14/05/2021 - 15:56

Bài toán an cư tại Cần Thơ khi giá nguyên vật liệu tiếp tục “leo thang” 

Diễn biến thị trường những ngày gần đây ghi nhận, giá các loại vật tư xây dựng hiện nay tăng khoảng 25% so với thời điểm đầu năm 2021, trong đó riêng mặt hàng thép tăng tới 40%, đã tạo không ít lo ngại cho những người có nhu cầu xây nhà hoặc mua nhà, đặc biệt tại các thành phố lớn, trong đó có Cần Thơ.

Mục tiêu đáp ứng nhà ở cho 2 triệu người vào năm 2030

Theo kết quả Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2019 của Cục Thống kê TP Cần Thơ, hiện dân số Cần Thơ khoảng 1,23 triệu người, với mật độ 858 người/km2, cao gấp 3 lần mật độ dân số trung bình cả nước, trong đó tỉ lệ dân số thành thị 860.393 người (chiếm gần 70% dân số). Dự báo, đến năm 2030, dân số TP sẽ đạt khoảng 1,9 triệu người, tỉ lệ dân số thành thị khoảng 80%. Đây là những con số cho biết nhu cầu nhà ở tại Cần Thơ sẽ gia tăng mạnh mẽ trong 10 năm tới.

Giải quyết nhu cầu nhà ở cho quy mô 2 triệu dân là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình phát triển đô thị TP Cần Thơ giai đoạn 2021 -2030. Ảnh: Sưu tầm.

Giải quyết nhu cầu nhà ở cho quy mô 2 triệu dân là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình phát triển đô thị TP Cần Thơ giai đoạn 2021 -2030. Ảnh: Sưu tầm.

Vài năm trở lại đây, quá trình đô thị hóa tại thành phố diễn ra nhanh và rộng khắp đã mở rộng ranh giới vùng lõi trung tâm ra xa hơn và tạo một lượng quỹ đất phát triển nhà ở khá dồi dào. Tuy nhiên số lượng các dự án đáp ứng được quy mô của một khu đô thị không nhiều, chưa kể đến việc quy hoạch cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ và tiện ích nội khu còn nghèo nàn, chưa tạo được sức hút lôi kéo cư dân về sinh sống ổn định, lâu dài.

Để thay đổi thực trạng ấy và hoàn thành mục tiêu đáp ứng nhu cầu nhà ở cho quy mô dân số 2 triệu người vào năm 2030, TP Cần Thơ sẽ rót khoảng 128.572 tỉ đồng thực hiện Chương trình phát triển nhà ở TP Cần Thơ đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 trên phạm vi bao gồm 5 quận: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn, Thốt Nốt và 4 huyện: Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh, Phong Điền.

Quy hoạch đô thị Ô Môn thu hút đông dân cư

Theo đó, định hướng không gian các khu dân cư đô thị mật độ cao tập trung chủ yếu tại 3 khu đô thị: khu đô thị mới Ô Môn, khu đô thị Ninh Kiều - Bình Thủy và khu đô thị - công nghiệp Cái Răng, chiếm khoảng 38% tổng diện tích khu ở của toàn thành phố.

Trong đó Ô Môn giữ vai trò là khu đô thị mới của thành phố Cần Thơ, là đầu mối giao thông về đường bộ, đường thủy, đường sắt, trung tâm giao dịch quốc tế, trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ; trung tâm tài chính, thương mại - dịch vụ cấp quốc gia; trung tâm công nghiệp công nghệ cao; trung tâm văn hóa - hội chợ triển lãm cấp vùng và quốc gia…

Dự án FDI trị giá 1,3 tỉ USD vào Nhà máy nhiệt điện Ô Môn II tạo cú hích lớn cho kinh tế Ô Môn phát triển. Ảnh: Minh họa

Dự án FDI trị giá 1,3 tỉ USD vào Nhà máy nhiệt điện Ô Môn II tạo cú hích lớn cho kinh tế Ô Môn phát triển. Ảnh: Minh họa

Xét riêng về lĩnh vực công nghiệp, TP Cần Thơ phát triển 8 KCN với tổng diện tích 2.349,47ha, trong đó riêng khu vực Ô Môn có 3 KCN gồm KCN Trà Nóc I (135,67ha), KCN Trà Nóc II (150,5ha), KCN Ô Môn (500ha) và định hướng trở thành quận công nghiệp, đô thị công nghệ cao của TP Cần Thơ.

Trong đó KCN Trà Nóc 2 hiện đang dẫn đầu thành phố về thu hút nguồn lao động chất lượng cao, với 55 dự án tổng số vốn đăng ký lên đến 530 triệu USD.

Mới đây, Tập đoàn T&T đã được chấp thuận chủ trương nghiên cứu đầu tư một số lĩnh vực tại Cần Thơ và đề xuất nghiên cứu xây dựng trung tâm công nghiệp tại quận Ô Môn với diện tích lên đến 2.300ha.

Trước đó, Tập đoàn Sovico có mong muốn phát triển trung tâm logistics xuất khẩu nông thủy sản qua đường hàng không và xem xét đầu tư cụm đô thị công nghiệp năng lượng tại Ô Môn.

Nhu cầu nhà ở cho giới chuyên gia tăng cao

Quy hoạch đô thị Ô Môn đang là nhân tố chủ lực kéo theo sự phát triển của thị trường BĐS nhà ở, trước nhu cầu của giới chyên gia, chuyên viên, thương nhân và cả những người có thu nhập ổn định tại địa phương ngày càng gia tăng.

Ghi nhận cho thấy, khu vực quận Ô Môn đã và đang triển khai một số khu đô thị theo quy hoạch như Khu đô thị mới phường Châu Văn Liêm, Khu đô thị mới phía Nam QL91, khu đô thị mới Ô Môn 1 và Ô Môn 2 (phường Phước Thới), Khu đô thị Thông minh Thành Đô đã hoàn thiện xây dựng… Tuy nhiên, với nhu cầu nhà ở cho quy mô dân số quận Ô Môn khoảng 220.000 người vào năm 2030 thì nguồn cung hiện hữu còn quá khiêm tốn.

KDC Phước Thới đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường.

KDC Phước Thới đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường.

Nhà phố KDC Phước Thới có nhiều ưu thế trước bối cảnh nhu cầu sở hữu nhà ở tại Cần Thơ nói chung và khu vực Ô Môn nói riêng ngày càng gia tăng, đặc biệt là mức giá nguyên vật liệu xây dựng kể từ đầu năm 2021 đến nay đã tăng đến 25%, riêng mặt hàng thép tăng 40%.

Chi phí mua thép chiếm khoảng 28% chi phí xây dựng 1 căn hộ chung cư và khoảng 35% chi phí xây dựng 1 căn nhà liền kề. Như vậy, giá sắt thép tăng sẽ tác động không nhỏ lên giá bán nhà. Dự báo thị trường nhà đất tại Cần Thơ có thể sẽ tăng trong quý 2 và quý 3 năm 2021.

Tại thời điểm này, các sản phẩm nhà xây sẵn đã hoàn thiện chính là lựa chọn tối ưu, đặc biệt mức giá dưới 2 tỷ đồng và đã được niêm yết giá bởi các chủ đầu tư. Điển hình như nhà phố KDC Phước Thới, với mức giá từ 1,9 tỷ đồng cho tổng diện tích xây dựng 176m2 (1 triệt 1,5 lầu) có thể nói là không dễ tìm trên thị trường hiện nay.

Nhà phố Phước Thới được đội ngũ kiến trúc sư thiết kế hiện đại, tinh tế,  hướng nhà đón nắng, gió tự nhiên, thông thoáng; hạ tầng điện nước, cây xanh, vỉa hè đồng bộ, có công viên nội khu dự án. Đặc biệt chất lượng công trình được cam kết bảo hành 12 tháng đối với những khiếm khuyết như như móng, dầm, cột, sàn, trần, mái, và bao gồm việc khắc phục những khiếm khuyết về kết cấu nếu có.

Hiện chủ đầu tư NAHACO đang xây dựng duy nhất 25 căn nhà phố mặt tiền trục chính dự án KDC Phước Thới, tiến độ xây dựng đang được đẩy nhanh, dự kiến bàn giao nhà vào tháng 9/2021.

Nhà phố Phước Thới có thiết kế hiện đại, tinh tế, được đảm bảo chất lượng công trình từ chủ đầu tư Nahaco và nhà thầu Vinacco.

Nhà phố Phước Thới có thiết kế hiện đại, tinh tế, được đảm bảo chất lượng công trình từ chủ đầu tư Nahaco và nhà thầu Vinacco.

Dịp này, khách hàng sở hữu nhà phố Phước Thới được hưởng chính sách hấp dẫn: Cam kết thuê lại với mức giá 11 triệu-30 triệu/tháng, thời hạn thuê 6 tháng. Đây được coi là bảo chứng sinh lời chắc chắn cho khách hàng sở hữu nhà phố KDC Phước Thới.

Có thể nói, giữa bối cảnh giá cả nguyên vật liệu leo thang, một căn nhà hoàn thiện chỉ từ 1,9 tỉ đồng/căn, nhà phố thương mại Phước Thới được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn trong năm 2021.

Chia sẻ bài viết