25/10/2011 - 08:19

BẦU CỬ TỔNG THỐNG ARGENTINA

Bà Cristina Fernandez giành chiến thắng vang dội

Bà Fernandez trong vòng vây của những người ủng hộ. Ảnh: Reuters

Bà Cristina Fernandez đã giành chiến thắng với tỷ lệ cách biệt lớn nhất trong lịch sử bầu cử Argentine sau khi chính phủ của bà giúp kinh tế nước nhà phát triển bùng nổ. Thắng lợi này cho phép bà tiếp tục giữ chức Tổng thống Argentina nhiệm kỳ thứ 2.

Với từ 77% số phiếu đã được kiểm trong tổng số gần 29 triệu cử tri tham gia cuộc bầu cử hôm 23-10, bà Fernandez giành được 53% số phiếu, cao hơn đối thủ gần nhất là Hermes Binner, cựu thống đốc tỉnh Santa Fe, đến 36%. Bộ trưởng Nội vụ Florencio Randazzo dự đoán tỷ lệ phiếu bầu của tổng thống sẽ còn tăng khi kết quả kiểm phiếu tại tỉnh đông dân Buenos Aires – nơi được coi “căn cứ địa” của đảng Mặt trận vì Thắng lợi cầm quyền của bà Fernandez, được công bố.

Nếu tỷ lệ chênh lệch nói trên được giữ vững, bà Cristina Fernandez – người được mệnh danh là “Hillary Clinton” của châu Mỹ Latinh, sẽ làm nên hai cột mốc lịch sử kể từ khi nền dân chủ được lập lại tại quốc gia Nam Mỹ năm 1983: Đắc cử tổng thống với tỷ lệ ủng hộ cao nhất và dẫn dắt một lực lượng chính trị (đảng Mặt trận vì Thắng lợi) cầm quyền ba nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 2003. Liên minh chính trị của bà cũng hy vọng giành lại đủ số ghế tại Quốc hội để thành lập liên danh mới và giành lại quyền kiểm soát mà họ đánh mất trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2009.

Chiến thắng của bà Fernandez diễn ra đúng một năm sau khi chồng và cũng là người tiền nhiệm của bà, cựu Tổng thống Nestor Kirchner, qua đời vì bệnh tim. Những người chỉ trích cho rằng cái chết đột ngột của chồng đã giúp bà chiếm lại được cảm tình của công chúng và đưa đến chiến thắng này, sau khi tỷ lệ ủng hộ bà giảm 20% trong thời gian đầu đăng quang tổng thống năm 2007. Hơn nữa, bà cũng được lợi từ sự yếu kém và chia rẽ của phe đối lập. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích chính trị cho rằng mức độ ủng hộ giành cho bà Fernandez cao như hiện nay chủ yếu là do sức khỏe nền kinh tế Argentina được cải thiện rõ rệt dưới sự lãnh đạo của bà và không ai phủ nhận bà đã đưa ra nhiều chính sách xã hội hợp lòng dân.

Hầu hết cử tri trước khi bầu cử đều cho rằng họ muốn chính phủ ổn định để duy trì tình hình tài chính và tiếp tục tình trạng gọi là tăng trưởng kinh tế dài nhất trong lịch sử Argentina. Bà Fernandez, 58 tuổi, đã chọn một đối tác trẻ tuổi là Bộ trưởng Kinh tế Amado Boudou để liên danh tranh cử. Bộ đôi này đã dẫn dắt Argentina đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bằng những cách như quốc hữu hóa các quỹ hưu trí tư nhân, dùng tiền dự trữ của ngân hàng trung ương vào chi tiêu của chính phủ, thay vì áp đặt các biện pháp thắt lưng buộc bụng, và để các nhà đầu tư gánh nợ nước ngoài trước khi đến lượt người dân.

Tổng thống Fernandez cùng với Argentina được cho sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2012, như xuất khẩu hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng bởi một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu và tăng trưởng kinh tế được dự báo chậm lại, cũng như nguy cơ lạm phát cao. Ngân hàng trung ương Argentina đang đứng trước áp lực mở kho dự trữ để duy trì tỷ giá đồng peso trước USD, đồng thời bảo vệ đồng nội tệ trước những cơn biến động tiền tệ có thể đe dọa quan hệ giao thương với Brazil, đối tác thương mại lớn nhất của nước này.

Dự kiến, bà Cristina Fernandez sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 10-12 tới.

THANH TRÚC (Theo AP, BBC)

Chia sẻ bài viết