28/12/2020 - 08:43

Bảo đảm tốt kỹ thuật cho tàu đo đạc dài ngày 

Trung bình mỗi năm các tàu thuộc Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Bộ Tham mưu Hải quân hành trình hơn 70 nghìn hải lý, 300 điểm hải dương. Để đạt được kết quả này, cán bộ, chiến sĩ đã làm chủ nhiều trang bị, kỹ thuật hiện đại, khắc phục, sửa chữa lỗi hỏng hóc thông thường của máy móc trên tàu, bảo đảm thời gian, kế hoạch cho các tàu khảo sát liên tục.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phạm Văn Mẫn, Chủ nhiệm Kỹ thuật Đoàn cho biết: Năm 2020, Đoàn thực hiện nhiều nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ đột xuất, điều kiện môi trường không thuận lợi. Các tàu hoạt động dài ngày, xa cơ sở bảo đảm kỹ thuật. Một số các loại VKTBKT đã cũ; vật tư đặc chủng thay thế khan hiếm... Trước chuyến đi công tác, Ngành Kỹ thuật đơn vị đã trang bị một số vật tư thay thế thông thường đồng thời hướng dẫn kỹ thuật cho nhân viên các ngành trên tàu có thể sửa chữa được các hỏng hóc thông thường.

Cán bộ, nhân viên Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển thao tác thả máy đo đa tia

Để bảo đảm cho các tàu hoạt động khảo sát trên biển, đơn vị luôn chuẩn bị tốt cho mỗi chuyến đi dài ngày. Khi chỉ huy tàu thông qua kế hoạch đi biển với chỉ huy Đoàn, đều dự kiến nhiều tình huống và cách xử lý. Thiếu tá QNCN Đào Viết Thanh, Máy trưởng Tàu 884 chia sẻ: Chuyến công tác vừa qua, tàu chúng tôi gặp sự cố máy phát điện bị mất áp lực nhớt, do được chuẩn bị vật tư từ trước và bổ túc kỹ thuật nên chúng tôi tháo rã máy, thay bạc trục và bạc biên giúp cho máy hoạt động bình thường.

“Tôi nhớ nhất có lần vào ban đêm, tàu thả hải dương, sóng to gió lớn làm quá trình tời cẩu bị bục ống thủy lực. Chỉ trong thời gian ngắn nhân viên trên tàu đã nhanh chóng thay thế ống thủy lực, giúp cho tổ công tác không bị gián đoạn”-Anh Thanh, cho biết thêm.

Tàu 884 là loại tàu vận tải 200 tấn, hạ thủy hơn 50 năm. Sau khi được cải hoán thành tàu phục vụ đo đạc và khảo sát thành lập hải đồ nên cán bộ, chiến sĩ luôn chủ động trong bảo quản, sửa chữa và thay thế phụ tùng. Có thời điểm, tàu đang hành trình trên biển làm nhiệm vụ khảo sát thì phớt của hệ trục chân vịt bị rò, làm nước biển ngấm vào lẫn với nhớt, “Cái khó ló cái khôn”, Tàu 884 đã nghiên cứu khắc phục bằng cách gia công một két nhớt mới rồi treo cao tầm 4m so với mặt nước biển để cho áp lực trong két nhớt cao hơn áp lực nước biển. Nước sẽ đẩy từ trong két đẩy ra, đảm bảo để hệ trục chân vịt hoạt động. Vết đi của Tàu 884 đã in dấu ở hầu hết các vùng biển nước ta. Cũng từ việc bảo đảm tốt kỹ thuật thường xuyên, cán bộ, chiến sĩ luôn “yêu tàu, yêu biển” mà đến nay sau nửa thế kỷ tàu vẫn đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Theo chân đoàn cán bộ chấm thi đua Quý IV tại Hải đội 695, chúng tôi được chứng kiến cán bộ, nhân viên nơi đây miệt mài “tu bổ” cho các con tàu sau chuyến đi biển dài ngày. Trên mặt boong một số nhân viên gõ rỉ, sơn dặm; dưới hầm máy mọi người lau chùi, bảo dưỡng, kiểm tra đến từng chi tiết máy và các phương tiện, khí tài đo đạc. Thiếu tá Trần Duy Vạn, Hải đội trưởng cho biết: Hải đội thường xuyên, kiểm tra, đôn đốc các tàu duy trì chế độ bảo quản, bảo dưỡng, thực hiện “Ngày kỹ thuật” tuần, tháng, quý, nhất là quy định sấy máy buổi sáng. Năm nay, các tàu gõ rỉ, sơn bảo quản được hơn 15.670 m2 tôn vỏ; bảo quản kiểm sửa được gần 16 nghìn giờ công.

Bảo quản tời neo ở Tàu 888-Trần Đại Nghĩa, Hải đội 695

Từ năm 2017, Đoàn đã thành lập Tổ sửa chữa trang thiết bị, khí tài, gồm các cán bộ, nhân viên kỹ thuật có trình độ tay nghề cao. Tổ do Chủ nhiệm Kỹ thuật của Đoàn trực tiếp làm Tổ trưởng, để tập trung nghiên cứu, khắc phục những hỏng hóc, giải quyết những vấn đề kỹ thuật phức tạp trên biển không phải đưa về đất liền, không ảnh hưởng đến tiến độ đo đạc của tàu và giảm thiểu chi phí phát sinh. Đến nay, Tổ đã sửa thành công các loại máy đo sâu đa tia; thiết bị hải dương đặc chủng; các bộ khí tài hàng hải, thông tin, trang thiết bị công nghệ thông tin, cơ điện...

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp kỹ thuật cho các tàu thực hiện nhiệm vụ dài ngày trên biển mà nhiều năm nay Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hàng trăm tấm hải đồ có chất lượng do đơn vị sản xuất đã giúp cho hệ thống hải đồ về các vùng biển của nước ta ngày càng hoàn chỉnh hơn, phục vụ hiệu quả cho nhiệm vụ phát triển kinh tế và củng cố quốc phòng-an ninh vững chắc trên hướng biển.

Theo Báo Hải quân Việt Nam

Chia sẻ bài viết