27/04/2009 - 20:41

Ăn uống có thể cải thiện sức khỏe, trí não và diện mạo

Thực phẩm như cải bó xôi giúp kéo dài thời kỳ hoàng kim của tim mạch và xương cốt.

Theo giáo sư David L. Katz, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phòng bệnh Yale thuộc Đại học Yale (Mỹ), cách tốt nhất để có trái tim, bộ não, hệ xương, đôi mắt, làn da và mái tóc khỏe mạnh là ăn uống. Bữa ăn phong phú rau tươi, ngũ cốc, thực phẩm đủ màu sắc, giàu chất xơ sẽ giúp nuôi dưỡng từng bộ phận trong cơ thể. Nhiều loại rau củ và trái cây kết hợp lại cung cấp các vitamin và chất chống ôxy hóa – những chất này phát huy hiệu quả cao nhất khi được phối hợp với nhau. Ngoài ra, cơ thể cũng cần được cung cấp ngũ cốc, thịt nạc và bơ sữa.

* Cho da, tóc mịn màng

Các chất chống ôxy hóa như lycopene và vitamin C cũng như chất đạm và axít béo omega-3 trong đậu nành có tác dụng duy trì da dẻ hồng hào. Khi da tiếp xúc với ánh nắng, các gốc tự do có thể phát triển và tấn công da, làm hạn chế lượng máu tuần hoàn đến da, khiến da lão hóa sớm. Theo Katz, các chất chống ôxy hóa khắc chế được quá trình này.

Vitamin C, có nhiều trong trái cây họ cam quít, giúp cơ thể tăng cường sản sinh collagen, thành phần quan trọng giúp da luôn tràn đầy sức sống. Còn chất lycopene, hiện diện trong cà chua và nước ép nho đỏ, cũng tăng cường sức khỏe của làn da. Đậu hủ cũng là lựa chọn tốt vì có chứa axít béo omega-3, giúp tái tạo tế bào da và giảm viêm nhiễm trong khi thành phần đạm thúc đẩy sản sinh collagen.

Mái tóc khỏe mạnh, bóng mượt bắt nguồn từ sức sống của các tế bào trong nang tóc. Giáo sư Katz khuyên dùng thức ăn có hàm lượng canxi và protein cao như trứng, bơ sữa hoặc cá. Trứng còn cung cấp biotin, thành phần tạo nên xương và tóc. Vitamin B6, B9 và B12 giúp nuôi dưỡng tế bào nang tóc.

* Cho đôi mắt sáng khỏe

Theo Tiến sĩ Emily Chew thuộc Viện Mắt quốc gia Mỹ, mỗi tuần ăn cá hai lần giúp giảm 50% nguy cơ thoái hóa điểm vàng, chứng bệnh gây mù lòa ở tuổi già. Trứng, rau cải nhiều lá, bông cải xanh, bí rợ và bắp cải đều có chứa lutein và zeaxanthin cũng như vitamin C, E, kẽm và beta-carotene (tiền vitamin A). Tất cả chất chống ôxy hóa này đều có lợi cho “cửa sổ tâm hồn”.

* Cho xương chắc khỏe hơn

Canxi, vitamin D và phốt-pho “hiệp đồng” lại tạo nên xương chắc khỏe. Theo giáo sư Joan Lappe, chuyên gia sức khỏe xương ở Đại học Creighton (Mỹ), thực vật họ cải và lá xanh (như cải bó xôi, bông cải xanh) đều có chứa canxi và chế phẩm bơ sữa giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt nhất. Các sản phẩm từ sữa cung cấp lợi ích “cả gói”: chúng vừa giàu phốt-pho, vitamin D có trong sữa và chế phẩm từ sữa hỗ trợ quá trình hấp thu canxi. Một số thực phẩm khác cũng giàu canxi như cá hồi đóng hộp, cá mòi và đậu hủ.

Ngoài ra, rau cải cũng tốt cho xương. Bông cải xanh, cải xoăn và cải thìa cung cấp ít canxi nhưng dồi dào vitamin K. Nghiên cứu cho thấy sinh tố này giúp tăng cường mật độ khoáng chất trong xương. Phụ nữ ở tuổi mãn kinh được khuyên nên bổ sung vitamin K để phòng ngừa loãng xương.

* Bồi bổ tim mạch

Ngũ cốc nguyên hạt, cá biển béo, rau cải và trái cây tươi là chìa khóa giúp tim duy trì thời kỳ hoàng kim. Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy mỗi ngày ăn 2,5 phần ngũ cốc giảm được 21% nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quị. Ngũ cốc giàu chất chống ôxy hóa, đặc biệt là vitamin E (có trong hạnh nhân, đậu phộng và rau cải lá xanh), giúp duy trì mạch máu khỏe mạnh. Chất xơ hòa tan từ trái cây, rau củ và quả hạt khô giúp giảm cholesterol “xấu” và kiểm soát thể trọng – hai yếu tố có lợi cho tim mạch.

Bạn cũng có thể hạn chế thêm nữa nguy cơ bệnh tim mạch bằng cách ăn cá, đặc biệt là cá biển giàu axít béo omega-3 như cá hồi, cá thu... Omega-3 có tác dụng hạn chế máu vón cục, gây tắc nghẽn mạch máu dẫn tới nhồi máu cơ tim.

* Tăng cường chức năng não

Axít béo omega-3 và ngũ cốc nguyên hạt không những tốt cho tim mà còn có lợi cho não và trí tuệ. Theo phó giáo sư Joseph S. Kass chuyên khoa thần kinh ở Đại học Baylor (Mỹ), người có trái tim khỏe mạnh thì não bộ cũng khỏe mạnh. Chế độ ăn uống giàu vitamin C và E có thể giúp hạn chế tình trạng suy giảm trí tuệ ở người lớn tuổi. Vitamin C còn có thể giảm nguy cơ tai biến mạch máu não. Bên cạnh đó, vitamin B9, B12, C, E giúp cải thiện trí nhớ và giảm nguy cơ bệnh Alzheimer (chứng lẫn ở người già).

LONG GIANG (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết