27/06/2008 - 21:19

“Đồ chơi” cho người lớn ở Nhật

Robot bạn gái EMA. Ảnh: Reuters

Đồ chơi không còn là trò giải trí của riêng trẻ em ở Nhật. Dân số lão hóa cộng với vòng eo không ngừng nở rộng đang “khai sinh” một thế hệ thiết bị điện tử nhỏ gọn giúp người lớn ở xứ Mặt trời mọc chống stress, chiến đấu với béo phì hoặc vơi đi nỗi cô đơn. Từ dụng cụ hỗ trợ rèn luyện thể chất, robot khiêu vũ đến cây trồng trong chậu biết “gật đầu”, các nhà sản xuất đồ chơi Nhật đang chuyển hướng tập trung vào lớp người trưởng thành, coi đây là thị trường thế mạnh để bù đắp doanh số tiêu thụ sản phẩm dành cho trẻ em sụt giảm mạnh thời gian qua.

Sự chuyển dịch trên xảy ra trong bối cảnh chính phủ Nhật đẩy mạnh các nỗ lực giúp người dân “tút” lại vóc dáng nhằm giảm thiểu nguy cơ bệnh tật do “vòng hai” quá “hoành tráng”. Cách đây không lâu, Tokyo đã thông qua luật yêu cầu các công ty và chính quyền địa phương đo vòng eo của người lao động ở độ tuổi 40-74. Nếu “vòng hai” vượt mức 83,75 cm đối với nam, và 88,50 cm đối với nữ, nhân viên bị xếp vào diện mắc “hội chứng rối loạn trao đổi chất”, và chủ sử dụng lao động sẽ bị xử phạt tài chính.

Cây trồng trong chậu biết “gật đầu”. Ảnh: AFP

Để khuyến khích nhân viên đi bộ đến công sở thay vì đón tắc-xi, tập đoàn Bandai Namco đã sáng chế Taxi Walker. Đây là máy đo quãng đường đi bộ bằng cách đếm bước chân, hoạt động giống như đồng hồ tính cước trên tắc-xi. Chẳng hạn, với chuyến tản bộ dài 2 km, tiền cước trên máy sẽ hiện là 710 yen (105.000 đồng) và tăng thêm 90 yen (13.000 đồng) cho mỗi 280 m tiếp theo. Mang theo Taxi Walker bên mình, người sử dụng sẽ biết mình tiết kiệm được bao nhiêu tiền khi “tự thân vận động”.

“Chúng tôi muốn nhân viên văn phòng tích cực bách bộ để đẩy lùi hội chứng rối loạn chuyển hóa đồng thời cảm thấy thích thú với điều đó. Khi nhìn thấy số bước chân đã đi và tiền cước tắc-xi tương ứng, họ sẽ cảm thấy phấn khởi với số tiền tiết kiệm được. Điều đó khích lệ họ đi bộ nhiều hơn”, một quan chức của Bandai cho biết tại Triển lãm Đồ chơi Tokyo vừa diễn ra trung tuần tháng 6 vừa qua.

Trong khi đó, công ty Sega thì quảng cáo sản phẩm Pekoppa – cây trồng trong chậu có 2 lá biết “cúi đầu” và “vỗ tay” khi có người nói chuyện – sẽ giải khuây cho người “đơn chăn gối chiếc” hoặc đầu óc thường căng như dây đàn. “Nó rất có ích cho người sống một mình, không có ai trò chuyện hoặc những nhân viên luôn căng thẳng đầu óc. Pekoppa là cây có thể thích ứng với tâm trạng của người đối diện”, đại diện của Sega giới thiệu. Nếu vẫn không xi-nhê gì, hãy thử bầu bạn với những hạt đậu nành Edamame có thể tự chui khỏi vỏ, giúp nhân viên giải tỏa stress và tạm quên đi áp lực công việc.

Với những ai bận rộn đến mức không thể ra ngoài nhảy nhót, Sega hợp tác với Hasbro phát triển robot khiêu vũ có dàn âm thanh nổi. Ampbot nhắm vào đối tượng khách hàng là nam giới và trẻ em thích vui đùa với robot. Còn nếu bạn là quý ông vẫn “phòng không”, hãy sắm cho mình “thiếu nữ” robot EMA để làm bạn gái. Với chiều cao 38 cm, “người đẹp” này trông rất duyên dáng và có khả năng tương tác cao. Khi chàng trai yêu cầu, EMA có thể trao nụ hôn, biểu diễn múa hát, khiêu vũ và thậm chí sải bước y như một quý bà kiêu sa. Sega dự kiến sẽ tung ra 10.000 “thiếu nữ” EMA vào tháng 9 tới với giá 175 USD (gần 2,8 triệu đồng).

TUYẾT HỒNG (Theo AFP, Reuters Life)

Chia sẻ bài viết