14/11/2020 - 14:31

Ấn tượng ngôi chùa Khmer giữa Thủ đô Hà Nội 

Tại Thủ đô Hà Nội có một ngôi chùa Phật giáo Nam tông khang trang với lối kiến trúc đậm nét văn hóa của đồng bào Khmer Nam Bộ. Ngôi chùa là nơi tổ chức các hoạt động tôn giáo, văn hóa hết sức ý nghĩa và đang là điểm tham quan thu hút rất đông du khách khi đến thủ đô.

Ngôi chùa Khmer này nằm trong quần thể Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội) với tổng diện tích 0,8ha. Ngôi chùa được xây dựng và hoàn thành vào cuối năm 2013 theo mẫu kiến trúc của chùa Khleang (TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng).

Ngôi chùa hội tụ đầy đủ những nét kiến trúc văn hóa của chùa Khmer ở Nam Bộ, như vị trí trung tâm là chánh điện, xung quanh có 4 tháp góc, bên trái là ao sen, vườn tháp, nhà hỏa táng và bên phải là am thờ.

Phía sau chánh điện, bên phải là ngôi sala và bên trái là nhà trưng bày mô hình chiếc ghe ngo của đồng bào dân tộc Khmer.

Chánh điện chùa Khmer nằm dọc theo hướng Đông - Tây, được xây dựng theo tam cấp, các hoa văn, kiến trúc mang đậm văn hóa của đồng bào Khmer.

Phía trong chánh điện là bức tượng Đức Phật Thích Ca ngồi trên tòa sen cao; dọc theo 4 bức tường bên trong chánh điện là các bức tranh kể về cuộc đời của đức Phật từ lúc sinh ra cho đến khi nhập Niết Bàn.

Ngôi chùa là nơi sinh hoạt tôn giáo, văn hóa của đồng bào Khmer giữa Thủ đô Hà Nội. Đặc biệt vào các ngày lễ, Tết truyền thống của đồng bào Khmer, các vị sư sãi tập trung về đây tổ chức các hoạt động tôn giáo, văn hóa hết sức ý nghĩa nên thu hút rất đông du khách đến tham quan.

Đến tham quan ngôi chùa, du khách sẽ hiểu thêm về phong tục, tập quán, cũng như nghi thức của Phật giáo Nam tông Khmer. Qua đó góp phần tô đẹp thêm tình đoàn kết giữa đồng bào Khmer với cộng đồng các dân tộc anh em trong cả nước.

LÝ THEN

Chia sẻ bài viết