18/08/2009 - 08:13

Bán đảo Triều Tiên vẫn “nóng”

Bà Hyun Jung-eun (ngồi, bìa trái) chụp ảnh cùng Chủ tịch Kim Jong-il (ngồi, giữa).
Ảnh: AP

Hôm qua 17-8, CHDCND Triều Tiên đã đồng ý mở cửa biên giới trở lại với Hàn Quốc, đồng thời nối lại các hoạt động du lịch và đoàn tụ gia đình ly tán. Quyết định trên được đưa ra một ngày sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il có cuộc gặp với bà Hyun Jung-eun, Chủ tịch tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc.

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) dẫn thông cáo báo chí chung đưa ra sau cuộc gặp nêu rõ: “Triều Tiên nhất trí khôi phục hoạt động đi lại đường bộ ở Giới tuyến phi quân sự (trên biên giới liên Triều) và cho phép người Hàn Quốc được lưu trú ở Triều Tiên theo tinh thần Tuyên bố chung ký ngày 4-10-2007”. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ sớm mở lại tua du lịch tới thành phố Kaesong và sớm khôi phục hoạt động của khu công nghiệp chung này.

Tuyên bố cũng cho biết hai bên quyết định nối lại các hoạt động đoàn tụ thân nhân những gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên, và hoạt động này sẽ được tổ chức tại khu thắng cảnh núi Geumgang vào đúng Tết Trung thu năm nay; khôi phục tua du lịch tới Geumgang, bị đình chỉ từ tháng 7-2008, trong thời gian sớm nhất và mở thêm tua du lịch tới đỉnh Pirobong - đỉnh núi cao nhất tại khu thắng cảnh này.

Thông báo của Bình Nhưỡng được xem là cử chỉ hòa giải đối với Seoul sau gần 18 tháng leo thang căng thẳng. Tuần rồi, Triều Tiên cũng đã trả tự do cho một công nhân Hyundai bị bắt hơn 4 tháng trước, với cáo buộc nói xấu hệ thống chính trị Triều Tiên.

Trong khi đó, tại buổi lễ kỷ niệm ngày giải phóng dân tộc khỏi phát xít Nhật lần thứ 64 hôm 16-8, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã tuyên bố “Sáng kiến hòa bình mới cho bán đảo Triều Tiên”, trong đó, đưa ra những giải pháp đảm bảo sự tồn tại và thịnh vượng của Triều Tiên. Sáng kiến này nêu chi tiết các bước hợp tác, như đàm phán cấp cao về quan hệ kinh tế Nam - Bắc Triều và thực hiện các dự án phát triển mới. Để hạn chế khả năng xung đột và khơi thông các nguồn lực phát triển kinh tế, ông Lee Myung-bak kêu gọi Triều Tiên đàm phán cắt giảm kho vũ khí quy ước và giảm lực lượng vũ trang. Dấu hiệu có thể làm tan băng quan hệ giữa hai nước là tổng thống Hàn Quốc đề nghị tổ chức cuộc gặp cấp cao với chủ tịch Triều Tiên.

Tuy nhiên, những tuyên bố của ông Lee Myung-bak không cho thấy ông muốn làm “mềm” lập trường của mình đối với Bình Nhưỡng. Ông cho rằng nếu Triều Tiên thể hiện thiện chí từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, Hàn Quốc sẽ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, cả về chính trị, kinh tế và quân sự. Điều này không khác với tuyên bố của ông Lee Myung-bak khi nhậm chức là từ bỏ chính sách trợ giúp vô điều kiện đối với Triều Tiên.

Chưa có phản ứng chính thức từ Triều Tiên về đề nghị của ông Lee Myung-bak, nhưng hôm qua, Bình Nhưỡng đã chỉ trích cuộc tập trận quân sự vừa bắt đầu giữa Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời ban bố “lệnh báo động đặc biệt” trên toàn quốc.

Có thể nói tuy đã xuất hiện những tín hiệu hòa hoãn, nhưng cả Hàn Quốc và Triều Tiên không bên nào chịu xuống thang. Do vậy, bán đảo Triều Tiên vẫn chưa hết “nóng”.

N.MINH
(Theo WSJ, AP, Reuters)

Bà Hyun Jung-eun (ngồi, bìa trái) chụp ảnh cùng Chủ tịch Kim Jong-il (ngồi, giữa). Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết