23/06/2021 - 11:29

“Sống chậm” để yêu thương nhiều hơn 

Sau gần 3 năm phát sóng, chuỗi phim ngắn “Sống chậm” vẫn còn nguyên sức hút với những câu chuyện gần gũi với cuộc sống và lan truyền những thông điệp đầy nhân văn. Phim phát sóng lúc 7h30 sáng thứ hai, tư, sáu trên kênh VTV3.

Tập phim “Tất cả vì con”.

Mỗi tập của “Sống chậm” từ 5-10 phút, khắc họa những tình huống, câu chuyện gần gũi với cuộc sống thường ngày. Ðó là những vấn đề trong cuộc sống gia đình, những mối quan hệ trong xã hội, bạn bè... được thể hiện một cách nhẹ nhàng, tinh tế chứa đựng những góc nhìn và suy ngẫm về cuộc đời mà đôi khi bị lãng quên trong nhịp sống hiện đại. Người xem có thể bắt gặp bản thân trong các tình huống mà chương trình đề cập đến, để được gợi mở về những hành xử có thể khiến mỗi chúng ta trở thành người tốt hay xấu trong mắt người khác.

Ví như câu chuyện “Không cho nào dám nhận” nói về những mâu thuẫn quan điểm trong việc hiến tạng. Người con bày tỏ nguyện vọng muốn đăng ký hiến tạng sau khi chết, nhưng việc này mâu thuẫn với quan niệm của người cha vốn cho rằng đó là việc không hợp lẽ thường. Không lâu sau, người cha mắc bệnh và cần thay thận để duy trì sự sống. Khi kiểm tra thận của mình không phù hợp thay cho cha, người con chạy ngược chạy xuôi tìm cách, may mắn bệnh viện giúp đỡ tìm được thận phù hợp. Lúc này, người cha sau đó bất ngờ đăng ký hiến tạng, cổ vũ cả nhà cùng tham gia. Có thể thấy, có những quan niệm tưởng chừng rất khó thay đổi, nhưng cuộc sống luôn có nhiều chuyện xảy ra khiến mọi người có thể thay đổi nhận thức, quan điểm.

Chuyện phim rất cô đọng, chắt lọc các tình tiết đắt giá, gieo vào lòng người xem những phút giây lắng đọng để họ suy ngẫm về cách đối nhân xử thế hàng ngày sao cho hài hòa, hợp lý và mang lại niềm vui cho chính mình, cho những người xung quanh. Ðó là câu chuyện trong “Tất cả vì con”, khi cha mẹ đứng trước lựa chọn sống chết của con gái. Bé Na cần thay tủy nhưng cả cha mẹ và người thân hai bên họ hàng đều không có ai phù hợp. Lúc này, một sự thật vỡ lẽ, bé Na là con của một kẻ từng làm hại cuộc đời mẹ bé trước khi chị lấy chồng. Người chồng lúc này vẫn thương yêu vợ, bỏ ngoài tai những gièm pha, an ủi và động viên chị vượt qua ám ảnh tâm lý, đến tìm người kia để cứu lấy con gái. Nhiều tình huống được chia sẻ trong “Sống chậm”, hài có, bi có nhưng tất cả đều có chung mục đích hướng con người đến cuộc sống tốt đẹp, ý nghĩa hơn.

Ðó cũng là lý do “Sống chậm” được phát vào buổi sáng, để người xem thấy thư thái, quan sát, lắng nghe, chia sẻ, gần gũi với cuộc sống nhiều hơn. Từ đó, mỗi người sẽ phát hiện ra xung quanh mình còn bao điều ý nghĩa, thú vị mà khi vội vã, gấp gáp khó có thể cảm nhận được.

BẢO LAM     

Chia sẻ bài viết