12/03/2019 - 07:01

“Ươm mầm” văn nghệ học đường 

Nhiều năm qua, Trường THCS Long Hòa (quận Bình Thủy) đạt nhiều thành tích tại các kỳ liên hoan, hội diễn văn nghệ cấp quận và thành phố. Thành quả đó là nhờ sự quan tâm của nhà trường trong việc “ươm mầm” tài năng nghệ thuật. Những buổi văn nghệ, ca múa sau giờ học không chỉ giúp học sinh vui chơi, thỏa đam mê mà còn giúp các em phát triển toàn diện, rèn luyện kỹ năng.

Chương trình thi diễn của Trường THCS Long Hòa tại Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” quận Bình Thủy vừa kết thúc. Ảnh: DUY KHÔI

Chương trình thi diễn của Trường THCS Long Hòa tại Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” quận Bình Thủy vừa kết thúc. Ảnh: DUY KHÔI

Tại Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” quận Bình Thủy vừa kết thúc, đội văn nghệ Trường THCS Long Hòa tạo dấu ấn bởi một chương trình nghệ thuật được đầu tư công phu, hấp dẫn. Với các thể loại: múa, tốp ca múa, đơn ca, song ca, các “nghệ sĩ nhí” của Trường THCS Long Hòa đã khiến khán giả vỗ tay không ngớt. Chương trình dự thi của trường được trao giải Nhất toàn đoàn, cùng với 3 giải Nhất và 1 giải Ba tiết mục. Em Nguyễn Tiến Duy, học lớp 9A2, đơn ca bài “Xa quê” đoạt giải Nhất, nói: “Nhờ được tập luyện kỹ, thầy cô góp ý nên em tự tin khi thể hiện ca khúc”.

Thành tích này đã bổ sung vào “bảng vàng” phong trào văn nghệ của Trường THCS Long Hòa suốt nhiều năm qua. Tại các liên hoan, hội diễn văn nghệ khác như “Hoa phượng đỏ”, chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam… Trường THCS Long Hòa cũng đạt nhiều thứ hạng cao.

Cô Lam Mỹ Linh, Hiệu Trưởng Trường THCS Long Hòa, cho biết: Việc tham gia phong trào văn nghệ không chỉ giúp các em vui chơi, giải trí sau những giờ học căng thẳng, mà còn giúp các em tự tin, bản lĩnh trong giao tiếp, kỹ năng hoạt động nhóm tốt hơn. Chính vì vậy, nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện để học sinh tham gia. Hiện tại, đội văn nghệ của trường có khoảng 30 em học sinh, có thể biểu diễn nhiều thể loại như hát, dân vũ, tiểu phẩm, kể chuyện sách… và nhất là múa.

Để tạo nguồn, các em học sinh có năng khiếu ngay từ khi vào lớp 6 đã được thầy cô phát hiện, tập luyện. Vì vậy, suốt 4 năm học tại mái trường này, các em có điều kiện trau dồi tài năng nghệ thuật của mình. Em Trần Thị Như Ý, học sinh lớp 9A1, cho biết: “Trường em có nhiều bạn hát hay, múa đẹp lắm, lại được thầy cô chỉ dạy nên tiến bộ nhanh. Khi múa, chúng em rất hiểu ý và phối hợp tốt để hoàn thành tiết mục”. Ngoài ra, hằng năm, Trường THCS Long Hòa có rất nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ dành cho học sinh như: “Tiếng hát tri ân thầy cô 20-11”, Hội thi dân vũ dịp 26-3, Hội chợ Xuân vào dịp Tết… Đó là những sân chơi mà giáo viên chủ nhiệm và học sinh “tự biên tự diễn” tùy theo năng khiếu và sở thích nên luôn tạo những màu sắc đa dạng và cảm xúc.

Một “cú hích” khác giúp phát triển phong trào văn hóa - văn nghệ là việc đọc sách luôn được thầy trò Trường THCS Long Hòa chú trọng, giúp trau dồi kiến thức mới. Thư viện nhà trường có trên 1.000 đầu sách, phục vụ cùng lúc trên 30 học sinh. Đặc biệt, Trường THCS Long Hòa được hỗ trợ chương trình “Tủ sách nhân ái” do ông Nguyễn Anh Tuấn - mạnh thường quân ở TP Hồ Chí Minh và các bạn tự lập ra. 11 “Tủ sách nhân ái” được đặt ở 11 phòng học, mỗi tủ sách có 40 quyển, do lớp tự quản lý, đọc và bảo quản sách. Mỗi tuần, các lớp đều có phần giới thiệu cảm nhận về một quyển sách hay để các bạn trong lớp chia sẻ; luân phiên các lớp lại có phần giới thiệu sách hay dưới cờ. Từ đó, các lớp có thể liên hệ với nhau để trao đổi quyển sách yêu thích. Phong trào đọc sách trong học đường nhờ vậy mà được lan tỏa. Hằng năm, Trường THCS Long Hòa còn tổ chức Hội thi tuyên truyền, giới thiệu sách cho học sinh, tạo hiệu ứng tốt.

Thầy cô và nhiều thế hệ học sinh ở Trường THCS Long Hòa cũng nói rằng, phong trào văn nghệ mạnh cũng nhờ tâm huyết của thầy Tổng phụ trách Đội Đinh Minh Nguyện. Dù năm nay đã 57 tuổi nhưng thầy Nguyện vẫn rất xông xáo trong phong trào của học sinh, tự viết kịch bản, tập hát, tập múa, dàn dựng chương trình cho các em đi thi. Không qua trường lớp, nhưng thầy Nguyện miệt mài tự học, tự trau dồi nên những điệu múa uyển chuyển, những ca khúc cao độ… đã không làm khó được thầy. Học sinh Trường THCS Long Hòa còn chia sẻ, thầy Nguyện dễ gần, vui vẻ, tập luyện cho các em hết mình, không ngại cực khổ.

Theo cô Lam Mỹ Linh, nhà trường luôn quan tâm việc tập luyện, tham gia phong trào văn nghệ của học sinh. Những em có năng khiếu, có thành tích trong hoạt động đều được khen thưởng, biểu dương kịp thời nên tạo động lực cho các em. Bên cạnh đó, nhà trường cũng luôn theo dõi, bám sát việc học tập chính khóa, đảm bảo các em không vì tham gia phong trào mà sao lãng việc học.

Trường THCS Long Hòa có 50 cán bộ, giáo viên, nhân viên; trong đó có 27 đảng viên. Trường hiện có 5 tổ chuyên môn và 1 tổ văn phòng. Tổng số học sinh của trường là 909 em, với 23 lớp, 12 phòng học. Hiện khu hiệu bộ của nhà trường đang xây dựng, sắp hoàn thành.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết