08/05/2023 - 10:09

“Con Nhót mót chồng” - Nhẹ nhàng mà thấm 

CÁT ĐẰNG

Là tác phẩm điện ảnh mới nhất của vợ chồng diễn viên Thu Trang - Tiến Luật, đạo diễn bởi Vũ Ngọc Đãng, “Con Nhót mót chồng” kể về hai cha con trong một xóm lao động, vừa quen, vừa lạ. Quen vì mô típ mâu thuẫn gia đình được khai thác khá nhiều trong điện ảnh Việt gần đây, lạ vì câu chuyện có ý tưởng mới, nhẹ nhàng, ít kịch tính, nhưng đủ thấm vào lòng người thông điệp cần truyền tải.

Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp Lotte Cinema và CGV.

Thái Hòa và Thu Trang trong vai ông Xỉn và Nhót.

Thái Hòa và Thu Trang trong vai ông Xỉn và Nhót.

Nhót (Thu Trang) đã 39 tuổi, sống tại một xóm lao động, cùng người cha say xỉn tối ngày được xóm giềng gọi là ông Xỉn (Thái Hòa). Nhót phải lòng Mạnh (Tiến Luật) - người đàn ông vừa ra tù, sinh sống bằng nghề đạp xe ba gác. Khi biết mình bị suy buồng trứng, Nhót vội vã kiếm chồng, sinh con trước khi mọi việc quá muộn. Cô tỏ tình với Mạnh nhưng bị từ chối, tìm cách thụ tinh nhân tạo cũng không được… Ông Xỉn cuối cùng cũng quan tâm đến con gái và ngỏ lời giúp đỡ Nhót. Thế nhưng, mọi việc lại đi theo một hướng khác mà không ai ngờ được. Liệu Nhót có tìm được hạnh phúc cho mình và tình cảm cha con có kịp hàn gắn sau bao năm sống lây lất?

So với những phim thành công về mặt doanh thu gần đây của điện ảnh Việt, “Con Nhót mót chồng” không có nhiều kịch tính, bất ngờ hay nhiều mâu thuẫn nội tại bị ức chế dẫn đến bùng nổ xung đột… Thế nhưng vẫn khiến người xem đánh giá cao bởi cách đặt vấn đề và giải quyết hợp tình, hợp lý.

Vấn đề đầu tiên đó là tình cảm cha con của ông Xỉn và Nhót. Luôn dằn vặt vì mình mà vợ qua đời trong một tai nạn giao thông, ông Xỉn tìm quên trong men rượu và bỏ mặc cô con gái 7 tuổi lớn lên như cỏ dại, không được chăm sóc, dạy dỗ đàng hoàng. Cô còn phải lăn lộn làm nhiều việc, thậm chí ăn cắp vặt để có tiền nuôi cha. Làm sao để ông Xỉn làm tròn trách nhiệm của một người cha và tình cảm của 2 cha con trở nên tốt đẹp hơn?

Vấn đề thứ hai là chuyện chồng con của Nhót. Cô gái quá lứa lỡ thì với nhiều khuyết điểm không ai dám lấy thì làm sao có được hạnh phúc như mong muốn? Tưởng chừng nan giải nhưng biên kịch từng bước tháo gỡ được các nút thắt và khiến người xem đồng cảm với nhân vật cũng như vỡ òa hạnh phúc khi Nhót cuối cùng cũng lập gia đình, cũng được sống trong tình yêu thương thực sự.

Kịch bản đơn giản, cách triển khai câu chuyện từ tốn, nhẹ nhàng, xen nhiều yếu tố hài hước mang lại những cảm xúc dễ chịu cho người xem. Mâu thuẫn gia đình hay những xung đột của 2 cha con Nhót bắt đầu từ sự bất bình của người này đối với cách sống của người kia. Ông Xỉn trách Nhót suốt ngày làm mất mặt ông vì ăn cắp vặt và đi “kiếm con” bất chấp. Nhót trách cha sống vô trách nhiệm, không lo cho con cái để cô phải tự bươn chải và gồng gánh gia đình. Nhưng tận sâu trong thâm tâm, hai cha con đều hết mực yêu thương và lo lắng cho nhau. Mỗi khi có chuyện, ai cũng nghĩ cho người kia, cũng vì đối phương mà chấp nhận chịu thiệt thòi. Đó chính là điều cốt lõi làm nên chất nhân văn của phim. Đỉnh điểm là ông Xỉn sau hơn 30 năm chìm đắm với ma men, vì một sự cố cuối cùng cũng tỉnh ngộ mà sống có ích, trở thành một người cha đúng nghĩa. Xem những phân cảnh 2 cha con dù nghèo, dù không đạt được ước nguyện, nhưng vui vẻ sống, đi làm, nấu cơm… khán giả bỗng thấy hạnh phúc đơn giản đến lạ kỳ. Và Nhót, sau những toan tính để kiếm chồng, kiếm con không thành, cô buông bỏ và chấp nhận thực tại, sống chân thành, tình cảm thì hạnh phúc lại tự tìm đến một cách bất ngờ.  

Thái Hòa và Thu Trang trong vai ông Xỉn và Nhót chinh phục người xem bằng diễn xuất tự nhiên, tròn trịa, mang đến những phân cảnh khóc cười, nhiều cảm xúc. Không rao giảng đạo lý, không có những câu thoại triết lý nhân sinh, nhưng 2 nhân vật vẫn khiến khán giả phải suy ngẫm về cách sống, về cách có được hạnh phúc.

Chia sẻ bài viết