02/12/2021 - 10:45

6 xu hướng công nghệ cho năm 2022 

Năm 2021 sắp kết thúc với rất nhiều tiến triển trong lĩnh vực công nghệ và mở đường cho các xu hướng công nghệ mới hứa hẹn sẽ dễ tiếp cận, thuận tiện và thay đổi cuộc sống của chúng ta. Sau đây là các xu hướng công nghệ được chờ đón trong năm 2022.

1. Thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality) trong mua sắm trực tuyến

Bản thân mua sắm trực tuyến đã là một cuộc cách mạng so với cách đây hơn chục năm. Có thể nhận được mọi món hàng cần thiết, từ quần áo, thiết bị điện tử cho đến đồ dùng thiết yếu, ngay trước cửa nhà của bạn chỉ với vài cú nhấp chuột, đã là một điều chưa từng được nói đến trước đây.

Tuy nhiên, mua sắm trực tuyến sẽ tiến thêm một bước nữa với thực tế ảo tăng cường (AR) trong năm 2022. Với AR, người bán sẽ tạo ra các mẫu sản phẩm 3D trông rất thực, cho phép bạn cảm nhận được món đồ như bạn đang cầm trên tay trước khi mua nó. Điều này không chỉ giúp bạn biết được chính xác món đồ sắp mua, mà còn giúp bạn hiểu được về những món đồ không chắc chắn phù hợp cho nhu cầu của mình.

2. Công nghệ bền vững

Năm 2022 cũng hứa hẹn sẽ mang đến một chuyển đổi lớn về việc sửa chữa và tái sử dụng các thiết bị cũ thay vì thay thế chúng. Bên cạnh đó, các sản phẩm thiết bị mới sẽ được làm bằng những vật liệu tốt hơn để tăng tuổi thọ và giảm tác động tiêu cực đến môi trường.

Bạn có thể trông chờ mọi thứ từ các vật dụng có thể phân hủy sinh học và ít carbon cho đến tiết kiệm năng lượng, và pin có dung lượng lớn hơn. Hơn thế nữa, một vòng đời vật lý dài hơn sẽ kéo theo một vòng đời kỹ thuật số dài hơn, do đó các điện thoại mới có thể sẽ được nhận cập nhật hệ thống và an ninh lâu hơn.

Kết nối 5G sẽ tiếp cận nhiều người dùng hơn trong năm 2022.

Kết nối 5G sẽ tiếp cận nhiều người dùng hơn trong năm 2022.

3. 5G trở thành chính thống

Video độ phân giải cao 4K đã có mặt trên YouTube và nhiều nền tảng truyền phát khác. Trong khi đó, 8K cũng bắt đầu xuất hiện. Do đó, kết nối Internet cần phải nhanh và đáng tin cậy hơn để truyền phát được nội dung mà không phải tạo bộ đệm liên tục.    

Kết nối 5G nhanh hơn rất nhiều so với 4G, với tốc độ tối đa 20 Gigabit/giây và trung bình >100 Megabit/giây. Số kết nối 5G toàn cầu đã tăng gấp 3 lần lên 670 triệu trong năm 2021 và sẽ tiếp cận một thị trường lớn hơn trong năm 2022.

4. Trí tuệ nhân tạo (AI) khắp mọi nơi

Năm 2022 cũng được dự báo sẽ là năm bùng nổ của trí tuệ nhân tạo. Công nghệ thông minh này sẽ xuất hiện trong nhiều lĩnh vực từ thiết bị, ứng dụng, các trang web cho đến các công cụ khác.  

Bạn sẽ rất khó để nhận biết đâu là nhân viên chăm sóc khách hàng ảo (chatbot) và đâu là nhân viên chăm sóc khách hàng bằng người thật. Song song đó, các gợi ý nội dung trên mạng xã hội và các trang web truyền phát cũng sẽ do AI đảm nhiệm, thay cho các công cụ phân tích dữ liệu truyền thống.

5. Xác thực không mật khẩu

Mật khẩu sẽ đi vào quá khứ. Do AI và công nghệ máy học (ML) đang ngày càng thông minh hơn, ngay cả các mật khẩu mạnh nhất vẫn có thể bị “bẻ” trong thời gian cho phép. Nói chung, cho dù mật khẩu của bạn có dài và phức tạp đến đâu như trước đây, nó không còn thuận tiện để sử dụng nữa.

Chúng ta sẽ chứng kiến một sự chuyển hướng dần sang cách xác thực không cần mật khẩu bằng cách sử dụng các thiết bị di động, mã token và thậm chí xác thực bằng vân tay, khuôn mặt gần như ở khắp mọi nơi. Nó không chỉ giúp bạn không còn phiền toái với việc nhớ và đổi mật khẩu thường xuyên, mà nó còn giúp bạn an toàn hơn và ít bị tấn công lừa đảo và dò mật khẩu.  

6. Thực tế ảo (VR) cho mọi người

Khi các thiết bị công nghệ cao cấp trở nên dễ tiếp cận hơn, thông minh hơn với AI và kết nối nhanh hơn với 5G, thực tế ảo cũng sẽ phổ biến rộng rãi hơn và thực tế hơn bao giờ hết.

Bạn có thể trông chờ VR sẽ có mặt trong nhiều lĩnh vực, ngoài giải trí như trước đây. Chẳng hạn, các nhà nghiên cứu, sinh viên và các chuyên gia y khoa sẽ có thể sử dụng VR để tìm hiểu nhiều hơn về các chủ đề phức tạp và trừu tượng. Tương tự, những người làm việc từ xa cũng có thể sử dụng VR để tham dự các cuộc họp ảo và tham gia vào văn hóa làm việc. AI, ML, các máy tính mạnh, nhiếp ảnh tiên tiến và công nghệ hoạt hình có thể giúp tạo ra nội dung video và các hình ảnh 3D xác thực hơn.

LÊ PHI (Theo MUO)

Chia sẻ bài viết