03/03/2022 - 09:00

“Vũ điệu đón xuân”
Chuyện gìn giữ giá trị cổ truyền 

Không chỉ mang gánh nặng cơm áo gạo tiền mà những bạn trẻ còn phải vượt qua nhiều thử thách để giữ lấy những giá trị truyền thống của bộ môn nghệ thuật đang chịu nhiều tác động của đời sống hiện đại. Phim “Vũ điệu đón xuân” dài 20 tập, phát sóng lúc 20 giờ, từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần trên kênh THVL1.

Gia đình ông Hùng trong phim.

Gia đình ông Hùng trong phim.

Câu chuyện xoay quanh đoàn lân Hào Dũng Đường do ông Hùng (Quý Dũng) làm chủ. Ông Hùng có 5 người con là Lân (Thanh Duy), Sư (Lương Thế Thành), Long (Nguyễn Quốc Trường Thịnh), Xuân (Thúy Diễm) và bé Phụng. Trong đó chỉ có Xuân là con ruột. Những người con còn lại đều do ông Hùng đưa về cưu mang, nuôi lớn.

Anh em Lân đều được ông Hùng huấn luyện từ nhỏ, trở thành trụ cột chính trong các buổi diễn của Hào Dũng Đường. Tuy nhiên, các con của ông Hùng còn rất ham chơi, lại có tật xấu: Lân mê đá gà, Sư nóng tính bốc đồng, Long thì keo kiệt, còn Xuân lại có phần cục súc... nên tình hình kinh doanh của đoàn lân không mấy khả quan. Thêm vào đó, đoàn lân cạnh tranh do ông Tơ làm chủ đang được yêu thích, khiến Hào Dũng Đường ngày càng khó khăn.

Trong một lần múa tiệc khai trương cho khách hàng, Lân trốn đi đá gà, ông Hùng phải vào múa thay. Vì đã lớn tuổi, sức khỏe không còn dẻo dai nên ông Hùng ngất xỉu giữa chừng. Điều này khiến đoàn lân Hào Dũng Đường mất danh tiếng, những lời mời đặt trước đều bị rút lại. Ông Hùng từ bệnh viện về cho các con biết bị ung thư và có di nguyện sau cùng là các con có thể tham dự hội thi lân toàn quốc, giành cúp vàng. Thương cha, mấy anh em Lân tu chỉnh và cố gắng, nhưng gánh nặng mưu sinh vẫn khiến họ gặp nhiều thử thách. Trong lúc này, đoàn lân lại xuất hiện thêm hai người, đó là Hà (Kha Ly) và Trang (Diệp Bảo Ngọc). Hà là nhà văn tìm đến đoàn lân của ông Hùng với mục đích tìm chất liệu để viết tiểu thuyết. Còn Trang là con gái người quen của ông Hùng được gửi đến đoàn lân để sửa tính tiểu thư đua đòi, tiêu xài hoang phí của cô. Sự có mặt của Hà và Trang đã thổi luồng sinh khí mới cho đoàn lân Hào Dũng Đường...

“Vũ điệu đón xuân” lấy đề tài về người trẻ gìn giữ nghệ thuật truyền thống của gia đình với không ít khó khăn, thử thách. Việc gìn giữ những giá trị truyền thống vốn không phải là điều dễ dàng trong cuộc sống hiện đại, huống chi họ còn phải vực dậy một đoàn lân trên đà rệu rã khi nhiều người lần lượt bỏ nghề vì gánh nặng cơm áo của gia đình. Tuy nhiên, thử thách trui rèn ý chí và nghị lực của những con người tâm huyết với bộ môn nghệ thuật truyền thống, càng tạo động lực cho những người trẻ, hun đúc tinh thần yêu nghề và nhiệt huyết. Những khó khăn thử thách đó đã khiến anh em Lân biết nhìn lại bản thân, từ bỏ những thói hư tật xấu và tự rèn bản thân để hoàn thành mục tiêu chung. Phim còn gửi gắm nhiều thông điệp về tình cảm gia đình, dù không phải ruột thịt nhưng anh em Lân yêu thương và sẵn sàng hy sinh cho nhau để cuộc sống của mỗi người thêm phần tốt đẹp.

Phim có sự tham gia của nhiều diễn viên quen thuộc trên màn ảnh nhỏ: Thanh Duy, Lương Thế Thành, Nguyễn Quốc Trường Thịnh, Thúy Diễm, Diệp Bảo Ngọc, Kha Ly. Vốn là những người bạn thân ngoài đời nên giữa các diễn viên có sự phối hợp ăn ý, diễn xuất tự nhiên.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết