24/11/2011 - 09:05

"Bài thi" của Bộ trưởng

Đăng đàn đầu tiên trong phiên mở màn chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ hai Quốc hội (QH) khóa XIII, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng nói rằng “lần trả lời chất vấn này như trải qua một kỳ thi”. Trong “kỳ thi” đó, ông Bộ trưởng là “thí sinh”, còn QH và cử tri cả nước là “giám khảo”.

Tại phiên chất vấn, người vừa rời ghế lãnh đạo một tập đoàn kinh tế lớn của quốc gia để nhậm chức “Tư lệnh” ngành GTVT mới hơn 3 tháng đã phải trải qua 24 lượt ý kiến chất vấn về những vấn đề đang gây nhiều bức xúc trong dư luận cả nước như: tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn, sự xuống cấp hệ thống hạ tầng giao thông, trật tự kỷ cương trong lĩnh vực GTVT... Trong đó, vấn đề được nhiều đại biểu QH (và cũng là cử tri cả nước) hỏi nhất chính là: “Bộ trưởng xác định đâu là giải pháp đột phá để chấn chỉnh kỷ cương trong lĩnh vực GTVT nhằm giảm đến mức thấp nhất TNGT và thiệt hại do TNGT gây ra”. Và câu trả lời của Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước vì cái này chưa đáp ứng yêu cầu, còn yếu kém và phải xem đây là khâu đột phá trong công tác quản lý của ngành GTVT thời gian tới “.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nói rằng khi có nhiều người không chấp hành tốt pháp luật về giao thông, không thể chỉ đổ là do người dân nhận thức kém. Bởi lẽ, đại bộ phận người dân đều muốn tham gia giao thông trong an toàn. Nhưng tình trạng thực thi công vụ không nghiêm túc (như cảnh sát giao thông nhận tiền mãi lộ, chủ đầu tư công trình tắc trách khiến đường vừa làm xong đầy ổ gà, ổ voi; chính quyền địa phương làm ngơ trước tình trạng xây nhà cao tầng trái phép, lấn chiếm vỉa hè...) đã khiến cho người dân giảm lòng tin vào pháp luật và những người thừa hành pháp luật. Một khi pháp luật không nghiêm thì khó bắt mọi người dân tuân thủ. Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Phải đề cao thực thi công vụ, trách nhiệm của người đứng đầu; sau đó mới nói đến ý thức người dân”.

Sau hơn 3 tháng làm Bộ trưởng, ông Bộ trưởng thứ 13 của ngành GTVT Việt Nam đã có những việc làm thể hiện rõ việc tập trung vào khâu đột phá là “đề cao thực thi công vụ, trách nhiệm của người đứng đầu để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước”. Theo thống kê bước đầu, từ khi nhậm chức (tháng 8-2011) đến nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trực tiếp đi kiểm tra các công trình GTVT và đã đình chỉ nhiệm vụ, thay thế 7 người là tổng chỉ huy công trình, giám đốc điều hành dự án, nhà thầu vì thiếu trách nhiệm công vụ; đồng thời đưa ra nhiều quyết định mạnh mẽ để chấn chỉnh nhiều công trình chậm tiến độ. Hành động mạnh mẽ và quyết liệt đó được đông đảo người dân cả nước và các doanh nghiệp hoan nghênh.

Trước QH, một lần nữa Bộ trưởng Đinh La Thăng lại thể hiện rõ quyết tâm chính trị của mình là đề cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến cơ sở. Vấn đề này không mới vì trong nhiều nghị quyết, chủ trương, văn bản của Đảng và Nhà nước đã được thể hiện rõ. Chỉ còn thiếu là thiếu quyết tâm hành động, sự dũng cảm và tinh thần trách nhiệm trước dân, trước Đảng. Bộ trưởng Đinh La Thăng là một trong những vị bộ trưởng đầu tiên trong chính phủ khóa mới này đã xem đó là một trong những khâu đột phá để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, khôi phục niềm tin của người dân.

Bài thi của các bộ trưởng vẫn rất còn nhiều câu hỏi trong suốt nhiệm kỳ của QH khóa XIII. Câu trả lời không chỉ tại diễn đàn QH mà cần phải có một tầm nhìn xa, những quyết sách có tính chiến lược, quyết tâm thực hiện cao độ, những giải pháp tổng hợp để huy động lực lượng thực thi, một tấm lòng thực sự vì nước vì dân và cả lòng dũng cảm. Nhưng trên hết chính là trách nhiệm trước QH, trước cử tri cả nước, trước yêu cầu bức xúc của sự phát triển đất nước và với chính lương tâm của những vị “Tư lệnh ngành”. Mong rằng, tinh thần trách nhiệm đó không chỉ dừng lại ở diễn đàn QH, ở lãnh đạo cấp Trung ương mà sẽ ngày càng lan tỏa sâu rộng đến diễn đàn hội đồng nhân dân, đến lãnh đạo các cấp ở cơ sở.

GIA HƯNG

Chia sẻ bài viết