11/01/2022 - 09:12

“Tiêm má baby” bằng filler, mặt bệnh nhân sưng to, bưng mủ 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long đã rạch khối áp xe ở vùng má phải của nữ bệnh nhân 33 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang, hút ra nhiều dịch mủ vàng lợn cợn, có vài khối vón cục. Sau đó, các bác sĩ đặt dẫn lưu ổ áp xe, bơm rửa mỗi ngày kết hợp điều trị kháng sinh, kháng viêm, giảm đau. Sau 5 ngày điều trị, người bệnh được rút dẫn lưu và khâu đóng.Khuôn mặt bệnh nhân trước và sau phẫu thuật. Ảnh do BV cung cấp.

Khuôn mặt bệnh nhân trước và sau phẫu thuật. Ảnh do BV cung cấp. 

Đó là trường hợp của chị H.T.K.Q, đến khám tại BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng vùng má phải sưng to. Chị Q cho biết có “tiêm má baby” bằng filler cách đây 2 năm tại một cơ sở làm đẹp. Sau tiêm 1 năm, vùng má phải bị sưng, xẹp nhiều lần. Cách nhập viện 10 ngày, khối sưng lớn dần, gây đau nhức, biến dạng mặt. Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân nhiễm trùng muộn vùng mặt sau tiêm filler. Nếu không được xử trí kịp thời, ổ áp xe có thể lan rộng gây viêm mô tế bào vùng mặt hoặc vỡ ra gây sẹo xấu, để lại hậu quả nặng nề về thẩm mỹ .

Theo BS Võ Hồng Phúc, khoa Liên chuyên khoa - Điều trị trong ngày, tiêm filler là kỹ thuật làm đẹp ít xâm lấn phổ biến hiện nay để làm đầy những nếp nhăn mà không đụng dao kéo. Tuy nhiên, kỹ thuật này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhiều trường hợp gặp tai biến do chọc mũi tiêm trúng vào mạch máu gây tắc mạch. Nguy hiểm hơn nếu tắc động mạch trung tâm võng mạc có thể gây mù mắt. Những ca tai biến phải điều trị kéo dài, rất khó khăn, không thể phục hồi khuôn mặt như ban đầu, để lại sẹo vĩnh viễn, ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ. Bên cạnh đó, việc tiêm filler ở một số cơ sở không đảm bảo vô trùng có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, suy đa tạng và tử vong. Ngoài ra, chất lượng của các loại filler trôi nổi rất khó kiểm chứng, chất lượng kém, có thể gây viêm da kích ứng hay làm vón cục trên mặt tạo thành nhiều nốt cứng dưới da. Các chất làm đầy này khi đưa vào cơ thể cũng có nguy cơ gây phản ứng sốc phản vệ dẫn đến tử vong. Bác sĩ khuyến cáo, khách hàng nên đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín để được khám và tư vấn kỹ các sản phẩm làm đẹp phù hợp, giúp đạt hiệu quả, an toàn và thẩm mỹ.

THU SƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết