24/03/2020 - 08:06

Băn khoăn dạy và học trực tuyến 

Linh động phương án tổ chức dạy học, ứng dụng hình thức trực tuyến được xem là giải pháp hữu hiệu hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Thế nhưng, việc triển khai ở các trường THPT của Cần Thơ vẫn còn băn khoăn.

Giáo viên Trường THPT Châu Văn Liêm giảng dạy trực tuyến.

Trường THPT Châu Văn Liêm là một trong số trường THPT trên địa bàn thành phố triển khai khá hiệu quả hình thức thức dạy và học trực tuyến. Trong thời gian học sinh tạm nghỉ hồi tháng 2-2020, có hơn 95% giáo viên, học sinh tham gia học trực tuyến, với nội dung trong chương trình đã học. Ngày 2-3, học sinh đã trở lại trường, song một số giáo viên vẫn kết hợp giữa lên lớp và trực tuyến. Theo thầy Nguyễn Thanh Tùng, giáo viên dạy môn Hóa học, Trường THPT Châu Văn Liêm, để tiết học hiệu quả người thầy phải tìm hiểu, lựa chọn sử dụng phần mềm giảng dạy phù hợp với học sinh. Đồng thời, động viên học sinh tự học. Em La Kiều Phương, học sinh lớp 12D2 của trường, cho rằng: Học trực tuyến vẫn có thể hiểu bài, người học mạnh dạn trao đổi bài học với thầy cô hơn.   

Tương tự, nhiều giáo viên, học sinh tại một số trường THPT trên địa bàn không ngại khó tổ chức dạy và học trực tuyến. Tại Trường THPT Thới Lai, nhiều thầy cô chọn ứng dụng phần mềm trực tuyến, mạng xã hội để giảng dạy trong thời gian tạm nghỉ học. Trường đã mở được hơn 460 lớp học “ảo” trên Goolge Classroom một cách hiệu quả. Theo lãnh đạo Trường THPT Trần Đại Nghĩa, bên cạnh ứng dụng các công cụ dạy học, giáo viên tổ chức livestream dạy và học như tiết học thực tế trên lớp. 

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ, từ ngày 2-3, học sinh THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên đi học trở lại. Hầu hết các trường THPT trên địa bàn đều thực hiện việc dạy và học trực tuyến. Qua đánh giá của cán bộ quản lý, giáo viên, hình thức học trực tuyến giúp thầy và trò linh động không gian và thời gian học tập, không nhất thiết phải đến lớp, học mọi lúc, mọi nơi. Hình thức học này được xem là giải pháp hữu hiệu trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19. Thế nhưng, việc thực hiện phương án tổ chức dạy và học bằng hình thức trực tuyến vẫn còn một số khó khăn.

Tại Hội nghị trực tuyến Phương án tổ chức dạy học trong thời gian chống dịch COVID-19 và định hướng trong thời gian tiếp theo do Sở GD&ĐT TP Cần Thơ tổ chức vừa qua, nhiều thầy cô ở các trường THPT băn khoăn khi học sinh vùng ngoại thành thiếu các phương tiện thiết bị, đường truyền internet hạn chế. Thầy Nguyễn Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Hà Huy Giáp (huyện Cờ Đỏ), cho biết: “Do điều kiện và hoàn cảnh riêng, học sinh thiếu thiết bị học tập, không có mạng internet nên số lượng tham gia học trực tuyến tầm 70%”. Đại diện một số trường THPT (Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh, Thới Long...) cũng nêu hoàn cảnh tương tự. Đại diện Trường THPT Nguyễn Việt Hồng cho rằng, ngoài khó khăn học sinh không có máy tính, điện thoại di động, ý thức tự học của các em chưa cao nên ít nhiều gặp khó khăn.

Trong thời gian dịch bệnh COVD-19 diễn biến phức tạp, Sở GD&ĐT thành phố có chủ trương sắp xếp nội dung chương trình học lớp 12 phù hợp với tình hình thực tế, không ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Vì vậy, ngành chỉ đạo các trường THPT phải đa dạng các hình thức dạy và học; đặc biệt là giảng dạy trực tiếp phối hợp với trực tuyến. Các đơn vị chuẩn bị điều kiện để ghi hình lại tiết dạy của giáo viên, lưu trữ trên dữ liệu của trường để học sinh xem lại. Thầy Nguyễn Hữu Nghĩa, Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, cho biết: “Phương pháp tổ chức dạy và học trực tuyến, ghi hình tiết học của giáo viên khá mới, khó tránh khỏi bỡ ngỡ ban đầu đối với các trường. Tuy nhiên, muốn tốt cho học trò, giáo viên cố gắng thực hiện. Ngành hỗ trợ chuyên môn cho các thầy cô”. 

Theo thầy Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, các trường cần chủ động xây dựng nhiều kịch bản tổ chức dạy và học, chuẩn bị chu đáo nếu như trường hợp học sinh nghỉ học. Các trường phải thực hiện việc dạy học kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến; tổ chức ghi hình tiết dạy của giáo viên, đưa lên website của trường, giúp học sinh không đến trường có thể xem lại; qua đó đảm bảo truyền tải hết nội dung chương trình cũng như đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường. 

Theo điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 (lần 2) của Bộ GD&ĐT, kết thúc năm học trước ngày 15-7 và kỳ thi THPT Quốc gia diễn ra từ ngày 8-8 đến 11-8-2020. Trên cơ sở này, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ thống nhất việc tổ chức kiểm tra thi học kỳ II học sinh lớp 12 vào khoảng 20-5-2020. Thành phố tổ chức ôn thi THPT Quốc gia cho học sinh vào tháng 6 và 7-2020 và tổ chức kỳ thi thử vào tháng 6-2020.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết