15/01/2024 - 08:09

Bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc từ sớm, từ xa 

Thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng, Quân ủy Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 806-NQ/QUTW, ngày 31/12/2013 về hội nhập quốc tế (HNQT) và đối ngoại quốc phòng (ĐNQP) đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết 806 đến nay, HNQT và ĐNQP đã trở thành một mặt công tác rất quan trọng; là nhiệm vụ lớn, nặng nề, gắn chặt với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo và hoạt động bảo vệ kinh tế biển của Quân chủng Hải quân.

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 806-NQ/QUTW vừa diễn ra tại Bộ Tư lệnh Hải quân, các đại biểu thống nhất đánh giá: Đảng ủy Quân chủng Hải quân đã lãnh đạo hoàn thành toàn diện nhiệm vụ HNQT, ĐNQP; có nhiều nội dung hoàn thành tốt và xuất sắc. ĐNQP của Quân chủng là dấu ấn nổi bật của toàn quân.

Nghị quyết 806 đã được quán triệt sâu sắc đến các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên trong toàn Quân chủng. Trên cơ sở đó, các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu của nghị quyết bằng các chủ trương, biện pháp sát tình hình thực tế của mình. 100% tổ chức đảng, cán bộ đảng viên được học tập, nghiên cứu, tạo sự chuyển biến nhận thức về HNQT và ĐNQP.

Tàu 012-Lý Thái Tổ tham gia duyệt binh tàu quốc tế tại Thái Lan. Ảnh: Hải Hà

10 năm qua, Quân chủng đã tổ chức 1.490 đoàn đi thăm, dự hội nghị, hội thảo, triển lãm quốc tế…; đón tiếp hơn 2.200 đoàn khách các nước đến thăm và làm việc với Quân chủng; tổ chức 30 lượt chuyến thăm hữu nghị, giao lưu với hải quân các nước; đón 132 đoàn tàu quân sự; tiến hành 79 chuyến tuần tra chung, tuần tra liên hợp với hải quân các nước… Quân chủng còn tổ chức 420 đoàn, 25 lượt chuyến tàu đi các nước tham gia các hoạt động đa phương quốc tế...

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Duy Tỷ, Tư lệnh Vùng 5 cho biết: Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 coi công tác HNQT và ĐNQT là nhiệm vụ quan trọng nên từng cá nhân khi tham gia đều nâng cao ý thức trách nhiệm, quyết tâm cao nhất; góp phần quan trọng để duy trì hòa bình, ổn định trên vùng biển, đảo Tây Nam, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị với Hải quân Hoàng gia Thái Lan, Cam-pu-chia.

Quân chủng đã chủ động làm tốt công tác tham mưu, đề xuất với Quân ủy Trung ương, thủ trưởng Bộ Quốc phòng về công tác HNQT và ĐNQP trên hướng biển; đặc biệt là các chủ trương, đối sách bảo vệ chủ quyền biển, đảo; không để Tổ quốc bị bất ngờ từ hướng biển, nhất là gắn hoạt động ĐNQP với tình hình trên thực địa để phát huy hiệu quả công tác ĐNQP. Các chủ trương “Tích cực, chủ động, chắc chắn, linh hoạt, hiệu quả” trong Nghị quyết 806 được cụ thể hóa thành các phương châm để cán bộ, chiến sĩ thực hiện các nhiệm vụ và đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên biển.

Quân chủng cũng tích cực tham gia cung cấp số liệu, tính toán các phương án để phân định, tham mưu cho đoàn đàm phán đúng chủ trương, đường lối đã được phê duyệt; đóng góp vào việc ký kết hiệp định phân định ranh giới vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam-Indonesia (tháng 12/2022)… Các hoạt động trên đã góp phần đấu tranh với các hành vi vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và đảm bảo lợi ích quốc gia, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Bám sát chủ trương của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy Quân chủng tham mưu, đề xuất, trực tiếp thúc đẩy quan hệ đối ngoại với hải quân các nước láng giềng, trong khu vực và thế giới. Các hoạt động đối ngoại song phương và đa phương được tiến hành tích cực, chủ động, hiệu quả.

Tàu 20 tham gia Diễn tập Hải quân đa phương Komodo lần thứ 4. Ảnh: Đức Tuấn

Quân chủng tiếp tục thực hiện hiệu quả các thỏa thuận hợp tác đã ký kết; xây dựng và ký kết 8 thỏa thuận, hợp tác quốc tế mới trong các lĩnh vực… Hợp tác trong các lĩnh vực huấn luyện, đào tạo, quân báo, thủy đạc, tìm kiếm cứu nạn, phòng, chống khai thác IUU, tiếp nhận trang bị, vật tư đạt nhiều kết quả tích cực. Đồng thời, hoạt động đối ngoại cũng đã góp phần bảo vệ, phát triển kinh tế biển, không riêng gì logistic, dầu khí mà cả khai thác thủy hải sản.

Như vậy, 10 năm qua, Nghị quyết 806 đã làm chuyển biến mạnh mẽ, căn bản nhận thức của cán bộ, chiến sĩ, QNCN, CNVQP trong toàn Quân chủng đối với nhiệm vụ ĐNQP. Hoạt động đó đã trở thành kế sách bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa. Là đơn vị được Quân chủng giao cho nhiều nhiệm vụ ĐNQP, Đại tá Nguyễn Văn Bách, Tư lệnh Vùng 4 chia sẻ: Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 đã, đang và sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tích cực, chủ động chuẩn bị tốt cả về nhân lực, phương tiện, VKTBKT và cơ sở vật chất để sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ ĐNQP.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác HNQT và ĐNQP trong thời gian tới, ngoài các nhiệm vụ và giải pháp mà hội nghị đã thống nhất, Trung tướng Nguyễn Văn Bổng đã chỉ đạo: Đảng ủy Quân chủng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt một cách sâu sắc các nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương về HNQT và ĐNQP góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo và các lợi ích quốc gia trên biển; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước.

Cùng với đó, Quân chủng tập trung xây dựng, hoàn thiện tổ chức biên chế ngành đối ngoại ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ; trong đó tiếp tục bồi dưỡng nâng cao nhận thức, trách nhiệm, trình độ, năng lực ngoại ngữ, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia công tác HNQT và ĐNQP đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ để hoạt động đối ngoại của Quân chủng tiếp tục là một điểm sáng trong toàn quân.

Phúc Vinh (Báo Hải quân Việt Nam)

Chia sẻ bài viết