20/12/2018 - 20:42

 Bài học từ làm thêm

Dịp cuối năm, nhiều bạn trẻ tìm việc làm bán thời gian để vừa kiếm thêm thu nhập, trang trải chi phí sinh hoạt vừa có cơ hội rèn thêm kỹ năng mềm. Đa số các bạn làm thuê cho các dịch vụ ăn uống, song cũng có một số sinh viên chọn việc làm thêm gắn với chuyên môn và tự kinh doanh để học hỏi kinh nghiệm…

Tống Hoàng Như tranh thủ thời gian bán mỹ phẩm, quần áo qua mạng. 

Thử thách bản thân

Tống Hoàng Như (quê ở thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang), sinh viên ngành Quản trị kinh doanh (Trường Đại học Nam Cần Thơ) từng bán mỹ phẩm, sản phẩm thời trang khi còn học phổ thông ở quê. Vì vậy, khi lên Cần Thơ học tập, Như tiếp tục thử sức kinh doanh qua mạng. Cuối năm là lúc nhu cầu mua sắm của mọi người tăng cao nên cậu cũng nhận nhiều sản phẩm hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Việc buôn bán qua mạng đòi hỏi nhiều kỹ năng, từ việc xây dựng mối quan hệ trên mạng, thường xuyên giới thiệu mặt hàng mới thông qua việc “live stream” hoặc đăng ảnh các sản phẩm mới lên mạng xã hội. Khi khách hàng thắc mắc, cậu phải tư vấn, giải đáp những câu hỏi kịp thời. Nếu thuận mua vừa bán, cậu chạy xe giao hàng cho khách. Mới hơn nửa năm lên Cần Thơ học tập, công việc làm thêm này tuy chỉ có thu nhập trên dưới 3 triệu đồng mỗi tháng, nhưng giúp cậu có thêm kinh nghiệm, cơ hội rèn luyện kỹ năng bán hàng rất tốt. Bởi ở môi trường mới, cậu phải tự làm quen bạn bè, mở rộng mối quan hệ xã hội để có thêm khách hàng mới. “Tôi cũng được thử thách bản thân khi thuyết phục khách hàng, chủ động làm quen với bạn mới, nhờ vậy kỹ năng giao tiếp cũng tốt hơn”- Hoàng Như chia sẻ.

Vốn có ngoại hình khá ăn ảnh nên Phan Thị Kim Ngân, sinh viên ngành Luật Kinh tế (Trường Đại học Tây Đô) thử sức làm người mẫu ảnh. Công việc bán thời gian này tuy không mang lại thu nhập cao bởi thợ ảnh chỉ sử dụng ảnh của Ngân để tư vấn cho khách hàng đến chụp ảnh, nhưng giúp em có nhiều trải nghiệm thú vị. Đơn cử, em biết cách tạo dáng, trang điểm, cách biểu diễn, thể hiện cảm xúc qua từng khung hình, đồng thời tự tin hơn trước ống kính. Công việc tưởng chừng mang tính giải trí này lại giúp nữ sinh viên này thay đổi suy nghĩ, rằng bên cạnh kiến thức chuyên môn, ngoại hình chỉn chu, xinh đẹp và tự tin rất dễ tạo thiện cảm với người đối tác. Và em tin rằng những kỹ năng mà em học được sẽ giúp ích cho công việc tương lai của mình.

Kim Ngân cũng có kinh nghiệm 2 năm làm nhân viên bán hàng cho hệ thống cà phê Trung Nguyên tại Cần Thơ. Nhờ vậy, em được tham gia các khóa tập huấn về kỹ năng bán hàng, lễ tân và kỹ năng giao tiếp nhằm tạo sự hài lòng cho thực khách. Để trở thành nhân viên bán hàng, Ngân được học cách cúi chào, mỉm cười hoặc tư vấn cho khách hàng lựa chọn loại thức uống phù hợp. Những việc này hầu như được em thực hiện mỗi ngày dần trở thành thói quen nên Ngân đều được bạn bè quý mến vì giao tiếp khéo léo, mềm mỏng.

Bài học bổ ích

Gần đây, nhiều sinh viên có xu hướng lựa chọn việc làm bán thời gian gắn với chuyên môn được học để có thêm kiến thức thực tế, rèn kỹ năng nghề nghiệp. Điển hình như Trương Nhật Lam, sinh viên ngành Hướng dẫn viên du lịch (Trường Đại học Cần Thơ). Để nâng cao kỹ năng mềm, Lam cũng xin làm thêm nhiều việc, từ nhân viên phục vụ ở các quán ăn, đãi tiệc cưới đến làm hướng dẫn viên, nhân viên lễ tân ở các khu du lịch. Từ những va vấp trong quá trình làm việc, Lam hiểu rõ thêm về nghiệp vụ lễ tân, hướng dẫn du khách, đồng thời tự tin hơn trong giao tiếp ứng xử. Bên cạnh đó, bản thân Lam cũng học được cách thiết kế tour, nắm bắt được thị hiếu của từng nhóm đối tượng du khách. Qua mỗi đợt hướng dẫn du khách, cậu cũng tích lũy nhiều kiến thức về văn hóa-lịch sử của địa phương. Lam kể, không phải chuyến dẫn tour nào cũng gặp thuận lợi, đôi lúc lịch trình, địa điểm cũng có sự thay đổi theo yêu cầu của du khách, vì vậy bản thân cậu phải linh hoạt, sắp xếp tổ chức cho phù hợp. Ban đầu cậu còn lúng túng, nhưng sau vài lần dẫn tour, nhờ các anh chị hướng dẫn thêm, Lam ngày càng hoàn thiện kỹ năng nghiệp vụ du lịch.

Tống Hoàng Như tâm sự rằng, quá trình làm thêm thực sự là bài học bổ ích. Hoàng Như chia sẻ, cậu ước mơ sau này sẽ khởi nghiệp bằng một cửa hàng thời trang, vì vậy công việc bán thời gian, như: bán hàng trực tuyến hoặc làm thuê có thể giúp bạn rèn kỹ năng quản lý tài chính, kỹ năng nghiên cứu thị trường. Hoàng Như tâm sự: “Khi bán hàng trực tuyến, em nhận ra thị hiếu của khách hàng liên tục thay đổi. Do vậy bản thân mình cũng biết cách nhận ra xu hướng thị trường, cách thu hút sự quan tâm của từng nhóm đối tượng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình”. Theo nhiều bạn trẻ từng đi làm thêm cho rằng, các lớp tập huấn ngắn hạn nơi mình đi làm thêm hoặc cách vượt qua những áp lực trong công việc, chấp hành kỷ luật của doanh nghiệp… là bài học bổ ích giúp các sinh viên hình thành phong cách làm việc chuyên nghiệp, nâng cao khả năng cạnh tranh trong nghề nghiệp – việc làm trong tương lai.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

 

Chia sẻ bài viết