09/12/2021 - 09:30

“Dark Waters”
Cuộc đấu tranh không mệt mỏi vì công lý 

“Dark Waters” (tựa Việt: “Cái giá của sự thật”) là bộ phim dựa trên một câu chuyện có thật của Mỹ. Chuyện phim kể về một luật sư dành hơn 20 năm để đeo đuổi vụ kiện một tập đoàn công nghiệp vì lợi nhuận mà đầu độc người dân và phá hủy hệ sinh thái.

Phim phát sóng lúc 7 giờ, Chủ nhật, ngày 12-12 trên kênh HBO.

Luật sư Robert và nông dân Tennant trong phim.

Luật sư Robert và nông dân Tennant trong phim.

Bối cảnh phim diễn ra từ năm 1998 kéo dài đến hơn 20 năm sau tại Hoa Kỳ, nhân vật chính là luật sư Robert Billot. Một ngày, người nông dân Tennant đến tìm, nhờ anh kiện Tập đoàn hóa chất DuPont vì nước thải của công ty này làm nhiễm độc nguồn nước, khiến đàn bò của ông chết vì bệnh và bị điên. Robert lúc đầu không quan tâm lắm nhưng sau một sự việc, anh quyết định bắt tay điều tra. Sự thật khiến Robert kinh hoàng. Bởi Tập đoàn DuPont đã sử dụng chất PFOA - một hóa chất vô cùng độc hại cho môi trường và sức khỏe con người - để chế tạo hàng loạt vật dụng, đồ dùng trong cuộc sống. Họ còn đổ hàng ngàn tấn nước thải độc hại xuống một bãi rác cạnh trang trại của Tennant, khiến nguồn nước ô nhiễm trầm trọng, giết chết hàng loạt gia súc và gây bệnh ung thư cho mọi người.

Robert ngay lập tức cùng công ty luật và các hiệp hội bảo vệ môi trường khởi kiện Tập đoàn DuPont. Dù thắng kiện và được bồi thường một số tiền khá lớn nhưng các luật sư không dừng lại ở đó. Một hội đồng khoa học đã được lập ra để nghiên cứu về ảnh hưởng của hóa chất này đến sức khỏe của người dân. Hàng chục ngàn mẫu máu được thu thập, nghiên cứu, nhưng nhiều năm sau mọi chuyện vẫn không có tiến triển. Trong khi đó, Robert đối mặt với áp lực công việc, gia đình, sự xa lánh và mất lòng tin của người dân lẫn cấp trên. Cuộc chiến dai dẳng không hồi kết đã khiến sức khỏe anh suy sụp và ngã gục sau cơn đột quỵ. Liệu Robert có chiến thắng đối thủ quá mạnh này và công lý có được thực thi?

Vụ kiện này không chỉ gây chấn động nước Mỹ và giới khoa học, mà còn vạch mặt những tập đoàn vì lợi nhuận mà vô nhân tính với đồng loại. Chuyện phim vì thế càng về sau càng hấp dẫn, dù mạch phim chậm và thời lượng dài, người xem vẫn kiên trì theo dõi để mong chờ cái kết có hậu. Hàng loạt các sự kiện, tình tiết được xây dựng lớp lang, tỉ mỉ để tái hiện lại vụ việc một cách chân thật và sinh động nhất. Không chỉ tập trung vào các chi tiết điều tra, kiện tụng, “Dark Waters” còn chú trọng khắc họa tình cảm gia đình của các nhân vật, làm bật được nỗi đau khi có người thân ra đi vì bệnh tật. Đặc biệt là Robert, khi anh lao đầu vào công việc mà lơ là vợ con lẫn sức khỏe của mình. Đổi lại, nỗ lực của anh đã được đền bù sau nhiều năm kiên trì theo đuổi vụ kiện. Sau bao gian nan, thử thách, Robert và các cộng sự đã có được bằng chứng khiến Tập đoàn DuPont phải chịu trách nhiệm…

Bộ phim không chỉ là câu chuyện bảo vệ công lý của một luật sư đặt lẽ phải lên hàng đầu, mà còn phản ánh thực trạng: song hành với sự phát triển của công nghiệp là những hệ lụy về ô nhiễm môi trường, những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người… 

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết