12/05/2022 - 17:24

5 thực phẩm giúp tăng cường lưu thông máu tốt nhất 

Chức năng lưu thông máu tốt là điều kiện quan trọng để có một cơ thể khỏe mạnh, bởi máu mang các dưỡng chất và ôxy đến các mô trong cơ thể, đồng thời lấy đi carbon dioxide (CO2) và các chất thải khác ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, hoạt động tuần hoàn máu có thể trở nên kém hiệu quả vì nhiều yếu tố như thói quen hút thuốc, mắc bệnh cao huyết áp, tiểu đường… Ngoài siêng tập thể dục và kiểm soát căng thẳng tinh thần, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên lựa chọn những thực phẩm giúp cải thiện tuần hoàn máu, cụ thể như:

Kết hợp các loại rau củ và gia vị có lợi giúp cải thiện hoạt động tuần hoàn máu.

+ Củ dền. Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Sydney Greene cho biết củ dền được dùng phổ biến trong nhiều loại nước ép năng lượng hoặc thức uống chăm sóc sức khỏe, do nó chứa thành phần giúp tăng năng lượng là nitrat tự nhiên. Hóa chất tự nhiên này thường được dùng như phụ gia thực phẩm để làm tăng hương vị và màu sắc cho thực phẩm. Chuyên gia Greene cho biết sau khi tiêu thụ củ dền, lượng nitrat tự nhiên của nó sẽ được chuyển hóa thành ôxít nitric (NO) trong cơ thể và làm giãn mạch máu, qua đó cải thiện lưu thông máu.

+ Rau củ chế biến với các loại thảo mộc và gia vị. Theo chuyên gia Amy Goodson - tác giả của The Sports Nutrition Playbook, những người muốn giúp cải thiện lưu thông máu cần tập trung vào Chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp (DASH), vì nó được thiết kế chuyên biệt để giảm huyết áp và cải thiện lưu thông máu. Theo đó, bạn nên ăn 4-5 phần rau củ/ngày. “Rau củ chứa nhiều chất dinh dưỡng và không chứa muối - một thành phần phổ biến gây huyết áp cao và khiến lưu thông máu không tốt” - bà Goodson giải thích. Nếu bạn cần thêm hương vị cho rau củ, Goodson gợi ý nên dùng các loại thảo mộc và gia vị thay cho muối, chẳng hạn như quế, hương thảo, ớt bột, nghệ, ngò rí, thì là...

+ Trái cây giàu kali. Theo chuyên gia Goodson, một trong những khuyến nghị của chế độ ăn kiêng DASH là tiêu thụ các thực phẩm giàu kali, tức bao gồm các loại trái cây giàu kali như chà là, chuối, các loại quả mọng (dâu tây, mâm xôi, việt quất) và bơ. Theo chế độ ăn này, bạn cần tiêu thụ 4-5 phần rau quả mỗi ngày, bao gồm 1 chén trái cây tươi, 1 chén quả mọng hoặc 1/4 chén trái cây sấy khô.

+ Sữa ít béo. Canxi có thể giúp giảm huyết áp và cải thiện tuần hoàn máu. Theo chuyên gia Goodson, dùng 3 phần sữa ít béo/ngày có thể giúp cung cấp đủ hàm lượng canxi cần thiết cho cơ thể. Một phần sữa tương ứng với 1 ly sữa ít béo, một hũ sữa chua hoặc 42,52gr phô-mai ít béo.

Quả óc chó. Theo chuyên gia Greene, nhờ dồi dào axít béo omega-3, quả óc chó được chứng minh có công dụng giảm huyết áp, giúp máu lưu thông hiệu quả. Hơn nữa, loại quả này còn là nguồn cung cấp tốt về vitamin E, loại sinh tố có thể hoạt động như một chất chống ôxy hóa và giúp hỗ trợ chức năng nội mô - giải phóng các chất kiểm soát hoạt động co giãn mạch máu, cũng như tác động đến các enzyme kiểm soát quá trình đông máu, chức năng miễn dịch và kết dính tiểu cầu.

AN NHIÊN (Theo Eatthis.com)

Chia sẻ bài viết