08/02/2013 - 08:50

Xuân về trên biển Tây Nam

Bài cuối: Ở đâu cũng thấy sáng ngời niềm tin

Tết đến, các đơn vị đóng trên Vùng 5 Hải quân chỉ được vài mươi phần trăm cán bộ, chiến sĩ nghỉ phép về với gia đình. Số còn lại vẫn tiếp tục công việc hàng ngày với tinh thần "một người làm việc bằng hai" để choàng gánh cho đồng đội. Mỗi người một quê nhưng họ có điểm chung là nhiệt tình, tận tụy vì nhiệm vụ, dù nhiều cán bộ, chiến sĩ lâu rồi không về thăm nhà…

Đảo là nhà, biển là quê hương

Bộ đội đảo Thổ Chu tuần tra. Ảnh: PHẠM TRUNG 

31 năm tham gia lực lượng hải quân, Thượng tá Lê Trung Tuyến, Chính trị viên Tiểu đoàn Công binh 556 Vùng 5 Hải quân đã có 21 cái Tết xa nhà. Anh kể: "Học xong lớp 12 thì tôi nhập ngũ, chiến đấu giúp bạn Campuchia. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quốc tế thì lại tiếp tục xa nhà để học tập, công tác cho đến nay". Năm 1987, anh Tuyến cưới vợ và sinh sống ở khu vực VI, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Sau 4 năm chờ đợi người yêu làm nhiệm vụ giúp bạn ở Campuchia, vừa cưới nhau xong, vợ anh Tuyến lại tiễn chồng tham gia mấy khóa học nâng cao, rồi tiễn chồng ra đảo Thổ Chu (9 năm) rồi tiếp tục đến đảo Phú Quốc cho đến nay.

Vợ anh Tuyến - chị Nguyễn Thị Cường đang công tác ở Công ty TNHH Công nghiệp Thực phẩm PATAYA (Việt Nam) thuộc Khu công nghiệp Trà Nóc I, quận Bình Thủy. Con gái lớn của anh đang học ở Trường Đại học Cần Thơ và con gái út thì học ở Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng. Anh cho biết: "Nhiều năm xa nhà nhưng tôi luôn phấn đấu sống xứng đáng với lòng tin của vợ, sự kính trọng của con cái. Dù không về thăm nhà thường xuyên nhưng việc gì ở nhà tôi cũng biết vì hai vợ chồng thường xuyên thông báo tình hình cho nhau". Theo lời anh Tuyến thì năm nào Tết đến cả nhà anh cũng lập kế hoạch thực hiện công việc trong suốt một năm, như: sửa nhà, xây bể nước…Nếu anh Tuyến về phép trong năm thì anh trực tiếp làm, không thì vợ anh ở nhà chỉ đạo với sự "cố vấn từ xa" của anh. Nói về cái Tết thứ 21 xa gia đình, anh Tuyến tâm sự: "Chúng tôi xác định dù gian khổ thế nào cũng không sờn lòng, nản chí. Tôi đã có mấy chục năm trên biển nên đã quen với chuyện xa nhà, chỉ thương các chiến sĩ". Tết năm nay, anh Tuyến khá bận rộn vì đơn vị đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho cán bộ, chiến sĩ ở lại đơn vị. "Mỗi việc làm giám khảo cho các cuộc thi, lo ăn uống cho anh em là hết ngày rồi. Không có thời gian buồn đâu"- anh Tuyến cười cho biết.

Những ngày giáp Tết Quý Tỵ 2013, Thượng úy Đinh Văn Phong, Trạm trưởng Trạm radar 600 (đảo Nam Du) cũng tất bật với những chuyến tàu đi về giữa đảo Nam Du và Phú Quốc để tập huấn và hội họp. Anh chia sẻ: "Cuối năm, dù khá bận rộn nhưng tôi đã chỉ đạo các anh em ở nhà chuẩn bị đón Tết Nguyên đán thật chu đáo". Ở Trạm radar 600, anh Phong được mệnh danh là "người gác trạm" vì đã 7 cái Tết qua anh không về thăm cha mẹ được vì nhiệm vụ. Sau khi tốt nghiệp Học viện Hải quân Nha Trang cuối năm 2006, anh Phong về nhận nhiệm vụ ở Trạm radar 600 cho đến nay. Nhiều năm không về quê nên Tết đến là lòng anh lại nôn nao, nhớ nhà da diết. Anh Phong chia sẻ: " Là lãnh đạo mình phải nêu gương để anh em trong đơn vị thấy đó mà vững tin, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, theo quy định của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân thì Ban Chỉ huy các đơn vị phải có người trực Tết nên năm nào tôi cũng nhận trực tại trạm để các đồng đội ai có việc cần kíp, nhà xa được sum họp với gia đình…".

Sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống…

Náo nức chuẩn bị đón Tết nhưng cán bộ, chiến sĩ các đơn vị luôn thực hiện nghiêm túc công tác huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu. Cán bộ, chiến sĩ Trạm radar 610, thuộc Tiểu đoàn radar 551 (đảo Thổ Chu) duy trì nghiêm các chế độ sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo quân số, vũ khí trang bị kỹ thuật trong các đợt trực sẵn sàng chiến đấu, xử lý các tình huống trong xác định mục tiêu trên biển...Thượng úy Nguyễn Hoàng Quang, Trạm trưởng Trạm radar 610, cho biết: "Nhiệm vụ của đơn vị là huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng phòng thủ đảo trên địa bàn tổ chức quan sát, phát hiện mục tiêu, nắm chắc mọi tình hình trên biển, trên không trong khu vực đảm nhiệm để báo cáo kịp thời về Sở Chỉ huy Tiểu đoàn radar 551 và Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân. Do đơn vị vừa nhận một số chiến sĩ mới nên chúng tôi tập trung công tác huấn luyện lý thuyết kết hợp thực hành trên máy, bố trí trắc thủ có trình độ chuyên môn khá để kèm cặp anh em nhằm giúp anh em thích nghi sớm với công việc…". Hàng ngày, cán bộ, chiến sĩ trạm đều trực 24/24 (với thời gian 2-4 giờ/người/ca) nhằm đảm bảo kế hoạch thực hiện nhiệm vụ. "Mỗi cán bộ, chiến sĩ nơi đây đều quyết tâm hoàn thành tốt công tác, không để xảy ra sai sót. Những ngày này, anh em rất phấn khởi khi Tết đến vì được đơn vị tạo điều kiện vui Xuân. Tuy nhiên, cốt lõi vẫn đảm đảo yêu cầu nhiệm vụ" - anh Quang khẳng định. Do trạm đảm nhiệm vùng biển tiếp giáp với nhiều nước, có tuyến hàng hải quốc tế đi qua, nhiều loại tàu thuyền hoạt động… nên anh em Trạm radar 610 làm việc rất vất vả trong những ngày cuối năm.

Là đơn vị công binh duy nhất của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân trong công tác huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu, Tiểu đoàn Công binh 556 luôn sẵn sàng trong tư thế chiến đấu và chi viện. Tết năm nay, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn đã và đang chọn lựa cán bộ, chiến sĩ đáp ứng yêu cầu công tác tại Trường Sa sau Tết Nguyên đán này. Bồi hồi nhớ về chuyến công tác 6 tháng trong năm 2010 để chi viện lực lượng cho Trường Sa, Thượng úy Nguyễn Đình Khước, Đại đội trưởng Đại đội 28, cho biết: "Chúng tôi đã có những kỷ niệm đẹp trên đảo Trường Sa Đông. Năm nay, tôi lại muốn ra Trường Sa thêm lần nữa". Anh Khước kể: Hồi ở đảo Trường Sa Đông, để hoàn thành công việc đúng tiến độ, đơn vị anh và đồng đội đã làm việc liên tục cho kịp con nước. Có khi cả đại đội làm đến 2 giờ sáng mới nghỉ nhưng cũng có lúc 1 giờ sáng mới bắt đầu công việc. Thời gian rảnh duy nhất của các anh chính là khi hớt tóc. Anh Khước chia sẻ: "Tôi đã kể chuyện đi Trường Sa cho anh em trong đơn vị biết và tất cả rất háo hức. Chúng tôi cũng đang nuôi một chú chó Phú Quốc để mang ra Trường Sa trong đợt này. Năm 2010, chúng tôi đã mang theo một con và tặng các anh tại đảo sau khi hoàn thành nhiệm vụ…".

Hành trình 8 ngày qua các đảo Phú Quốc, Thổ Chu, Hòn Khoai, Hòn Chuối, Nam Du, Hòn Đốc đã để lại nhiều kỷ niệm đẹp trong chúng tôi về những người lính Vùng 5 Hải quân kiên cường vượt qua gian khó, lạc quan, tràn đầy niềm tin cuộc sống. Cũng như những câu thơ mà Thượng tá Lê Trung Tuyến, Chính trị viên Tiểu đoàn Công binh 556 đọc khi tiễn chúng tôi về đất liền:

"Ở đâu cũng thấy đất trời
Ở đâu cũng thấy sáng ngời niềm tin"

Niềm tin, sự vững vàng trước bao khó khăn thử thách, ngọn lửa yêu nước rực cháy trong tim của các anh làm cho chúng tôi - những người ở đất liền luôn hướng về biển đảo - thêm vững tin vào những "chiến lũy" nơi đầu sóng, ngọn gió…

Chia sẻ bài viết