31/07/2023 - 08:24

“Điểm sáng” ở Lữ đoàn Tàu ngầm 189 

(ĐCSVN) - Là “điểm sáng” trong huấn luyện, rèn luyện và xây dựng chính quy tại Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân, tập thể cán bộ, thủy thủ Tàu HQ 182 - Hà Nội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, niềm tự hào cùng quyết tâm học tập không ngừng, nỗ lực vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vừa góp phần xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Học tập không ngừng

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, xây dựng Quân chủng Hải quân chính quy hiện đại, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, ngày 20/6/2011, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký ban hành Quyết định số 2180 thành lập Lữ đoàn Tàu ngầm 189 trực thuộc Quân chủng Hải quân. Sự ra đời của Lữ đoàn Tàu ngầm 189 là dấu mốc lịch sử trong lộ trình phát triển của Hải quân Nhân dân Việt Nam; thể hiện sự quan tâm sâu sắc, tầm nhìn chiến lược của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đối với thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Trong thành phần của Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân, Tàu HQ 182 - Hà Nội là tàu ngầm đầu tiên được biên chế và đưa vào đội hình chiến đấu của Lữ đoàn. Từ khi được đưa vào biên chế đến nay, Tàu HQ 182 - Hà Nội đã luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là cánh chim đầu đàn trong huấn luyện, rèn luyện và xây dựng chính quy. Một trong những yếu tố quan trọng trực tiếp góp phần vào kết quả đó, chính là tinh thần không ngừng học tập, nỗ lực vươn lên làm chủ công nghệ hiện đại của mỗi cán bộ, nhân viên Tàu HQ 182 - Hà Nội.

 Cán bộ, thủy thủ Tàu HQ 182 - Hà Nội luôn tích cực học tập, vươn lên làm chủ trang bị mới và hiện đại. (Ảnh: Lữ đoàn tàu ngầm 189)

Theo đồng chí Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Văn Dũng, Tiểu đội trưởng máy hầm tàu, trước thời điểm nhận bàn giao Tàu, nhiều cán bộ, sĩ quan đã trải qua thời gian huấn luyện dài ngày tại nước Nga. Khó khăn lớn nhất lúc đó là việc học ngoại ngữ và tin học, vì tài liệu 100% bằng tiếng Nga, trong khi đây đều là những trang bị mới và hiện đại. Hơn nữa, do yêu cầu bảo mật của nước bạn, nên sau mỗi giờ học chính khóa, giảng viên thu lại toàn bộ tài liệu đưa lên phòng bảo mật, thiết bị ghi âm không được mang theo. Các thành viên thống nhất chia nhau mỗi người cố gắng chép lại một đoạn bằng tiếng Nga, sau đó dịch sang tiếng Việt để làm bộ tài liệu riêng để phục vụ huấn luyện sau này.

Phát huy tinh thần trách nhiệm, niềm tự hào, cùng quyết tâm học tập không ngừng, sau thời gian tiếp nhận, huấn luyện chuyển giao, làm chủ tàu ngầm hiện đại, cán bộ, thủy thủ Tàu HQ 182 - Hà Nội đã nhanh chóng vươn lên làm chủ được vũ khí trang bị kỹ thuật trên tàu ngầm.

Thời gian đầu khi Tàu mới về nước, Lữ đoàn còn rất nhiều khó khăn, cơ sở bờ, trang bị kỹ thuật chưa đồng bộ, kinh nghiệm quản lý khai thác tàu chưa có. Tuy nhiên, với sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn, sự đoàn kết quyết tâm vượt khó của cán bộ, thủy thủ Tàu HQ 182, nên chỉ sau 6 tháng huấn luyện với chuyên gia Nga, kíp tàu đã độc lập vận hành khai thác và được Bộ Tư lệnh Hải quân tin tưởng, đưa vào đội hình chiến đấu của Quân chủng trước 6 tháng so với kế hoạch ban đầu. Hiện mỗi cán bộ, thủy thủ trên các tàu ngầm vẫn tiếp tục không ngừng cố gắng huấn luyện để thực sự làm chủ và khai thác thuần thục Tàu trong mọi tình huống.

 Kết nạp đảng viên mới tại Đảng bộ Tàu 182. (Ảnh: Lữ đoàn tàu ngầm 189)

Vinh dự và tự hào luôn đi cùng với trọng trách, trách nhiệm nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu liên tục, không ngừng nghỉ ở từng cá nhân, trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Do vậy, cùng với học tập để làm chủ con tàu, cần rèn luyện ý chí quyết tâm, lòng quả cảm, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đó là điều mà mỗi cán bộ, thủy thủ Tàu HQ 182 - Hà Nội luôn tự nhủ.

Thực hiện tốt “ba đặc biệt"

Đồng chí Trung tá Lê Trung Hiếu, Chính trị viên, Bí thư Đảng bộ Tàu 182 chia sẻ, vinh dự, tự hào là những Cán bộ, thủy thủ được phục vụ trên con tàu ngầm hiện đại, con tàu mang tên Thủ đô của cả nước, cán bộ thủy thủ Tàu HQ 182 - Hà Nội đã quán triệt và thực hiện nghiêm yêu cầu xây dựng lực lượng tàu ngầm với "ba đặc biệt": “Đoàn kết đặc biệt, kỷ luật đặc biệt, bí mật đặc biệt”. Qua đó, góp phần viết nên truyền thống của Lực lượng tàu ngầm Hải quân Nhân dân Việt Nam “Đoàn kết, kỷ luật, bí mật, quyết thắng”, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, trong mọi tình huống.

 Tập thể cán bộ, thủy thủ Tàu HQ 182 - Hà Nội luôn là “điểm sáng” trong huấn luyện, rèn luyện và xây dựng chính quy tại Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân. (Ảnh: Lữ đoàn tàu ngầm 189)

Do tính chất đặc thù của loại hình tác chiến đặc biệt, huấn luyện kíp tàu ngầm là công việc tỉ mỉ, có kỷ luật, đòi hỏi mỗi thành viên phải quyết tâm cao, nỗ lực rèn luyện để vượt qua thử thách về tâm lý và thể lực, nắm bắt kỹ thuật và thao tác thành thục các trang bị được phân công. Thực tế những năm qua, Tàu HQ 182 - Hà Nội đã luôn được cấp trên tin tưởng và giao những nhiệm vụ quan trọng. Nhưng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhiệm vụ khó khăn đến đâu, thì Tàu HQ 182 - Hà Nội cũng đều hoàn thành xuất sắc. Tàu đã thực hiện thành công nhiều chuyến đi biển an toàn tuyệt đối; trong đó có những chuyến đi biển dài ngày, lặn liên tục nhiều ngày đêm ở các độ sâu khác nhau trong điều kiện thời tiết sóng gió lớn; trinh sát kết hợp huấn luyện ở những vùng biển trọng yếu...

Với vai trò “điểm sáng” trong huấn luyện, rèn luyện và xây dựng chính quy tại Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân, Tàu HQ 182 - Hà Nội đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba và liên tục đạt danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng” trong nhiều năm, vinh dự 2 lần được nhận Bằng khen của Thủ trướng Chính phủ, nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Quốc phòng, của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2023, Tàu HQ 182 - Hà Nội đã tiếp tục phát huy thành tích, khẳng định là tàu đi đầu trong các hoạt động của Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân. Tàu HQ 182 - Hà Nội đã giành giải Nhất hội thi báo tường; giải Nhất hội thi “Dân vận khéo”; giải Nhất hội thi tìm hiểu về “50 năm chiến công chống đề quốc Mỹ phong tỏa sông, biển miền Bắc bằng thủy lôi và bom từ trường”; giải B và D hội thi “Mô hình học cụ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật”...

Tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm học tập không ngừng, nỗ lực thực hiện tốt “ba đặc biệt”, tin tưởng tập thể cán bộ, thủy thủ Tàu HQ 182 - Hà Nội sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Phạm Như Quỳnh

Chia sẻ bài viết