12/01/2008 - 21:25

Ai sẽ được "Quả cầu vàng" 2008?

Tuy lễ trao giải “Quả cầu vàng 2008” lần thứ 65 đã bị hủy do tình hình đình công của giới nghệ sĩ, đạo diễn và nhà viết kịch bản Hollywood, nhưng những người trúng giải vẫn sẽ được công bố đúng ngày 13-1-2008 (sáng ngày 14-1-2008 theo giờ Việt Nam) tại Bervelly Hills (Mỹ) - chín ngày trước khi Viện Hàn lâm Khoa học và Kỹ nghệ Điện ảnh Mỹ công bố danh sách đề cử giải Oscar. Lâu nay, người ta vẫn coi “Quả cầu vàng” là một giải thưởng “tiền Oscar”.

Javier Bardem đóng trong phim “No Country for Old Men”. Ảnh: cinemastrikesback.com
Tuy đứng đầu danh sách tới 7 đề cử “Quả cầu vàng”, nhưng phim “Atonement” không được đánh giá cao trong việc đoạt “Quả cầu vàng” - “Phim hay nhất”. Ứng viên đang được giới phê bình bỏ phiếu nhiều nhất lại là “No Country for Old Men” bởi vì bộ phim đã giành được giải Phim hay nhất 2007 của Hiệp hội các nhà phê bình phim quốc gia Mỹ (NBR) và Hiệp hội các nhà phê bình phim New York, đồng thời được Viện phim Mỹ (AFI) chọn vào top 10 phim của năm 2007. Xem ra, “No Country for Old Men” đang có thế mạnh hơn bởi “Atonement” gần như không được nhắc đến tại các giải thưởng trên.

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Cormac McCarthy từng đoạt giải Pulitzer, “No Country for Old Men” kể về một tên sát nhân bí ẩn trong hành trình tìm kiếm 2 triệu USD bị mất sau một cuộc buôn bán ma túy thất bại gần biên giới Mỹ - Mexico thuộc miền Tây bang Texas vào những năm 1980. Trong phim, nam diễn viên Tây Ban Nha Javier Bardem đã diễn rất xuất sắc vai Anton Chigurh, một kẻ tâm thần bất ổn sẵn sàng ra tay sát hại bất cứ ai. “No Country for Old Men” được giới phê bình đánh giá: “Tương tự như nhà văn Cormac McCarthy, anh em đạo diễn Joel Coen và Ethan Coen đã làm khán giả ít chú ý đến số tài sản tên giết người thu được mà quan tâm đến tính cách của y, con đường đã dẫn y đến những hành động như thế. Bộ phim chứng minh được rằng lòng trắc ẩn của con người không thể làm dịu bớt sự bất công”.

Ngoài ra, không thể coi thường “American Gangster” - bộ phim tuy không mới về đề tài xã hội đen kiểu Mỹ nhưng lại rất mới trong cách thể hiện với những ngón nghề của đạo diễn Ridley Scott. Hay phim “There Will Be Blood” từng có mặt trong top 10 phim hay nhất năm 2007 của AFI và vừa được Hiệp hội các nhà phê bình phim Los Angeles trao giải Phim hay nhất 2007, cũng có quyền được chọn làm chủ nhân của “Quả cầu vàng “2008”...

Trong danh sách 5 ứng cử viên cho giải “Quả cầu vàng” - “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” thì nổi trội nhất vẫn là George Clooney (trong phim “Michael Clayton”) và Daniel Day Lewis (phim “There Will Be Blood”). George Clooney thì được Hiệp hội các nhà phê bình phim quốc gia Mỹ (NBR) trao giải Nam diễn viên xuất sắc nhất năm 2007, còn Daniel Day Lewis cũng đã đồng thời chinh phục được cả những nhà phê bình phim New York và Hiệp hội các nhà phê bình phim Los Angeles. George Clooney có kinh nghiệm diễn xuất dày dặn, trong khi đó Daniel Day Lewis đã 3 lần được đề cử Oscar và giành tượng vàng cho Nam diễn viên chính xuất sắc năm 1990 với bộ phim “My Left Foot: The Story of Christy Brown”. Vì vậy, cuộc đua giữa George Clooney và Daniel Day Lewis đầy cam go.

Còn giải “Quả cầu vàng” - “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” là cuộc đua của Julie Christie và Angelina Jolie. Julie Christie đã từng giành giải Oscar “Nữ diễn viên chính xuất sắc” năm 1966 với bộ phim “Darling”. Nữ diễn viên 66 tuổi này cũng đã 2 lần được đề cử “Quả cầu vàng” trước đây cho 2 vai diễn trong phim “Shampoo” (1975) và “Darling” (1965). Năm nay, Julie Christie lại một lần nữa gây chú ý khi vào vai một phụ nữ bị mắc bệnh Alzheimer rất xuất sắc trong phim “Away From Her”. Vai Fiona Anderson cũng đã mang về cho bà 2 giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” của Hiệp hội các nhà phê bình phim quốc gia Mỹ (NBR) và Hiệp hội các nhà phê bình phim New York. Vai diễn của Julie Christie thể hiện đẳng cấp của một diễn viên có nghề và giàu trải nghiệm. Có thể thấy một khoảng cách khá xa giữa Julie Christie và các ứng cử viên còn lại trong danh sách đề cử “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”. Tuy thế, Angelina Jolie cũng gây ấn tượng mạnh khi thủ vai Mariane Pearl, một nhân vật đòi hỏi rất cao về diễn xuất nội tâm trong phim “A Mighty Heart”. Angelina Jolie đã hoàn toàn rũ bỏ hình ảnh hào nhoáng của bà Smith để vào vai một người đàn bà kiên cường trong cuộc hành trình tìm kiếm chồng trong tuyệt vọng. Angelina Jolie đã chứng tỏ khả năng diễn xuất tinh tế của mình qua những diễn biến tâm lý phức tạp của nhân vật Mariane Pearl.

Cuộc đua của giải “Quả cầu vàng” - “Đạo diễn xuất sắc nhất” gần như chỉ dành cho Joe Wright (phim “Atonement”) và anh em đạo diễn Joel Coen và Ethan Coen (phim “No Country for Old Men”). Riêng với “No Country for Old Men”, tài năng của bộ đôi Joel Coen và Ethan Coen ít nhất đã được thừa nhận qua việc giành đề cử “Cành cọ vàng” tại Liên hoan phim Cannes 2007. Cả hai mới đây cũng đã giành giải NBR cho “Kịch bản chuyển thể xuất sắc”, đồng thời giành giải “Đạo diễn xuất sắc nhất” và “Kịch bản xuất sắc nhất” của Hiệp hội các nhà phê bình phim New York. Anh em Joel Coen và Ethan Coen là ứng cử viên sáng giá nhất cho “Quả cầu vàng” - “Đạo diễn xuất sắc nhất”, nhất là khi phim của họ đã ít nhất 3 lần được công nhận “Phim hay nhất 2007” (AFI, NBR và Hiệp hội các nhà phê bình phim New York). Còn đạo diễn phim “Atonement” Joe Wright từng được Quả cầu vàng và Oscar cho phim “Pride & Prejudice” (2005).

Tuy nhiên, ai là chủ nhân của Quả cầu vàng 2008 còn phải đợi... giờ G.

DUYÊN KHÁNH (Theo Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết