19/11/2018 - 14:51

“Hoa quyết thắng” trên đồi cao 

Hoàng hôn buông xuống trên mặt biển, những ngôi nhà dưới chân đồi đã lên đèn, đó là lúc Đại úy QNCN Nguyễn Hải Đăng, Tiểu đội trưởng ra đa, Trạm ra đa 620, Tiểu đoàn 551 bắt đầu ca trực đêm cùng đồng đội. Hơn 20 năm gắn bó với cánh sóng ra đa trên vùng biển Tây Nam Tổ quốc là quãng thời gian Nguyễn Hải Đăng phát triển từ một binh nhì trở thành một nhân viên ra đa, một điển hình tiên tiến tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua Quyết thắng của Vùng 5 Hải quân.

Là Tiểu đội trưởng ra đa, Nguyễn Hải Đăng luôn chỉ huy tiểu đội thực hiện tốt nhiệm vụ quan sát, phát hiện các mục tiêu trên biển, không phận tầm thấp thuộc vùng nước lịch sử và vùng biển giánh ranh với nước bạn Cam-pu-chia. Với tinh thần “Vào phòng máy là vào vị trí chiến đấu” anh luôn gương mẫu, đi đầu trong huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ quan sát, nhất là những thời điểm thời tiết phức tạp: Ban đêm, mưa to, gió lớn, sương mù…

Đại úy QNCN Nguyễn Hải Đăng cùng chiến sĩ bảo quản ra đa

Nguyễn Hải Đăng đã chủ động nghiên cứu, tìm hiểu quy luật hoạt động của các mục tiêu, quy luật tín hiệu ánh đèn, sóng hồi của các loại phương tiện, đặc biệt là tàu quân sự, tàu cá nước ngoài. Những kinh nghiệm đó được hướng dẫn, phổ biến cho toàn đơn vị để tổ chức thực hiện nhiệm vụ quan sát. Nhờ vậy, những năm qua, kết quả quan sát, phát hiện của đơn vị luôn bảo đảm “Xa nhanh-đúng đủ-chính xác-kịp thời”, làm chủ vùng biển được giao.

Trạm ra đa 620 được trang bị một số phương tiện, khí tài mới, do đó hiện đại, việc huấn luyện, khai thác, làm chủ đặt ra nhiều thử thách cho Đăng và đồng đội. Nguyễn Hải Đăng đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, nắm chắc tính năng kỹ, chiến thuật cơ bản của trang bị, khí tài mới. Những nội dung chưa hiểu rõ, anh chủ động báo cáo chỉ huy và cơ quan chức năng để tham khảo học hỏi nắm bắt kiến thức.

Nguyễn Hải Đăng đã chủ động đề xuất với cấp ủy, chỉ huy đơn vị thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho bộ đội, nhất là chiến sĩ mới về đơn vị công tác. Với phương pháp vừa trao đổi kiến thức lý thuyết, vừa thực hành trên khí tài trang bị, chỉ trong một thời gian ngắn, đơn vị đã tổ chức khai thác, sử dụng hiệu quả, làm chủ các loại phương tiện có trong biên chế. Bản thân anh có thể đảm nhiệm tốt 4 vị trí khác nhau.

Với những nỗ lực, cố gắng vượt bậc, từ năm 1999 đến nay Đại úy QNCN Nguyễn Hải Đăng luôn là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 19 anh năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Theo Báo Hải quân Việt Nam

Chia sẻ bài viết