28/04/2020 - 08:14

Alex Rotter-Người nâng tầm giá trị nghệ thuật 

Những tác phẩm hội họa danh tiếng không chỉ được người yêu nghệ thuật quan tâm, mà còn có các nhà đầu tư săn đón. Và bức tranh càng có giá hơn khi đến tay Alex Rotter (ảnh) - Chủ tịch nhà đấu giá Christie’s  (New York, Mỹ).

Alex Rotter được các nhà đầu tư nghệ thuật “chọn mặt gởi vàng” cho những bức tranh đắt giá nhất thế giới và thiết lập không ít kỷ lục trong các phiên đấu giá. Năm 2017, Alex Rotter đã tạo kỷ lục với tác phẩm “Salvator Mundi” của Leonardo da Vinci khi bức tranh được bán 450,3 triệu USD trong phiên đấu giá 18 phút, trở thành bức tranh đắt giá nhất thế giới. Giá trị của “Salvator Mundi” được nâng gấp 3,5 lần so với mức giá 127,5 triệu USD (đấu giá năm 2013). Danh tính của nhà đầu tư vẫn được Alex Rotter bảo vệ chặt chẽ. Chính sự bảo mật và cách làm việc chuyên nghiệp, cùng những phân tích, lời khuyên hợp lý, mà Alex Rotter được rất nhiều nhà đầu tư tin tưởng, trở thành khách hàng thân thiết.

Năm 2018, Alex Rotter tiếp tục thực hiện thêm một cuộc đấu giá kỷ lục thế giới. Lần này, ông vẫn thay mặt một khách hàng ẩn danh theo đuổi bức tranh “Portrait of an Artist” (Pool with Two Figures) của danh họa David Hockney. Với 90,3 triệu USD, bức tranh lập kỷ lục về mức giá cao nhất được bán ra đối với tác phẩm của một nghệ sĩ đang sống. 6 tháng sau, Alex Rotter lại lập thêm một kỷ lục nữa, khi góp phần đẩy giá tác phẩm điêu khắc “Rabbit” của Jeff Koons lên đến 91,1 triệu USD.

Vai trò thực sự của Alex Rotter tại nhà đấu giá Christies’s là hình thành các chủ đề và đưa các tác phẩm có liên quan vào đúng chủ đề trước khi cuộc đấu giá diễn ra. Nhưng Alex Rottert biết cách làm cho các phiên đấu giá trở nên quan trọng, có sức ảnh hưởng và kịch tính. Không chỉ nhanh nhạy nắm bắt thông tin về những bức tranh được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới, mà ông còn có khả năng thuyết phục chủ sở hữu các tác phẩm tham gia Christie’s.

Như trường hợp của bức “Portrait of an Artist”. Alex Rotter đã mất hơn 1,5 năm để thuyết phục và mang về nhà đấu giá Christie’s. Ở thời điểm đó, “Portrait of an Artist” được định giá khoảng 25 triệu USD, dự kiến được bán 80 triệu USD. Nhưng khi ra sàn đấu giá, “Portrait of an Artist” lại được đưa ra ở mức 20 triệu USD và bất ngờ tăng vọt lên 90,3 triệu USD, lập kỷ lục mới cho danh họa David Hockney. Alex Rotter bày tỏ: “Mặc dù chúng tôi đang bán đấu giá. Nhưng đây là nghệ thuật nghiêm túc. Ai trả giá nhiều nhất sẽ có được tác phẩm. Không có mánh khóe, không có lợi thế cho người đến trước hoặc có tên tuổi lớn hơn. Đó là vẻ đẹp của nghệ thuật đấu giá”. Alex Rotter cho biết, đấu giá tác phẩm nghệ thuật không đơn thuần chỉ có lợi ích và lợi nhuận, mà còn mang đến cho tác phẩm những giá trị mới.

Bảo Lam (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết