đua đòi, thường tiếp xúc văn hóa phẩm đồi trụy… Thủ đoạn phổ biến hiện nay là lên mạng xã hội Facebook, Zalo để làm quen bị hại, rủ đi chơi, tặng quà, ngỏ lời yêu đương để tạo niềm tin, sau đó thực hiện hành vi giao cấu. Nạn nhân thường có hoàn cảnh khó khăn, ít được người thân quan tâm, lơi lỏng quản lý nên dễ bị lợi dụng.

Trong môi trường xã hội tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến trẻ bị xâm hại, đòi hỏi gia đình và cộng đồng cần phải có biện pháp tích cực phòng ngừa, can thiệp, nhất là nhóm trẻ có nguy cơ cao. Nếu cho con sử dụng điện thoại kết nối internet, tham gia mạng xã hội, phụ huynh cần có biện pháp giám sát việc giao lưu bạn bè trên thế giới ảo cũng như các nội dung con truy cập. Bên cạnh đó, cần hướng dẫn kỹ năng phòng vệ, xử lý tình huống khi gặp kẻ xấu, thường xuyên trò chuyện với con, kịp thời phát hiện khác lạ để xử lý. Nếu không may xảy ra chuyện, hãy dành sự quan tâm, chăm sóc, giúp trẻ vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống. Đồng thời mạnh dạn trình báo cơ quan chức năng, không nên dung túng cái ác.

Các ban, ngành, đoàn thể thành phố cũng cần phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật liên quan đến tội phạm hiếp dâm trẻ em để các em nâng cao ý thức, biết cách bảo vệ bản thân, sống trách nhiệm hơn. Đối với những vụ án đã xảy ra, cần nhanh chóng kết thúc điều tra, đưa ra xét xử với mức án thật nghiêm để răn đe loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng này.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết