19/08/2020 - 14:52

An Giang: Kiểm soát chặt chẽ xuất, nhập cảnh để phòng bệnh Chikungunya 

Bệnh Chikungunya lây truyền từ người sang người qua khâu trung gian là muỗi Aedes, lây lan rộng tại Campuchia, trong đó có tỉnh biên giới giáp với An Giang.

Các chiến sỹ Đồn Biên phòng Lạc Quới, Bộ đội Biên phòng An Giang tuần tra, kiểm soát biên giới. (Ảnh: Công Mạo/TTXVN)

Ngày 19/8, ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang, cho biết trước tình hình dịch bệnh Chikungunya ở bên kia biên giới đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam, Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường kiểm soát chặt chẽ tình hình xuất, nhập cảnh để phòng, chống bệnh Chikungunya.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Chikungunya là bệnh do virus, lây truyền sang người qua khâu trung gian là muỗi Aedes nhiễm bệnh.

Hiện tại, bệnh Chikungunya lây truyền từ người qua người và đã lây lan rộng tại Campuchia, trong đó có tỉnh biên giới giáp với An Giang.

WHO cũng đưa ra các triệu chứng của bệnh là sốt, đau khớp nghiêm trọng, đau cơ, nhức đầu, buồn nôn, mệt mỏi và phát ban và các dấu hiệu lâm sàng của bệnh này giống như bệnh sốt xuất huyết và Zika.

Để chủ động kiểm soát chặt chẽ không để dịch bệnh xâm nhập qua biên giới, Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang đã yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã thành phố, nhất là các địa phương có biên giới như Tịnh Biên, Châu Đốc, An Phú và thị xã Tân Châu tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về sự nguy hiểm, lây lan nhanh chóng của bệnh Chikungunya; khẩn trương có các biện pháp phòng, chống bệnh Chikungunya cho người dân trên địa bàn, nhất là các khu vực biên giới với các biện pháp phòng, chống tương tự như bệnh sốt xuất huyết.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang Lê Văn Phước, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế và Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã thành phố chủ động các biện pháp phối hợp phòng bệnh, kiểm soát chặt chẽ xuất, nhập cảnh, nắm tình hình diễn biến bệnh Chikungunya ở bên kia biên giới.

Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang cũng đã yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, tập huấn cán bộ về các phác đồ cấp cứu và điều trị bệnh Chikungunya; chú trọng việc phân tuyến, phân luồng tránh quá tải khi có nhiều bệnh nhân cùng lúc và dự phòng lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế, tăng cường cấp cứu và điều trị bệnh nhân, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong.

Theo Thanh Sang (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết