23/05/2012 - 14:43

Ăn uống lành mạnh giúp hạn chế các biến chứng trong thai kỳ

Ảnh: Daily Disruption

Phụ nữ mang thai được khuyên nên có chế độ ăn uống bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe và hạn chế tăng cân từ khẩu phần ăn. Nghiên cứu mới đây của Đại học Luân Đôn (Anh) cho thấy việc thừa cân trong suốt thai kỳ sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng cho người mẹ.

Nghiên cứu trước đây cho rằng béo phì khi mang thai có liên quan đến sự gia tăng rất nhiều nguy cơ như cao huyết áp, tiểu đường, sẩy thai, dị tật bẩm sinh ở trẻ, tụ huyết khối, tiền sản giật, thậm chí đe dọa tính mạng của mẹ và bé. Nghiên cứu mới tổng hợp kết quả của 44 nghiên cứu khác nhau đối với hơn 7.000 phụ nữ. Các nhà khoa học nhận thấy chế độ ăn uống có ảnh hưởng tới việc hạn chế tăng cân của thai phụ nhiều hơn tập thể dục hoặc kết hợp giữa chế độ ăn uống và tập thể dục. Những phụ nữ theo chế độ ăn kiểm soát lượng calorie có nguy cơ bị tiền sản giật (một biến chứng nguy hiểm do tăng huyết áp đột ngột khi mang thai) ít hơn 33%; nguy cơ tiểu đường trong thai kỳ ít hơn 60%; nguy cơ cao huyết áp thấp hơn 70% và nguy cơ sinh non thấp hơn 32% so với các thai phụ khác. Điều quan trọng là cân nặng của em bé không bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn kiểm soát này.

Lời khuyên về chế độ ăn uống cho thai phụ gồm: hạn chế lượng calorie tiêu thụ; cân đối lượng chất đạm, tinh bột và chất béo; và khuyến khích ăn những thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ và đậu Hà Lan.

THUẬN HẢI (Theo Daily Disruption)

Chia sẻ bài viết