30/05/2018 - 07:08

10 bệnh lý ảnh hưởng đến đôi mắt 

Theo các bác sĩ nhãn khoa, đôi mắt tiết lộ nhiều thông tin về sức khỏe hơn chúng ta tưởng, do một số bệnh có thể lây nhiễm trực tiếp vào mắt qua tiếp xúc với chất dịch cơ thể, qua đường máu hoặc dây thần kinh. Vì vậy, nếu hiếm khi đi khám mắt, bạn có thể đang bỏ lỡ cơ hội quan trọng để bảo toàn thị giác và ngăn chặn những bệnh nghiêm trọng. Dưới đây là 10 căn bệnh có thể ảnh hưởng tới sức khỏe mắt:

U hắc tố ác tính

U hắc tố ác tính (melanoma) – một dạng ung thư da ác tính nguy hiểm nhất - có thể khởi phát tại mắt (gọi là ung thư nguyên phát) hoặc di căn tới mắt từ những bộ phận khác của cơ thể đã bị ung thư (ung thư thứ phát).

Tuy melanoma có thể xâm lấn bất kỳ phần nào trong mắt, nhưng nó thường xuất hiện tại màng trạch - lớp mạch máu và mô nằm giữa tròng trắng và võng mạc phía sau mắt. Bệnh có thể làm thay đổi thị lực, song thường không có triệu chứng cho đến khi bệnh trở nặng. Melanoma nguyên phát là dạng ung thư mắt phổ biến nhất, chỉ có thể phát hiện qua việc kiểm tra độ giãn đồng tử.

Đỏ mắt có thể là triệu chứng ban đầu của một số căn bệnh nghiêm trọng. Ảnh: Daily Express
Đỏ mắt có thể là triệu chứng ban đầu của một số căn bệnh nghiêm trọng. Ảnh: Daily Express

Viêm ruột

Nếu có vấn đề về ruột, bạn cũng cần khám mắt hàng năm. Theo Quỹ Crohn’s & Colitis của Mỹ, 10% bệnh nhân viêm ruột (với 2 dạng chính là bệnh Crohn và viêm đại tràng) thường mắc các bệnh mắt. Trong đó, viêm màng bồ đào (Uveitis) là biến chứng thường gặp, có thể gây đau mắt, mờ mắt, nhạy cảm với ánh sáng và đỏ mắt. Một số người bị bệnh Crohn còn phát triển bệnh rối loạn giác mạc.

Herpes

Ngoài gây loét xung quanh miệng và nổi mụn rộp ở bộ phận sinh dục, vi-rút gây bệnh Herpes còn gây nhiễm trùng mắt. Vi-rút xâm nhập vào mắt nếu một người lỡ tay chạm vào vết loét (của bản thân hoặc của người khác) rồi chạm vào mắt. Một khi trú ngụ trong mắt, vi-rút có thể “ngủ đông” cho đến khi được tái kích hoạt bởi một số tác động như tiếp xúc với nắng, căng thẳng tinh thần hoặc phẫu thuật.

Nếu Herpes nhiễm vào giác mạc, bệnh nhân có thể bị đau mắt, đỏ mắt, sưng mí mắt nghiêm trọng và giảm thị lực. Vi-rút này thậm chí có thể gây viêm, gây sẹo võng mạc hoặc bong võng mạc, dẫn tới mù lòa.

Bệnh lây qua đường tình dục

Các bệnh lây qua đường tình dục (STDs) cũng có thể xâm nhập vào mắt. Theo đó, bệnh lậu hoặc Chlamydia có thể nhiễm vào mắt thông qua tiếp xúc với chất dịch cơ thể, còn bệnh giang mai có thể lây qua đường máu, gây viêm mắt, đau mắt và ảnh hưởng thị lực - theo Hiệp hội nhãn khoa Mỹ.

Nhiễm Toxoplasmosis

Đây là một loại ký sinh trùng gây viêm não và mắt, dễ mắc phải do ăn thịt chưa nấu chín kỹ, thịt nhiễm bẩn hoặc tiếp xúc với phân thú cưng. Nhiều bệnh nhân không có triệu chứng vì hệ miễn dịch của họ hoạt động hiệu quả, nhưng ở người có HIV, bệnh nhân ung thư và trẻ sinh ra từ mẹ bị nhiễm toxoplasmosis khi mang thai có nguy cơ cao hơn phát triển các bệnh về mắt do ký sinh trùng này.

Vi-rút Zika

Hầu hết người nhiễm vi-rút Zika đều không biểu hiện triệu chứng hoặc chỉ bị sốt nhẹ, phát ban, nhức đầu, đau khớp, đau cơ, đỏ mắt và chảy nước mắt. Tuy nhiên, do vi-rút đi vào máu nên dễ lan tới nhiều cơ quan, kể cả mắt. Khi lây từ mẹ sang thai nhi trong bụng, vi-rút Zika có thể gây ra các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng bao gồm các vấn đề về mắt.

Tiểu đường

Bệnh tiểu đường không được kiểm soát có thể gây hại cho tim, mạch máu, dây thần kinh, thận, da, não và mắt. Trong đó, bệnh võng mạc tiểu đường gây tổn thương các mạch máu mỏng manh ở phía sau mắt. Tuy bệnh không thể hiện triệu chứng ở giai đoạn ban đầu, nhưng nó có thể gây mờ mắt.

Bệnh thận

Tuy khó tin nhưng người mắc bệnh thận mãn tính có nguy cơ cao phát triển các bệnh gây giảm thị lực. Nguyên nhân là mắt và thận có cùng yếu tố nguy cơ như bệnh tiểu đường và tăng huyết áp, cũng như các đường nhiễm bệnh thông thường như bệnh viêm, hẹp và xơ cứng động mạch.

Đột quỵ

Bạn có biết rằng mắt cũng bị đột quỵ? Đây là loại đột quỵ xảy ra khi một cục máu đông hoặc mảng bám chất béo bịt kín động mạch mắt, làm nghẽn nguồn cung máu tới võng mạc. Đột quỵ mắt có thể gây mất thị lực đột ngột hoặc tiến triển từ từ, dù không làm đau mắt. Trong một số trường hợp, bệnh có thể gây mù lòa vĩnh viễn.

Bệnh zona

Nếu bị bệnh thủy đậu lúc nhỏ, thì bạn đã có sẵn vi-rút varicella zoster trong cơ thể. Và khi trưởng thành, bệnh có thể tái phát theo kiểu xuất hiện mảng mụn nước đỏ và rát trên cơ thể gọi là zona (còn gọi là bệnh giời leo). Có trường hợp, vi-rút xâm nhập dây thần kinh gần mắt và gây sưng mí mắt, đỏ mắt, nóng mặt và cuối cùng là tổn thương nghiêm trọng dẫn đến mất thị lực. Do vậy, nếu bị zona xung quanh mắt, hãy đến gặp bác sĩ nhãn khoa ngay lập tức.

AN NHIÊN (Theo Health.com)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
sức khỏe mắt