30/11/2017 - 15:54

Anh, EU đồng ý “hóa đơn ly dị” 50 tỉ euro 

Theo nhiều nguồn tin ngày 29-11, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về chi phí “ly dị” (Anh rời EU- Brexit) vào khoảng 50 tỉ euro.

Bộ trưởng Brexit của Anh David Davis (trái) và trưởng đoàn đàm phán EU về Brexit Michel Barnier. Ảnh: BBC

Báo Daily Telegraph cho biết thỏa thuận trên nguyên tắc đã đạt được theo yêu cầu thanh toán 60 tỉ euro từ EU. Đây là con số mà Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker ước tính Luân Đôn “còn nợ” Brussels. Tuy nhiên, hóa đơn Brexit cuối cùng sẽ rơi vào khoảng 45-55 tỉ euro.

EU đặt điều kiện phải đạt “tiến bộ đáng kể” ở 3 vấn đề chính trong hiệp ước rút lui trước khi liên minh này chấp nhận yêu cầu đàm phán của Anh về hiệp định thương mại tự do. Các vấn đề này bao gồm hóa đơn Brexit, biên giới CH Ireland và bảo vệ quyền lợi công dân EU. Về vấn đề quyền lợi của các công dân EU ở Anh, các nhà đàm phán của Brussels vẫn đang “thúc ép” xứ sương mù chấp nhận điều kiện là các thẩm phán châu Âu sẽ có tiếng nói sau cùng đối với việc thực thi những quyền lợi này. Vấn đề nổi cộm khác cần được giải quyết để đàm phán Brexit bước sang giai đoạn 2 là làm thế nào để biên giới mới giữa Anh-EU không ảnh hưởng đến thương mại và hòa bình ở Bắc Ireland thuộc Anh. Đây được xem là “vấn đề hóc búa nhất”.

Tuy vậy, thỏa thuận về “hóa đơn ly dị” là tín hiệu cho thấy Anh và EU đang tiệm cận một thỏa thuận cuối cùng quan trọng nhất tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào ngày 14 và 15-12 trước khi tiến tới giai đoạn mới của các cuộc đàm phán về quan hệ thương mại thời hậu Brexit. 

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết