28/04/2019 - 14:46

Ðẩy nhanh tiến độ đường tỉnh 922 

Dự án đường tỉnh 922 (xây dựng và nâng cấp giai đoạn 1 từ quốc lộ 91B đến huyện Cờ Ðỏ) là một trong những công trình trọng điểm của TP Cần Thơ. Dự án hoàn thành sẽ tạo động lực quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của thành phố nói chung và 4 quận, huyện: Bình Thủy, Ô Môn, Thới Lai và Cờ Ðỏ nói riêng. Lãnh đạo thành phố vừa kiểm tra tiến độ, kịp thời tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ Dự án này.

Đường tỉnh 922 đoạn qua phường Phước Thới, quận Ô Môn.

► Vướng giải phóng mặt bằng

Dự án đường tỉnh 922 có tổng mức đầu tư hơn 1.494 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước do Ban Quản lý dự án đầu tư xây xây dựng TP Cần Thơ làm chủ đầu tư. Tổng chiều dài toàn tuyến trên 29.087m, đi qua 4 quận, huyện: Bình Thủy (khoảng 411m), Ô Môn (4.187m), Thới Lai (14.270m) và Cờ Đỏ (10.219m). Đây là công trình giao thông cấp II. Trên tuyến xây dựng mới 17 cầu. Trong đó, mặt cắt ngang đường B=12m (đoạn tuyến tránh thị trấn Thới Lai B=13m); mặt cắt ngang cầu B=12m (đoạn tuyến tránh thị trấn Thới Lai B=14,5m). Kế hoạch vốn thực hiện Dự án được giao năm 2016-2018 trên 1.347 tỉ đồng. Lũy kế giải ngân (bao gồm cả tạm ứng) đến thời điểm hiện nay là 683,47 tỉ đồng, đạt 50,74% so với tổng vốn.

Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đang được triển khai thực hiện. Trong đó, thành phố đã hoàn tất chi trả, phê duyệt chi trả cho 1.272/1.483 số hộ bị ảnh hưởng, với số tiền hơn 193,2 tỉ đồng. Tuy nhiên, công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư còn gặp nhiều khó khăn. Ông Bùi Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Huyện đã phê duyệt 742/878 trường hợp (đạt 84,5%), với số tiền trên 40,77 tỉ đồng. Tổng chi đến nay được 670/742 trường hợp, tương đương trên 35,65 tỉ đồng. Mặc dù huyện đã thực hiện kiểm kê thực tế xong nhưng một số hồ sơ kỹ thuật thửa đất đơn vị đo đạc vẫn còn đang chỉnh sửa (tách kinh thủy lợi theo hồ sơ địa chính). Một số hộ dân chuyển nhượng bằng giấy tay và tặng cho quyền sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng diện tích bị ảnh hưởng nhỏ nên gây khó khăn trong việc chi trả bồi thường. Ngoài ra, các hộ dân mua bán bằng giấy tay (đất lề lộ); chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau khi triển khai Dự án làm phát sinh hồ sơ dẫn đến việc phải chỉnh sửa hồ sơ nhiều lần theo đúng tình hình thực tế”.

Còn huyện Thới Lai, Dự án đường tỉnh 922 đi qua có chiều dài khoảng 14,2km, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng 550 hộ (trong đó có 527 hộ đã phê duyệt). Đến nay, số hộ nhận tiền bồi thường là 491/527 hộ (đạt 93,2%), với tổng số tiền trên 114,45 tỉ đồng. Ông Nguyễn Thành Út, Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, cho biết: “Hiện Thới Lai có 27 trường hợp chưa nhận tiền và 23 trường hợp nhận tiền bồi thường nhưng chưa bàn giao mặt bằng. Nguyên nhân là do chưa thống nhất giá bồi thường; đất phát sinh tranh chấp; hộ đi làm ăn xa… Ngành chức năng huyện đang nỗ lực vận động, thuyết phục người dân có đất, nhà, vật kiến trúc, hoa màu sớm nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công theo đúng tiến độ quy định”.

► Ðẩy nhanh tiến độ

Mới đây, kiểm tra tiến độ thi công đường tỉnh 922, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam lưu ý các quận, huyện cần theo dõi, bám sát tiến độ công trình, thường xuyên báo cáo để thành phố kịp thời hỗ trợ và đề ra giải pháp xử lý vấn đề phát sinh. Các sở, ngành hữu quan phối hợp chặt chẽ với địa phương để hoàn thành các thủ tục cần thiết, giải quyết rốt ráo vấn đề bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng trong nửa đầu tháng 5-2019 và đến tháng 6-2019 chỉ tập trung vào đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình.

Ông Nguyễn Thành Út, Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, cho biết: Huyện tiếp tục phối hợp với các đơn vị thi công trên địa bàn, thường xuyên kiểm tra mặt bằng chuẩn bị thi công và có khả năng vướng trong quá trình thi công để kịp thời xử lý nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu. Huyện cũng kiến nghị Hội đồng thẩm định TP Cần Thơ tham mưu UBND thành phố xem xét mức hỗ trợ đặc thù cho các trường hợp xây dựng nhà, vật kiến trúc sau ngày 1-7-2014 nhằm mục đích để ở do khó khăn về chỗ ở nhưng không mang tính chất đối phó quy hoạch…

Theo ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây xây dựng TP Cần Thơ, để đẩy nhanh tiến độ thi công, Ban Quản lý dự án kiến nghị Sở Giao thông vận tải sớm có kết quả thẩm định bổ sung hạng mục xây dựng 5 cầu (cầu số 8, số 7, số 6, số 5 và cầu Kênh Ngang) để đơn vị thực hiện các bước tiếp theo. Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND thành phố về việc kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn trái phiếu chính phủ năm 2017 của đường tỉnh 922 TP Cần Thơ. Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và các địa phương tiếp tục hỗ trợ trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các trường hợp còn lại để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Dự án.

Với những nỗ lực và quyết tâm của các bên liên quan trong thực hiện Dự án đường tỉnh 922, dự án sẽ hoàn tất và đưa vào sử dụng đúng như kế hoạch đề ra (năm 2020). Qua đó, giải quyết tình trạng giao thông quá tải trên đường lộ 922 hiện hữu và phát huy vai trò kết nối giao thông liên hoàn, thúc đẩy phát triển giao thương giữa các huyện vùng ven và các quận trung tâm của thành phố.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết