04/11/2009 - 21:43

5 phát minh sắp "ra lò"

Đó là chiếc radio không nút vặn. Phòng tắm có màn hình không dây hiển thị các thông số sức khỏe của bạn. Hay giao diện người dùng có thể thu sóng điện não rồi “dịch” thành chỉ lệnh cho máy tính. Đây là một số phát minh mới vừa được Cambridge Consultants, công ty phát triển và thiết kế sản phẩm, giới thiệu tại Massachusetts (Mỹ) và dự kiến có mặt trên thị trường trong vài tuần nữa.

1. Radio hình khối

 

Chiếc radio hình khối có kết nối Internet Q2 Cube được thiết kế theo xu hướng đơn giản hóa về hình thức lẫn cách sử dụng nhằm cách tân cách thức người sử dụng tương tác với máy. Nó là chiếc radio đầu tiên không có bộ phận dò đài. Thay vào đó, người dùng chỉ cần xoay máy để chọn đài và chỉnh âm lượng. Chẳng hạn để lựa chọn 1 trong 4 đài được cài sẵn, bạn chỉ việc quay hình khối sang mặt khác (ảnh). Nghiêng máy về trước sẽ chỉnh tiếng lớn hơn và ngược lại.

2. Ăng-ten cấy vào cơ thể

 

Việc chăm sóc bệnh nhân không còn gói gọn trong phạm vi bệnh viện hay phòng mạch. Các công nghệ không dây mới ít tốn điện cho phép cấy thiết bị theo dõi vào cơ thể bệnh nhân để theo dõi huyết áp, quá trình trao đổi chất và các thông số sức khỏe khác. Tuy nhiên, một trong những thách thức là thiết kế ăng-ten sao cho có thể hoạt động tốt trong cơ thể người do mô mỡ, cơ bắp và da là lực cản tín hiệu không dây.

Sử dụng băng tần 402-405 MHz, sản phẩm ăng-ten của Cambridge Consultants có thể dùng kèm với máy điều hòa nhịp tim, thiết bị kích thích thần kinh, các hệ thống nội soi.

3. Thiết bị y tế “trò chuyện” với nhau

 

Trước giờ, hầu hết các thiết bị y tế và máy tập thể dục đều hoạt động độc lập mà không chia sẻ dữ liệu với nhau. Trong tương lai, phòng tắm sẽ có các thiết bị có thể “trò chuyện” với nhau và “bắn” thông tin lên cùng một màn hình.

Điều đó cũng có thể dễ dàng thực hiện với thiết bị y tế nhờ phần cứng Health Device Profile (truyền dữ liệu y tế sử dụng Bluetooth) của Bluetooth và Personal Health Data specification (qui cách dữ liệu sức khỏe cá nhân) của IEEE. Với công nghệ của Bluetooth và IEEE, bức tranh về thông tin sức khỏe và thể trạng của bạn sẽ toàn diện hơn.

4. Điều khiển máy tính bằng ý nghĩ

 

Thu sóng điện não và chuyển chúng trực tiếp thành chỉ lệnh máy tính đang là công nghệ “nóng” trong lĩnh vực thiết kế giao diện người dùng. Ý tưởng này nhằm giúp những người bị liệt toàn thân giao tiếp mà không cần cấy điện cực vào não.

Giao diện gồm 3 phần cứng và nhiều phần mềm chuyên dụng. Các điện cực cảm biến được cố định trên da đầu của người dùng bằng nón lưới (ảnh). Các tín hiệu mô phỏng truyền từ bề mặt da đầu được khuếch đại bằng hệ thống chuyên dụng kết nối với điện cực. Các tín hiệu sau đó được chuyển sang dạng kỹ thuật số và được phân tích bằng phần mềm xử lý tín hiệu trên máy tính.

Máy tính được kết nối với 2 màn hình, một dành cho giao diện của người chăm sóc và một cho người sử dụng. Cái khó là chế tạo chiếc mũ cảm biến đội thật thoải mái và bất kỳ ai cũng có thể đặt đúng vị trí trên đầu, bởi chỉ cần xê dịch vài mm là ảnh hưởng đến độ chính xác của hệ thống.

5. Radar nhìn xuyên tường

 

Cảnh sát và các lực lượng đặc nhiệm luôn khát khao khả năng “nhìn” xuyên tường khi triển khai hoạt động cứu hộ hoặc quân sự. Máy quét radar cầm tay mi-no Prism 200 có thể theo dõi hoạt động và vị trí của những người trong phòng hoặc tòa nhà. Chiếc máy có thể điều khiển từ xa này hoạt động xuyên tường, bê tông và đủ độ nhạy để cảm nhận hơi thở của người.

THUẬN HẢI (Theo Wired)

Chia sẻ bài viết