14/12/2009 - 21:14

10 robot giúp cuộc sống thêm “xanh”

Robot đang trở thành một phần của cuộc sống nhân loại. Ngày nay, hầu như mỗi xe hơi được sản xuất đều có một số công đoạn do người máy đảm nhiệm. Tương tự, trong quy trình sản xuất thực phẩm, hàng điện tử tiêu dùng... cũng vậy. Và dĩ nhiên, không thể bỏ qua vai trò của robot khi cả thế giới đang “xanh hóa” với mọi nỗ lực nhằm hạn chế tác động của quá trình biến đổi khí hậu. Sau đây là 10 robot được cho sẽ góp phần làm cuộc sống chúng ta thêm xanh và sạch.

1. Robot ngăn vết dầu loang

 

Sự cố tràn dầu luôn gây tổn hại lớn cho hệ sinh thái biển. Robot OSP được thiết kế để khống chế những vết dầu loang. Hoạt động bằng năng lượng Mặt trời và được điều khiển thông qua hệ thống định vị toàn cầu bằng vệ tinh (GPS), những robot OSP sẽ phối hợp nhau tạo thành một chuỗi giống như rào chắn bao lấy vết dầu loang, kiềm chế để vệt dầu không lan ra thêm, giúp quá trình xử lý (hút dầu) trở nên bớt căng thẳng hơn. Với thiết kế đơn giản, robot của chuyên gia Hàn Quốc Ji-hoon Kim có thể được triển khai từ trên trực thăng hoặc trên tàu và có thể bắt tay vào việc ngay khi được đưa đến hiện trường.

2. Robot lượn trên biển theo dõi biến đổi khí hậu

 

Do Viện Hải dương Woods Hole và tập đoàn nghiên cứu Webb (Mỹ) phát triển, robot Slocum có khả năng bay lượn khắp các đại dương trên thế giới để theo dõi quá trình biến đổi khí hậu. Sử dụng hệ thống đẩy hoạt động bằng nhiệt lượng tỏa ra trên đại dương, Slocum có thể bay lượn liên tục hàng ngàn km mà không cần động cơ và nhiên liệu. Robot thân thiện với môi trường này có thể đảm nhận nhiều công việc khác nhau trên biển vốn không thuận tiện cho con người, và truyền dữ liệu cho các nhà nghiên cứu thông qua vệ tinh.

Hiện nay, dữ liệu do Slocum thu thập đang được sử dụng để nghiên cứu ảnh hưởng của xoáy nước đối với các dòng hải lưu, trứng của các loài cá sống trong rặng san hô và các chất ô nhiễm do con người tạo ra. Trong tương lai, các nhà khoa học dự kiến triển khai đội robot Slocum trên Đại Tây Dương để nghiên cứu phản ứng của đại dương đối với hiện tượng biến đổi khí hậu.

3. Robot làm sạch nguồn nước

 

Thiết bị tự động làm sạch nước ô nhiễm WatCleaner do Trung Quốc chế tạo có hệ thống nhận biết để giám sát tình trạng nguồn nước (sông, kênh, ao...). Khi phát hiện các chất gây ô nhiễm (mọi thứ từ rác đến dầu), nó sẽ lọc sạch nước bằng cách thấm hút chất bẩn hoặc rác và đưa vào máy nghiền. Ngoài ra, nó có khả năng phân biệt rác với sinh vật sống trong nước. Thông tin về tình hình nguồn nước sẽ được WatCleaner truyền lên hệ thống tiếp nhận đặt trên bờ và nó sẽ phát tín hiệu nhờ hỗ trợ nếu gặp tình trạng ô nhiễm quá mức. Rác và dầu do robot thu được có thể mang đi tái chế.

4. TubeBot chống thất thoát nước

 

Tình trạng rò rỉ đường ống dẫn nước mỗi ngày làm thất thoát hàng tỉ lít nước trên thế giới. Việc xử lý khá nan giải và tốn kém, nhất là đối với các hệ thống ống dẫn âm sâu dưới mặt đất. TubeBot được thiết kế để bảo trì tự động hệ thống ống dẫn nước trong các thành phố. Sử dụng dòng nước làm nguồn năng lượng để hoạt động, TubeBot kiểm tra toàn bộ mạng lưới đường ống nước và nhanh chóng dò ra những chỗ rò rỉ nhờ máy dò tìm siêu âm, sau đó gửi thông tin về trung tâm điều khiển.

THUẬN HẢI
(Theo Yanko Design, Blue Living Ideas, BraunPrize 2009, Green Technology)

(còn tiếp)

Chia sẻ bài viết