26/02/2010 - 21:09

5 cách giúp bạn hạnh phúc hơn

Bất kỳ ai cũng có thể tận hưởng hạnh phúc do chính mình tạo ra. Ảnh: TimesofIndia

Không ít nhà khoa học cho rằng hạnh phúc chủ yếu được quyết định bởi yếu tố di truyền, sức khỏe và những điều kiện khác vốn nằm ngoài khả năng kiểm soát của chúng ta. Nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy mọi người thực sự có thể tự tạo hạnh phúc cho mình, cũng như gia tăng niềm hạnh phúc bằng cách này hay cách khác.

Tại hội nghị thường niên của Hiệp hội vì sự tiến bộ khoa học của Mỹ, nhà tâm lý học Sonja Lyubomirsky ở Đại học California cho biết con người có thể cải thiện hạnh phúc cho mình bằng một số thay đổi trong cách suy nghĩ và cách sống. Kết luận này được rút ra sau khi Lyubomirsky và cộng sự phân tích 51 nghiên cứu tập trung thử nghiệm những nỗ lực nhằm gia tăng cảm giác hạnh phúc bằng các lối suy nghĩ tích cực khác nhau. Dưới đây là 5 biện pháp được chứng minh có thể giúp chúng ta hạnh phúc hơn:

1. Nhớ ơn người khác. Một số người tham gia nghiên cứu được yêu cầu viết thư bày tỏ lòng biết ơn đến người từng giúp đỡ họ. Kết quả cho thấy niềm hạnh phúc của họ được nhân lên và kéo dài nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng liền sau khi thực hiện hành vi đó. Điều bất ngờ hơn là cho dù lá thư có đến tay người nhận hay không, cảm giác vui sướng vẫn trào dâng trong lòng người biết nhớ ơn người khác.

2. Suy nghĩ lạc quan. Các nhà nghiên cứu yêu cầu những người tham gia thử tưởng tượng về một tương lai lý tưởng cho mình, chẳng hạn như sống cùng người mình thương yêu hoặc kiếm được công việc như ý, rồi thuật lại trải nghiệm của mình. Sau khi làm điều đó một vài tuần, những người này cho biết cảm giác hạnh phúc của họ cũng tăng lên.

3. Nghĩ đến những niềm vui. Nghiên cứu cho thấy hạnh phúc nhân lên gấp bội đối với những người viết ra 3 điều thú vị đã xảy đến với mình mỗi tuần. Cách làm này dường như chứng minh việc suy nghĩ về những điều tích cực giúp người ta nhớ lại những lý do để vui sống.

4. Sử dụng mặt mạnh của bạn. Một nghiên cứu khác yêu cầu những người tham gia chỉ ra ưu điểm lớn nhất của mình, sau đó thử sử dụng nó theo những cách mới. Ví dụ, một người có khả năng hài hước có thể thử kể truyện cười để làm cho các cuộc họp ở công sở thêm vui vẻ hoặc làm cho người bạn đang trong tâm trạng buồn phiền phấn chấn lên. Kết quả cho thấy thói quen này cũng giúp chính người kể hạnh phúc.

5. Làm việc nghĩa. Giúp người cũng có nghĩa là giúp mình. Những người hay dành thời gian và tiền bạc vào việc thiện, hoặc sẵn sàng giúp đỡ người khác lúc khó khăn, đều cho biết họ cảm thấy trong lòng tràn đầy hạnh phúc.

HOÀNG ĐIỂU (Theo China Daily)

Chia sẻ bài viết