28/08/2009 - 21:03

“Rừng nhân tạo” hấp thu khí CO2

“Cây nhân tạo” sẽ được “trồng” ở những nơi có lượng khí thải CO2 cao.

Một “khu rừng” gồm 100.000 “cây nhân tạo” có thể “mọc” lên trong vòng 10 đến 20 năm tới để hút bớt lượng khí thải carbon dioxide (CO2) của thế giới. “Rừng nhân tạo” là một trong ba giải pháp được Viện Kỹ sư cơ khí Anh (IME) đánh giá là thiết thực trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. IME vừa đưa ra lộ trình loại bỏ khí thải carbon trong nền kinh tế toàn cầu trong 100 năm tới.

“Cây nhân tạo” hoạt động theo nguyên lý hút lấy CO2 trong không khí qua máy lọc. CO2 sau khi được phân lập sẽ được lưu trữ. IME cho rằng công nghệ “cây nhân tạo” nên được phát triển đồng bộ với việc xây dựng hạ tầng lưu trữ khí thải carbon. Theo thiết kế, “cây nhân tạo” nguyên mẫu có kích cỡ như container chở hàng và có thể hút bỏ lượng carbon trong không khí nhiều gấp hàng ngàn lần so với một cây thật cùng cỡ.

Giải pháp kế tiếp IME đề xuất là bỏ tảo biển trong thùng trong suốt và đặt trên nóc các tòa nhà. Chúng sẽ khử CO2 trong không khí qua quá trình quang hợp. Cách thứ 3 là gắn thiết bị phản xạ ánh sáng trên mái các tòa cao ốc để giảm bức xạ nhiệt của Mặt trời.

THÁI TRÂN (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết