18/08/2009 - 08:32

THÁI LAN

30.000 người biểu tình “áo đỏ” xin ân xá cho cựu Thủ tướng Thaksin

Phe áo đỏ biểu tình xin ân xá cho ông Thaksin. Ảnh: AFP

(TTXVN)- Ngày 17-8, ít nhất 30.000 người thuộc phe “áo đỏ” từ các tỉnh miền Bắc, Đông Bắc và miền Trung Thái Lan đã kéo về tập trung tại Sanam Luang ở Thủ đô Bangkok để trình lên văn phòng Hoàng gia đơn xin ân xá cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Theo những người tổ chức thuộc Mặt trận Thống nhất Dân chủ chống độc tài (UDD), họ đã thu thập được ít nhất 5 triệu chữ ký ủng hộ ông Thaksin.

Thiếu tướng cảnh sát Vichai Sangkapai xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết 1.500 cảnh sát chống bạo động đã được triển khai để đảm bảo an ninh cho khu vực này. Theo ông Vichai, cuộc tập hợp của phe “áo đỏ” diễn ra hòa bình và chưa có dấu hiệu của bạo lực.

Trong bài phát biểu được truyền trực tiếp tới Thủ đô Bangkok, ông Thaksin cho rằng mục đích cuộc tập hợp của phe “áo đỏ” là để bày tỏ với Nhà vua Thái Lan về “mong muốn đoàn kết và hòa giải”.

Trước đó, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã cảnh báo những người ủng hộ ông Thaksin không ký vào đơn xin ân xá, đồng thời nhấn mạnh chỉ ông Thaksin hoặc gia đình ông ta mới được phép đệ trình đơn xin ân xá.

Tháng trước, phe “áo đỏ” cũng đã tổ chức một chiến dịch tương tự sau hơn 3 năm xung đột giữa những người ủng hộ và chống đối ông Thaksin.

Chia sẻ bài viết