15/09/2017 - 09:33

Ấn-Nhật hướng tới mục tiêu chiến lược tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương 

Trong chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ngày 14-9, lãnh đạo hai nước cam kết thúc đẩy hợp tác hướng tới mục tiêu chiến lược cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và thịnh vượng.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và ông Abe dự lễ khởi công xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Mumbai-Ahmedabad dài 500km, trị giá 17 tỉ USD do Nhật Bản cung cấp và tài trợ. Ảnh: Indiatimes

Hai bên cũng nhấn mạnh Ấn Độ và Nhật Bản có thể đóng vai trò trung tâm trong việc bảo vệ và tăng cường một trật tự dựa trên luật pháp. Để đạt được điều này, hai bên cam kết tăng cường các nỗ lực trong phối hợp triển khai chiến lược “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mở và tự do” với chính sách “Hành động hướng Đông”; tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh; đảm bảo mối quan hệ Đối tác vì thịnh vượng thông qua Đối tác thúc đẩy đầu tư Ấn-Nhật; thúc đẩy trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân; phối hợp trong đối phó với các thách thức toàn cầu như chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD), khủng bố, không gian và an ninh mạng, cải cách Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, chống biến đổi khí hậu; tăng cường khuôn khổ hợp tác ba bên với Mỹ, Úc và các nước khác.

                                                                                           V.P (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Shinzo Abe