02/10/2024 - 19:01

Ðẩy nhanh tiến độ xây dựng văn bản thể chế các quy định theo thẩm quyền được giao trong luật 

(CT) - Ngày 2-10, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ chủ trì buổi họp rà soát công tác xây dựng văn bản thể chế các quy định theo thẩm quyền được giao trong Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, Luật Tổ chức tín dụng năm 2024 và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố; Nguyễn Thành Đông, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành thành phố.   

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ chủ trì buổi họp.

Công tác xây dựng văn bản thể chế các quy định thuộc thẩm quyền của địa phương được giao trong Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, Luật Tổ chức tín dụng năm 2024 và các văn bản hướng dẫn đang được UBND thành phố và các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Đồng thời, UBND thành phố cũng thường xuyên theo dõi, kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị chủ trì, các đơn vị phối hợp tập trung nguồn lực, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị trong công tác thể chế hóa các nội dung thuộc thẩm quyền của địa phương đã được luật giao, đảm bảo đúng tiến độ được giao tại Quyết định số 1158/QĐ-UBND ngày 24-5-2024 của UBND thành phố. Qua rà soát có tổng cộng 61 nội dung cần được thể chế hóa, tương đương 34 văn bản. Trong đó, 4 nghị quyết thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND thành phố, 30 quyết định thuộc thẩm quyền ban hành của UBND thành phố (đang soạn thảo, đang thẩm định: 4 nghị quyết, 27 quyết định; đã xây dựng, đã thẩm định: 3 quyết định).

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Văn Hiểu yêu cầu UBND thành phố căn cứ vào các văn bản, công điện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực HĐND để triển khai thực hiện các luật và nghị định mới theo quy định được giao. Đồng thời, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở ngành chuyên môn rà soát các luật có hiệu lực trong năm 2024 xem có bao nhiêu văn bản thuộc thẩm quyền HĐND, UBND thành phố thì giao cơ quan chuyên môn tham mưu ban hành cho đầy đủ và chính xác để thể chế hóa các văn bản quy phạm pháp luật. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, giúp người dân hiểu và thực hiện, đảm bảo quyền lợi của mình…

Tin, ảnh: C.H

Chia sẻ bài viết