14/11/2020 - 14:32

“Sài Gòn trong cơn mưa”

Bản tình ca nhẹ nhàng, cảm xúc 

“Sài Gòn trong cơn mưa” là bộ phim của những gương mặt mới, từ đạo diễn đến diễn viên, nhưng truyền tải khá trọn vẹn cho người xem cảm xúc về tình yêu và hành trình lập nghiệp của những người trẻ. Phim đang chiếu tại các cụm rạp Lotte Cinema và CGV của Cần Thơ.

Vũ và Mây trong phim.

Vũ (Avin Lu) - chàng trai Hà Nội thật thà, thành viên của nhóm nhạc Bồng Bềnh Band, đến Sài Gòn để phát triển sự nghiệp ca hát. Mây (Hà Thu Anh) - cô gái Phú Yên thì mưu sinh ở Sài Gòn bằng nghề bán quần áo, sống thực tế. Cả hai biết nhau khi cùng trú mưa và duyên nợ khiến họ có những lần gặp gỡ sau đó rồi yêu nhau. Tuy nhiên, cơm áo gạo tiền và những khắc nghiệt của cuộc sống phố thị khiến chuyện tình của hai người bị chia cách. Vũ, Mây mà những thành viên của nhóm nhạc mỗi người phải chọn lối đi riêng...

Ðạo diễn Lê Minh Hoàng đã khắc họa một chuyện tình bằng những thước phim lãng mạn, bình dị và nhẹ nhàng. Sài Gòn chợt nắng chợt mưa cùng những quán cóc, vỉa hè, căn phòng trọ chật hẹp… nhưng lại là phông nền đẹp cho chuyện tình của Vũ và Mây. Cả hai tìm thấy ở nhau những điều bản thân còn thiếu: Mây nhận được sự bình yên, ấm áp bên chàng trai chân tình; còn Vũ bị sự linh hoạt, chí tiến thủ của Mây cuốn hút. Cả hai hạnh phúc cho đến khi đời thực đặt họ vào lằn ranh lựa chọn giữa mộng tưởng và kinh tế. Sự bất lực của Vũ khi không thể lo được cho Mây, nỗi thất vọng của Mây khi không còn thấy trong Vũ niềm đam mê và tấm lòng chân thật ngày nào. Khi Vũ từ bỏ âm nhạc để lao vào kiếm tiền, cũng là lúc Mây cảm thấy bản thân là gánh nặng và rời đi.

Phim cũng dành thời lượng khá nhiều để diễn tả hành trình theo đuổi đam mê âm nhạc của Vũ và nhóm nhạc. Từ nhiệt huyết ban đầu, những cuộc thi, buổi biểu diễn ở phòng trà, hành trình sáng tác cho đến khi ban nhạc tan rã…, phản ánh một phần thực trạng của các nhóm nhạc, ca sĩ mới nổi. Họ phải loay hoay khẳng định mình và tìm chỗ đứng trên thị trường. Có người chạy theo thị hiếu đám đông, có người kiên trì tạo phong cách riêng… trên con đường tìm kiếm hào quang không hề dễ dàng. Ai không đủ tài năng, đam mê sẽ dễ dàng bị loại khỏi đời sống âm nhạc. Câu hỏi “Làm nhạc để sống hay sống để làm nhạc?” lặp đi lặp lại trong phim như một bài toán khó cho những người theo đuổi nghệ thuật.

Âm nhạc trong phim đã làm tốt vai trò khi hòa quyện và tạo sự đồng điệu cảm xúc của người xem với tâm trạng của nhân vật. Hàng loạt những ca khúc nổi tiếng được phối lại với âm sắc tươi trẻ, hay những bài hát của các nghệ sĩ nổi tiếng trong giới Indie như Lê Cát Trọng Lý, Phạm Hải Âu đều đạt được hiệu quả nhất định, đẩy cảm xúc người xem đến nhiều cung bậc khác nhau. Ðặc biệt, ca khúc mới do Vũ sáng tác “Ðàn chim di cư” có giai điệu nhẹ nhàng, ca từ ý nghĩa, được thể hiện bằng nhiều phong cách khác nhau trong phim, tạo dấu ấn cho khán giả.

Là phim đầu tay của đạo diễn trẻ, dàn diễn viên cũng là những gương mặt mới nên “Sài Gòn trong cơn mưa” không tránh khỏi những lỗi về logic trong kịch bản hay hạn chế về diễn xuất. Tuy nhiên, phim vẫn đủ sức cuốn hút người xem và truyền tải thông điệp về tình yêu và sự nghiệp. Chuyện tình của Vũ hay ban nhạc của anh tuy tan vỡ nhưng không hề bi lụy. Ngược lại, nó là động lực để Vũ và mọi người phấn đấu cho một tương lai mới. Phim khép lại với cái kết mở, khơi gợi những kỳ vọng tốt đẹp.

    CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết