05/05/2010 - 22:02

“Siêu trang phục” cho người leo núi Everest

Jamie Clarke (phải) và một lãnh đạo của Champion đang mặc áo Champion Supersuit làm bằng aerogel. Ảnh: AP 

Khi leo lên đỉnh núi Everest cao nhất thế giới trong tháng 5 này, tay leo núi người Canada Jamie Clarke sẽ mặc một bộ đồ chỉ dày hơn áo gió một chút. Thế nhưng, điều khiến ông lo ngại không phải là cái rét cóng mà là tình trạng nóng bức do chất cách nhiệt aerogel, mà nhà sản xuất Champion sử dụng trong bộ “siêu trang phục”, gây ra.

Aerogel, chất silicon được biến đổi để chứa đựng các túi khí cực nhỏ, được phát triển để làm chất cách nhiệt trong công nghiệp và là một trong những chất cách nhiệt nhẹ và tốt nhất. Tuy nhiên, hạn chế của chất này khi ứng dụng vào trang phục là giá thành cao, khó sử dụng và tạo ra tác động bảo vệ quá tốt, khiến người mặc cảm thấy quá nóng. Để khắc phục, công ty Aspen Aerogles ở Massachusetts (Mỹ), hãng chế tạo aerogel cho Champion, đã hạ giá thành bằng cách cải thiện qui trình sản xuất và cắt giảm chi phí nguyên vật liệu đầu vào.

Bên cạnh đó, Champion cũng đã đầu tư 2 triệu USD và 2 năm nghiên cứu. Nếu thành công, họ có thể cạnh tranh với các sản phẩm cách nhiệt của các công ty nổi tiếng như Thinsulate và Primaloft. Champion mong muốn ứng dụng công nghệ aerogel vào nhiều sản phẩm mới, dự kiến sẽ được tung ra thị trường trong năm tới. Đại diện Champion cho biết các sản phẩm sử dụng aerogel sẽ được chào bán với giá dưới 100 USD.

T. TRÚC (Theo AP)

Chia sẻ bài viết