24/04/2022 - 20:27

Ấn tượng bộ sưu tập áo dài “Sắc vàng non thiêng” 

Trong khuôn khổ Festival Áo dài Quảng Ninh lần thứ II - năm 2022, chương trình trình diễn áo dài của các nhà thiết kế (NTK) trong cả nước vừa diễn ra ấn tượng, thu hút hàng ngàn khán giả. NTK Huệ Thi (TP Cần Thơ) đã mang đến chương trình bộ sưu tập (BST) “Sắc vàng non thiêng” quyến rũ và sáng tạo.

NTK Huệ Thi cho biết: BST “Sắc vàng non thiêng” được sử dụng chất liệu chủ đạo là lụa hàn, voan tơ và khăn rằn. BST gồm 15 mẫu lớn, 6 mẫu nhí và 2 thiết kế cho khách mời đặc biệt cùng trình diễn là vợ chồng ngài Ðại sứ Argentina tại Việt Nam. Tất cả các thiết kế được may theo kiểu áo dài ngũ thân nhưng việc pha phối bảng màu các thân khác biệt và lạ mắt hơn.

NTK Huệ Thi (người thứ 5, từ trái qua) và các người mẫu trong BST “Sắc vàng non thiêng”.

Nói về ý tưởng cho BST mới, NTK Huệ Thi chia sẻ rằng, chị vốn bị cuốn hút bởi vẻ đẹp, sự huyền bí, linh thiêng của danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh). Vậy nên, BST được lấy cảm hứng từ ánh trăng vàng chênh chếch huyền ảo giữa núi rừng Yên Tử. “Một ánh trăng treo trên mái chùa, một ánh trăng treo trên ngọn núi. Một ánh trăng treo trên những ngọn tùng cổ thụ. Và trăng neo vào lòng người những diệu vợi với vô vàn cảm xúc bồng bềnh theo những áng mây bay. Từ những quan sát và xúc cảm, tôi đưa hình ảnh thi vị đó vào thiết kế của mình”, NTK Huệ Thi nói.

Xuyên suốt BST “Sắc vàng non thiêng” là bóng dáng rừng trúc xanh mướt, uyển chuyển. Trúc Yên Tử mềm mại mà cứng cỏi, được thể hiện trên tà áo dài như tăng thêm điểm xuyết ưa nhìn cho thiết kế. Ðặc biệt, hình ảnh trúc Yên Tử được tô đậm trên nền vải màu xanh rêu, loáng thoáng những mảng màu trắng là hình ảnh mây bồng bềnh Yên Tử, tổng thể hòa quyện vào nhau, gợi lên một sự bình yên về chốn non thiêng.

Cũng như những BST nổi tiếng trước đây như “Ðờn ca tài tử”, “Niềm tin chiến thắng”, “Mai vàng Yên Tử”… NTK Huệ Thi đã khéo léo điểm tô hình ảnh khăn rằn đặc trưng Nam Bộ trong BST “Sắc vàng non thiêng”. Dù chỉ là phụ họa nhưng nét mộc mạc của khăn rằn đã hòa quyện nhịp nhàng trong tổng thể bản phối. Ðiều quan trọng là khăn rằn làm nên nét riêng, như một kiểu nhận diện cho NTK đến từ miền Tây Nam Bộ. Khoác lên người thiết kế độc đáo này, người mẫu Phan Lê Kim Ngọc cho biết: “Một chiếc áo dài quá ấn tượng, quyến rũ nhưng cũng rất huyền bí. Ðặc biệt, với việc có thêm phụ kiện là chuỗi đeo, thiết kế làm tôn thêm vẻ đẹp của người mặc”.

Sau thành công lần đầu tổ chức vào năm 2020, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục tổ chức Festival Áo dài lần thứ II với quy mô lớn hơn, diễn ra đồng thời tại 3 thành phố của tỉnh: Uông Bí, Hạ Long và Cẩm Phả. Festival Áo dài có nhiều hoạt động như triển lãm áo dài, trình diễn 15 BST áo dài của 15 NTK, trình diễn áo dài thực cảnh “Cẩm Phả - Miền đất hứa”, triển lãm trưng bày quy trình hình thành sản phẩm áo dài từ 2 chất liệu truyền thống là lụa và gai ở Bảo tàng Quảng Ninh, Carnival Áo dài... NTK Huệ Thi vinh dự góp mặt trong 2 lần tỉnh Quảng Ninh tổ chức sự kiện tôn vinh áo dài này.

Festival Áo dài Quảng Ninh là sản phẩm văn hóa đặc sắc, góp phần tôn vinh áo dài là di sản trang phục của Việt Nam. NTK Huệ Thi đến từ xứ sở “gạo trắng nước trong” đã mang đến BST “Sắc vàng non thiêng” đậm nét Quảng Ninh nhưng cũng đầy dư vị của miền Tây sông nước.

Bài, ảnh: ÐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết