10/09/2022 - 15:18

“Cù lao xác sống” yếu khâu kịch bản 

CÁT ÐẰNG

Là phim Việt tiên phong trong thể loại zombie, “Cù lao xác sống” của đạo diễn Nguyễn Thành Nam thu hút sự quan tâm của người yêu điện ảnh. Phim công chiếu ngay dịp Lễ 2-9 và nhanh chóng đạt doanh thu hơn 10 tỉ đồng sau gần 1 tuần ra rạp. Phim cơ bản đáp ứng các tiêu chí giải trí khi có nội dung hồi hộp, hóa trang và kỹ xảo tạo được hiệu ứng. Tuy nhiên, phim vẫn còn mắc lỗi kịch bản và tính logic nên không được đánh giá cao.

Poster phim.

Nội dung phim xoay quanh đại dịch zombie bất ngờ bùng phát tại một cù lao sông nước miền Tây Nam Bộ. Công (Huỳnh Ðông) cùng cha là ông Tám (Tấn Thi) và con gái Na (Mona Bảo Tiên) cùng trốn chạy. Trên đường đi, họ bị một nhóm côn đồ tấn công nên lạc mất nhau. Trong quá trình tìm con, Công gặp gỡ nhiều người sống sót khác và mọi người phối hợp tìm cách sinh tồn khi bầy zombie xuất hiện khắp nơi. Ðồng thời, tình người cũng dần thể hiện rõ rệt trong bối cảnh sinh tử này.

Zombie là đề tài quá quen thuộc của điện ảnh thế giới nhưng với Việt Nam vẫn còn mới mẻ. Có thể nói, “Cù lao xác sống” là phim Việt đầu tiên về thể loại này được chiếu trên màn ảnh rộng. Nỗ lực của ê-kíp sản xuất đáng được ghi nhận ở việc xây dựng bối cảnh và hóa trang, tạo hình khá tốt. Nhịp phim nhanh và hành trình trốn chạy của nhóm người liên tục gặp sự cố, nguy hiểm, khiến người xem hồi hộp theo dõi số phận của các nhân vật. Nhiều góc máy được khai thác từ cận cảnh, đại cảnh, cảnh quay dài không cắt dựng đến góc quay quay từ trên cao nhìn xuống, cho người xem cái nhìn toàn diện về khoảnh khắc con người đối mặt với thảm họa.

Phim quy tụ nhiều gương mặt quen thuộc của điện ảnh và các diễn viên đều tròn vai. Trong đó, nhân vật ông Tám (Tấn Thi), bà Vàng (nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng) với lối diễn xuất duyên dáng, tự nhiên mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả. Nhất là ở cuối phim, bà Vàng vì cứu mọi người mà hy sinh bản thân gây xúc động. Diễn viên trẻ Lê Lộc trong vai con dâu bà Vàng cũng để lại ấn tượng tốt khi bên cạnh những cảnh ăn nói đốp chát, hài hước đã thể hiện trọn vẹn khoảnh khắc ôm con sợ hãi trong vòng vây của zombie và đau khổ, bất lực khi nhìn mẹ chồng bị hại.

Ðặc biệt, phim không giải thích vì sao có đại dịch, mà dường như việc xuất hiện các binh đoàn zombie chỉ để làm nền cho một yếu tố quan trọng mà nhà sản xuất muốn nhấn mạnh: tình người trong hoạn nạn. Từ đầu đến cuối, dù trong lúc dầu sôi lửa bỏng, trong giây phút sinh tử, hầu hết các nhân vật đều lựa chọn cứu người, giúp người, bất chấp nguy hiểm, thậm chí dùng bản thân làm mồi nhử và hy sinh để những người còn lại trốn thoát. Yếu tố này được giải thích qua lời nói của ông Tám: người cù lao sống nhân ái, nghĩa tình, không bỏ mặc nhau lúc khó khăn,
hoạn nạn.

Tuy nhiên, phim vẫn còn nhiều hạn chế khiến kịch bản chưa thuyết phục. Những xác sống rất dễ đối phó nên các nhân vật lần lượt thoát nạn một cách dễ dàng. Bất kỳ nơi nào các nhân vật đặt chân đến thì chỉ cần vài phút sau là tràn ngập zombie một cách khó hiểu dù chúng đi rất chậm và không hề xuất hiện trên đường. Phim có quá nhiều nhân vật và ôm đồm tình cảm gia đình, tình yêu, mẹ con, tình bạn mà không phát triển hết nên các nhân vật thiếu chiều sâu. Một số cảnh hài hước thừa thãi và vô nghĩa làm loãng mạch phim.

Dù còn những khen chê trái chiều nhưng những cố gắng của đoàn làm phim là điều đáng ghi nhận. Cuối cùng, tác phẩm khép lại trong sự dang dở, với kết thúc mở và những gợi ý về phần hai.

Chia sẻ bài viết