30/12/2019 - 22:14

Amazon Studios dần thay đổi chiến lược 

Sự thành công và mở rộng của nền tảng trực tuyến Netflix trên toàn cầu đang dần đe dọa vị trí của các hãng phim và khiến các đơn vị sản xuất, kinh doanh ngành công nghiệp điện ảnh phải đổi mới. Amazon Studios cũng không ngoại lệ, qua những chiến lược vừa được công bố.

Thông tin “The Aeronauts” (ảnh), dự án phim lớn nhất trong năm 2019 của Amazon Studios, liên tục thay đổi kế hoạch quảng bá và tiếp cận khán giả, cho thấy hãng trong quá trình đổi mới chiến lược. Dự định ban đầu, “The Aeronauts” sẽ được chiếu độc quyền ở các màn ảnh IMAX khoảng 1 tuần, trước khi ra rạp toàn cầu. Tuy nhiên, chỉ 2 tháng sau, Amazon Studios đã hủy bỏ việc độc quyền “The Aeronauts” ở IMAX và chỉ chiếu ở rạp trong 2 tuần trước khi xuất hiện ở Amazon Prime Video - nền tảng trực tuyến của Amazon Studios với hơn 100 triệu thuê bao. Điều này có nghĩa “The Aeronauts” rút ngắn thời gian chiếu ở rạp (thông thường các phim ra rạp từ 4-6 tuần). Sự thay đổi này khiến Tom Harper, đạo diễn của “The Aeronauts” bị sốc: “Phim không hề được sản xuất với định hướng được công chiếu theo cách này. Nếu tôi có thể quyết định, tôi vẫn muốn mọi người đến rạp”.

Sự thay đổi của Amazon Studios làm dấy nên nhiều lo ngại. Bởi lẽ đây là một trong những đơn vị hiếm hoi sẵn sàng ký kết các thỏa thuận phát hành rạp dài hơn các hãng khác. Trước đó, những phim “Manchester by the Sea”, “The Big Sick”, “Late Night” của Amazon Studios đều có thời hạn chiếu khá dài và thu hút người xem đến rạp. Tuy vậy, Jennifer Salke - người đứng đầu Amazon Studios, cho rằng đơn vị cần thay đổi và đang từng bước đổi mới. “The Aeronauts” mở đầu cho sự chuyển dịch này.

Quyết định phát hành phim trên nền tảng trực tuyến được Amazon Studios đưa ra trong thời điểm kinh doanh phát hành rạp ngày càng kém hiệu quả, nên được xem phù hợp với kinh tế thị trường. Thực tế, khi các nền tảng trực tuyến phát triển mạnh mẽ, khán giả có vẻ lưỡng lự khi ra rạp xem phim không thuộc chuỗi phim thương hiệu hay siêu anh hùng. Điều này được chứng thực qua doanh thu phòng vé mùa hè năm nay giảm hơn 2% so năm trước. Thậm chí, 2 phim được đặt nhiều kỳ vọng của Amazon Studios là “Brittany Runs a Marathon” và “Honey Boy” đều không mang lại kết quả như mong đợi về doanh thu ở rạp. Do đó, Amazon Studios không ngần ngại thay đổi chiến thuật với “The Aeronauts”. Todd Black, nhà sản xuất độc lập có 2 phim làm cho Amazon Studios, cho rằng quyết định của hãng phù hợp thực tế: “Họ đang quyết đoán hơn trong định hướng những việc nên và không nên làm”.

Jennifer Salke khẳng định Amazon Studios sẽ tập trung hơn cho nội dung, xác định các mảng phim phù hợp với thị hiếu toàn cầu. Do đó, từ năm 2020 sẽ có nhiều phim được chiếu trên hệ thống trực tuyến Amazon Prime Video. Chiến lược của Amazon Studios là khoảng 30 phim/năm, tập trung 3 mảng: phim thiếu niên, phim gay cấn và phim chính kịch. Đây được xem là chiến lược phù hợp cho Amazon Studios trong hoàn cảnh ngành công nghiệp điện ảnh chịu chi phối từ các nền tảng trực tuyến.

BẢO LAM (Theo Nytimes)

Chia sẻ bài viết