14/09/2016 - 19:39

“Sát thủ online” – Dữ dội và nghiệt ngã

"Sát thủ online" là tiểu thuyết về tội phạm mạng với những tình huống bất ngờ, đầy kịch tính của nhà văn, nhà báo Nguyễn Xuân Thủy. Tác phẩm phơi bày những góc khuất của thế giới ảo, bóc mẽ những thủ đoạn lừa đảo tinh vi và gióng lên hồi chuông cảnh báo về những hệ lụy đau lòng của một lớp thanh thiếu niên sa vào cuộc sống thác loạn. Rõ nét hơn cả là chân dung của một "sát thủ" vị thành niên được khắc họa với số phận bất hạnh và nghiệt ngã… Sách do NXB Trẻ xuất bản năm 2016.

Mở đầu tác phẩm là một vụ cưỡng hiếp - giết người được tường thuật trực tuyến qua Internet đã khiến cư dân mạng chao đảo. Người bị giết là con trai chủ một tiệm vàng nổi tiếng, còn danh tính cô gái và tên sát thủ có gương mặt vô cảm là một bí ẩn. Vụ án được chuyển về cho Ban chuyên án VIN-19 của cơ quan cảnh sát tội phạm Internet (CSI), nơi đang điều tra vụ án giết người của một game thủ 2 năm trước. Từ đây, câu chuyện cuốn người đọc vào hành trình phá án đầy cam go, phức tạp của các chiến sĩ công an.

Ở đó, có một nhóm thanh thiếu niên ăn chơi hư hỏng tụ tập nhau lập nên băng "Lucky Family". Chúng thuê hẳn một biệt thự để ăn ở và chơi game, lừa đảo qua mạng. Băng nhóm này như "hổ thêm cánh" khi chiêu mộ được Tí, biệt danh danh "Mr Mouse" về góp sức. Mr Mouse là một game thủ siêu hạng, nhanh chóng giành được vị trí Vương Chủ trong trò chơi "Thượng Võ Lâm Quân", kiếm nhiều tiền về cho nhóm. Nhưng chẳng bao lâu sau, "Lucky Family" bị lực lượng CSI đột kích bắt gọn. Mr Mouse – đối tượng được xác định là hung thủ vụ giết người 2 năm trước và Hương Sữa (một thành viên của "Lucky Family") đã may mắn trốn thoát và tiếp tục thực hiện các vụ lừa đảo. Đỉnh điểm là chúng gây ra một vụ án mạng chấn động cả nước khi tất cả được truyền trực tiếp qua các mạng online. Các điều tra viên đau đầu khi chưa giải được câu hỏi: Thật ra Mr Mouse là ai khi vân tay hắn không hề có trong Cục lưu trữ quốc gia? Hắn có phải là tên sát thủ máu lạnh hoặc đa nhân cách như nhận định? Động cơ gây án của hắn là gì?...

Hàng loạt những tình huống ly kỳ, gay cấn được tác giả giăng ra và sau đó khéo léo giải quyết với những câu trả lời hợp lý. Nguyễn Xuân Thủy đã rất chắc tay dù đây là lần đầu tiên anh viết tiểu thuyết trinh thám. Đặc biệt là những tình tiết gợi mở về quá khứ, thân phận của nhân vật Mr Mouse. Để khi lần về những hồi ức đau buồn đó, người đọc xót thương cho một cậu bé được sinh ra từ một vụ lừa tình qua mạng. Cả tuổi ấu thơ của cậu bé thấm đẫm nước mắt và nỗi cô đơn, sợ hãi. Đến khi lên 8, cậu bé bỏ nhà ra đi lang bạt, dần trở thành một game thủ có hạng. Tâm hồn cậu càng thêm chai sạn khi tiếp tục trải qua những sóng gió đường đời cho đến khi hai bàn tay nhuốm máu…

Nếu cuộc đời của Mr Mouse chỉ là những cuộc phiêu bạt kiếp "giang hồ nhí" thì hẳn sẽ không làm động lòng trắc ẩn của mọi người như vậy. Những trang viết hay và ấm áp nhất trong "Sát thủ online" có lẽ là những đoạn về tình mẫu tử giữa tên tội phạm vị thành niên và mẹ. Chính tình thương của người mẹ là động lực giúp hắn vượt qua bao đau khổ, là hy vọng để hắn tiếp tục sống.

Khép cuốn sách lại, dư âm trong lòng người đọc không chỉ là những mặt trái của Internet, là những thông điệp ý nghĩa gửi đến các bậc phụ huynh trong việc quan tâm giáo dục con em mình, mà còn là những suy ngẫm về đạo đức, lối sống trong thời buổi công nghệ số đa chiều, phức tạp.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết