05/01/2015 - 21:33

Bà Hiệp cần được hỗ trợ !

Chúng tôi đến nhà bà Phạm Thị Hiệp (85 tuổi), ở khu vực Thạnh Thắng, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng khi trời đã quá trưa. Nơi góc giường, trong căn nhà cũ kỹ, quạnh quẽ, bà Hiệp ngồi thu lu, mắt buồn bã, ngó mông lung vạt nắng ngoài sân. Một lát sau, chị Nguyễn Kim Nga (cháu bà con xa của bà Hiệp), từ sau chái bếp, dọn giúp bà Hiệp bữa cơm trưa đạm bạc, với tô cơm trắng, cái trứng chiên, dĩa rau luộc và chén nước tương. Vuốt mấy sợi tóc bạc phơ lòa xòa trên trán bà Hiệp, chị Nga kể: "Hổm rày, bà Hiệp không được khỏe, hay kêu đau đầu, chóng mặt và cứ thao thức, trằn trọc suốt đêm…".

Bà Hiệp sinh trưởng ở khu vực Thạnh Thắng, có thời gian tham gia công tác Hội Phụ nữ, làm mướn, dệt chiếu sinh sống. Năm 24 tuổi, bà Hiệp lập gia đình và theo chồng về quê Sóc Trăng lập nghiệp. Sau ngày đất nước giải phóng, vất vả mưu sinh nhưng cuộc sống cứ mãi chật vật, vợ chồng bà Hiệp không sinh được người con nào để có thể nương nhờ khi tuổi già bóng xế. Thấy cuộc sống quá khó khăn, bà Hiệp bàn với chồng cùng nhau trở về quê bà, cất tạm cái chòi lá nhờ trên đất của người chị. Hằng ngày, ông đi mua bán, bà ở nhà làm mướn, dệt chiếu để kiếm tiền phụ ông bữa cháo, bữa rau. Chị Nga xúc động nói: "Hồi đó, ông bà mải chăm lo làm lụng, bươn chải kiếm sống, tuy vất vả nhưng nhà cửa đầm ấm, chồng vợ thuận hòa. Trong xóm này, ai cũng ngưỡng mộ, yêu kính tình nghĩa vợ chồng của ông bà".

Hằng ngày, chị Nga tranh thủ lo cho bà Hiệp bữa cơm đạm bạc.

Những tưởng niềm hạnh phúc đơn sơ mãi đong đầy, nhưng năm 1994, chồng bà Hiệp qua đời sau cơn bạo bệnh. Quá thương tiếc ông, bà Hiệp cũng đau yếu rề rà, lủi thủi vào ra thời gian dài. Nhờ bà con chòm xóm khuyên lơn, an ủi, bà Hiệp mới dần nguôi ngoai và hồi phục tinh thần nhưng lại mắc căn bệnh cao huyết áp, tim mạch. Bà tiếp tục dệt chiếu, hái nhãn mướn, kiếm đủ tiền nuôi thân. Bà Hiệp cho biết: "Không nhờ bà con hàng xóm đùm bọc, giúp đỡ, chắc tui "theo" ổng từ lâu rồi. Có món gì ngon, bà con cũng mang sang nhà cho và phụ tiếp nhiều việc. Những khi tui trái gió trở trời, trong người không khỏe, bà con xúm vào chăm sóc, giúp từng viên thuốc, chén cháo…". Chị Nga cho biết thêm: "Căn nhà này cũng do bà con vận động nhà hảo tâm hỗ trợ chi phí xây dựng khoảng 10 năm trước, nay đã xuống cấp, hư dột nhiều chỗ, khiến bà Hiệp nhiều đêm ngủ không yên giấc vì mưa quá lớn, lo nhà sập…".

Cách nay 3 tháng, bà Hiệp vừa bước ra sân, bỗng nhiên thấy chóng mặt, xây xẩm mặt mày, trượt ngã gãy xương chân, rồi bất tỉnh. Mọi người góp tiền, đưa bà Hiệp nhập viện, nằm gần nửa tháng. Bác sĩ cho biết, bà Hiệp bị tiểu đường khá nặng, cần tích cực điều trị. Từ khi xuất viện đến nay, chị Nga giúp đỡ bà Hiệp mọi sinh hoạt cá nhân. Chị Nga bày tỏ: "Nhiều người trong xóm đều thương và ái ngại hoàn cảnh bà Hiệp, thường xuyên quan tâm nhưng cũng tương trợ trong khả năng thôi. Tôi không ngại chăm sóc, nấu giúp bà bữa cơm, lo vệ sinh cá nhân và sắp xếp việc gia đình, con cái để mỗi tối sang nhà ngủ cùng bà, chớ không thể hỗ trợ vật chất được. Để bà ở một mình, tôi không an tâm nhưng biết làm sao vì hằng ngày, tôi còn nhận đánh bìa chiếu để kiếm sống…". Hiện nay, bà Hiệp không có tiền để tái khám, theo dõi chỗ xương gãy và lượng đường, chỉ khám và nhận thuốc uống theo diện bảo hiểm y tế người cao tuổi…

Bà Thạch Thị Tuyết Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Thường Thạnh, cho biết: "Hằng tháng, bà Hiệp nhận tiền bảo trợ xã hội đối tượng người cao tuổi và phường cũng vận động hỗ trợ các phần quà, gạo, giúp bà Hiệp vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, do khả năng địa phương có hạn và có rất nhiều hoàn cảnh nghèo khó cần giúp đỡ nên không thể chăm lo thường xuyên cho bà Hiệp. Vì vậy, chúng tôi rất mong các đơn vị, nhà hảo tâm mở lòng giúp đỡ để bà Hiệp có điều kiện trị bệnh, thêm niềm vui sống khi tuổi già bóng xế".

Bài, ảnh: KỲ PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết