06/04/2009 - 20:57

Bác sĩ thực tập trên Second Life

Tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn (ICL - Anh), sinh viên y khoa len lỏi khắp bệnh viện được trang bị đầy đủ các dịch vụ, nơi họ có thể tiếp xúc với bệnh nhân, chỉ định chụp X-quang, hội chẩn cùng bạn học và chẩn đoán bệnh. Đây là mô hình học tập tương tác, trong đó sinh viên đóng vai trò chủ động - và tất cả, từ bệnh viện cho đến bệnh nhân, đều là sản phẩm của máy tính.

Sinh viên y năm 3 ở ICL đang thực tập điều trị cho bệnh nhân ảo trên Second Life - thế giới trên Internet nơi người dùng tương tác với nhau qua avatar (nhân vật ảo đại diện người sử dụng) của mình. Chương trình học thử nghiệm được thiết kế giống trò chơi trực tuyến này được cho giúp sinh viên hứng khởi hơn trong học tập so với các bài giảng cũng như giáo trình khô khan trên lớp. “Mục đích của chương trình là phát triển môi trường học tập lôi cuốn sinh viên hơn, và hình thức vừa học vừa chơi này đóng vai trò rất quan trọng”, Maria Toro-Troconis, chuyên gia công nghệ của ICL, cho biết.

“Bác sĩ” thăm khám “bệnh nhân” trên Second Life.
Ảnh: CNN 

Tại lớp học, sinh viên ngồi trước máy tính và “bước chân” vào bệnh viện ảo trên Second Life, với khuôn viên được thiết kế giống như ICL: có tháp Nữ Hoàng và biển hướng dẫn sinh viên đến khoa hô hấp. Trong lúc thực tập trên Second Life, sinh viên làm việc theo cặp, nhưng có thể hợp tác với nhau qua các avatar của mình. “Không được nói chuyện với nhau” là qui định bắt buộc đối với sinh viên khi làm bác sĩ trên Second Life.

Sau khi bước chân vào bệnh viện (ảo), avatar của sinh viên đến quầy tiếp tân đăng ký tên họ, đeo bảng tên vào, và sau đó ghé phòng làm việc của giáo sư Martyn Partridge (dĩ nhiên là ảo) để được phân công nhiệm vụ. Nếu quên rửa tay, “bác sĩ” sẽ không được bước chân vào phòng thăm khám cho bệnh nhân.

Do đang thực tập ở khoa hô hấp nên sinh viên có thể sử dụng băng ghi âm hơi thở của bệnh nhân (thật) để làm cơ sở chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân ảo. Và nếu thấy người bệnh cần phải chụp X quang, “bác sĩ” thực tập có thể đến phòng X-quang và yêu cầu kỹ thuật viên thực hiện. Tất cả các bước này được thiết kế nhằm củng cố bài học về trách nhiệm của thầy thuốc, và những quy định trong bệnh viện. “Hình thức học tập này bảo đảm bác sĩ tương lai được đào tạo tới nơi tới chốn”, giáo sư Partridge nói.

 

Được Linden Lab, công ty Internet ở Mỹ, tạo ra năm 2003, Second Life là thế giới ảo 3 chiều, miễn phí, nơi cư dân ảo (avatar) có thể du lịch, làm việc, giải trí và giao lưu kết bạn thông qua phòng chat và những nơi họp mặt trực tuyến khác. Hàng triệu người sử dụng vào Second Life mỗi ngày để gặp gỡ bạn bè, chơi nhạc, và thậm chí mua bán tài sản. Nhiều công ty, trường đại học và tổ chức đều có “văn phòng đại diện” trên Second Life. Trong ảnh: Thế giới ảo trên Second Life.

Hầu hết sinh viên thực tập trên Second Life cho biết họ chuộng thực tập trong bệnh viện thật, tiếp xúc bệnh nhân bằng xương bằng thịt hơn. Tuy nhiên, hình thức thực tập mới này không phải là không hấp dẫn họ. “Hai năm đầu, chúng tôi chỉ học với giảng viên và qua sách vở. Tôi nghĩ đây là một cách thực tập bổ ích”, Khayam Sheikh, sinh viên y năm 3, cho biết.

Hình thức giáo dục dựa theo trò chơi của ICL không nhằm thay thế phương pháp đào tạo trực diện truyền thống. Thực tế, nó không nằm trong chương trình giảng dạy chính thức của trường. Hiện nay, Troconis đang lên kế hoạch nhân rộng mô hình học trên Second Life tới các trường đại học trên thế giới. Theo bà, một ngày nào đó, sinh viên điều dưỡng ở Úc có thể sử dụng Second Life để hợp tác với sinh viên y khoa ở Mỹ hay “thỉnh giáo” các bác sĩ vật lý trị liệu ở Nhật.

TUYẾT HỒNG (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết